Giáo xứ Hải Dương: Nghi thức Giỗ tổ Hùng Vương và thánh lễ cầu cho quốc thái dân an

Thứ hai - 18/04/2016 18:26      Số lượt xem: 5811

Trong tâm tình “uống nước nhớ nguồn”, cha xứ Giuse Dương Hữu Tình và cộng đoàn hai giáo xứ Hải Dương – Kim Lai đã tổ chức nghi thức Giỗ tổ Vua Hùng cùng dâng thánh lễ cầu cho sự an bình và thịnh vượng của đất nước. Sự kiện đặc biệt này diễn ra tại khuôn viên nhà thờ Hải Dương, lúc 19h00 ngày 16/4/2016, tức ngày 10/3 âm lịch – Ngày giỗ tổ Hùng Vương.



Tham dự ngày lễ Giổ tổ, ngoài đông đảo cộng đoàn 2 giáo xứ, còn có quý cha khách, quý đại đại diện chính quyền các cấp, đại diện các tôn giáo, quý khách đến từ giáo xứ Kẻ Sặt và nhân dân thành phố Hải Dương. Nghi lễ giỗ tổ năm nay không được tổ chức lớn như những năm chẵn (5 năm một lần), nhưng bầu khí uy nghi và linh thiêng vẫn bao trùm cả không gian và lan tỏa đến những người tham dự.

Bài “Dòng máu Lạc Hồng” do đội kim nhạc và nam nhạc hòa tấu không chỉ khai mạc cho nghi lễ với bầu khí oai hùng, mà còn đưa cộng đoàn trở về với tinh thần hào hùng của một thời oanh liệt trong buổi đầu lịch sử dựng nước. Với tư cách chủ nhà và trưởng ban tổ chức, cha Giuse Dương Hữu Tình đã trịnh trọng chào mừng quý khách đến tham dự và nói lên ý nghĩa của ngày Giỗ tổ: “Hòa chung với hàng triệu con tim dân Việt hướng về mảnh đất thiêng liêng Đền Hùng (Phú Thọ) để tỏ lòng thành kính và tri ân với các vị tiên tổ đã gầy dựng nước Việt, chúng ta quy tụ nơi đây để dâng lên các vị Vua Hùng lòng hiếu thảo, cùng ôn lại nét đẹp của một dân tộc luôn lấy nhân nghĩa làm đầu, lấy đạo lý làm trọng. Và để nhắc nhở mọi người sống đoàn kết trong tình đồng bào”. Tiếp theo, các vị đại diện chính quyền cũng có bài phát biểu chào mừng buổi lễ. Các bài phát biểu này đều nói lên nét đẹp của việc tổ chức ngày lễ và cổ võ mọi người biết phát huy truyền thống giàu lòng nhân ái, lòng yêu nước của các bậc tiên tổ.

Sau đó là nghi thức tôn kính Quốc tổ. Quý cha, quý đại diện chính quyền, Ban chánh trương, ban hành giáo cùng đại diện các hội đoàn đã tiến lên trong sự trang nghiêm và thành kính dâng nén hương thơm thể hiện lòng thành cùng với lễ vật bày tỏ tâm tình con thảo trước anh linh Quốc tổ. Tiếp theo phần dâng hương và lễ vật, một vị đại diện cộng đoàn với trang phục nghi lễ truyền thông đã trịnh trọng dâng sớ tấu trình lên các bậc Vua Hùng. Bài sớ thể hiện sự ca ngợi công đức các bậc tiền nhân, đồng thời cầu xin cho đất nước được an bình, thịnh vượng, người dân biết đoàn kết trong tình dân tộc Việt Nam.

“Việt Nam ơi! Yêu mến ngàn đời . . . Tiến bước đi lên viết thêm trang sử hồng . . . Tự hào hai tiếng Việt Nam!”. Những lời ca và nét nhạc của bài hát “Dòng máu Lạc Hồng” thể hiện tinh thần khí phách hào hùng của “con Rồng cháu Tiên” một lần nữa lại được cả cộng đoàn hát vang lên trong sự uy nghiêm trang trọng, bày tỏ lòng tri ân với cội nguồn dân Việt và niềm tự hào của người Việt Nam. Nghi thức tôn kính quốc tổ được kết thúc với thánh lễ do cha xứ Hải Dương chủ tế, với sự đồng tế của quý cha khách và sự tham dự của đông đảo cộng đoàn, để cầu nguyện cho quốc thái dân an.

Nghi thức tôn kính Quốc tổ được cử hành không chỉ làm ấm lòng các bậc tổ tiên, mà còn làm cho ấm lòng những ai tham dự, thắp lên tinh thần dân tộc – Một dân tộc hiên ngang bất khuất để vượt lên mọi khó khăn và khắc nghiệt của cuộc sống, nhưng rất giàu lòng nhân ái bao dung để sống đoàn kết gắn bó keo sơn trong tình đồng bào thân thương.
BTT GP
 



 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 433
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 423
 
  •   Hôm nay 51,277
  •   Tháng hiện tại 750,731
  •   Tổng lượt truy cập 80,683,631