Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên dâng lễ cầu hồn tại quê hương Kẻ Sặt

Thứ năm - 21/11/2019 23:45      Số lượt xem: 5744

Trong tâm tình “uống nước nhớ nguồn”, Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên đã về dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Gioakim Nguyễn Quang Mỹ, các bậc tổ tiên và các linh hồn quê hương Kẻ Sặt, vào lúc 19h30 tối nay (21/11).

IMG 5855
 
Cùng đồng tế với Đức Tổng Giuse, có cha quản hạt và cũng là cha xứ Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, cha quản hạt Hải Dương và cũng là người con Kẻ Sặt Giuse Dương Hữu Tình, cha quê hương Giuse Nguyễn Đình Dương, cha xứ Thánh Antôn, quý cha tại Toà Giám mục và quý cha thân quen. Tham dự và hiệp thông tâm tình trong thánh lễ đặc biệt này, có quý sơ cùng gần 2 ngàn tín hữu thuộc hai giáo xứ Kẻ Sặt và Thánh Antôn.

IMG 5858

Trước thánh lễ quý cha và Hội đồng tân cựu hai Giáo xứ thắp hương trong niềm tưởng nhớ và tâm tình tri ân cha cố Gioakim. Trong ý hướng ấy, Đức Tổng nói lên ý nghĩa của thánh lễ cầu hồn: “Một dân tộc không hồi tưởng lại quá khứ, sẽ không có tương lai; một người không nhớ về cội nguồn, sẽ không thành đạt. Chúng ta được như ngày hôm nay là nhờ bao lao nhọc công khó của tổ tiên. Xin Chúa thưởng công cho các ngài được hưởng hạnh phúc với Chúa trên Nước hằng sống”. Với niềm tin ấy, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh hồn, cách riêng là cha cố Gioakim, người thầy, người cha và linh mục đã “lao tâm khổ tứ” trong sứ vụ mục tử tại Giáo xứ Kẻ Sặt cách đây 42 năm.

IMG 5861

Với con mắt người đời, chết là hết. Nhưng đức tin dạy cho biết sau khi chết con người sẽ sống lại. Chân lý này được Đức Tổng làm sáng tỏ qua việc quảng diễn bài Phúc âm nói về việc Chúa Giêsu cho Ladarô chết sống lại (Ga 11). Hơn nữa, Chúa còn mạnh mẽ quả quyết: “Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai sống ...”. Chúa Giêsu đã minh chứng điều này khi trỗi dậy từ cõi chết.

IMG 5867
IMG 5872

Trước vấn nạn đặt ra: khi thân xác con người chỉ còn lại chút đất hay nắm tro thì việc sống lại thế nào? Đức Tổng đã trích dẫn câu chuyện Kinh Thánh kể lại việc Thiên Chúa sáng tạo thuở ban đầu, để đưa ra câu trả lời thích đáng. Nếu từ chút bụi đất Thiên Chúa đã sáng tạo nên sự sống, thì Người cũng thừa khả năng làm được điều ấy cho những ai đã qua đời.
 
IMG 5883
IMG 5887

Tiếp tục bài giảng, Đức Tổng nói lên ý nghĩa việc cầu nguyện cho các linh hồn: “Việc làm đạo đức này nói với chúng ta rằng những người đã qua đời không chìm vào quên lãng, là nghĩa cử của sự hiệp thông và tình bác ái”; đồng thời khi làm như vậy không chỉ giúp cho người qua đời, mà cho chính những người đang sống biết tỉnh thức và khôn ngoan lựa chọn những giá trị đích thực, hầu chuẩn bị tốt nhất cho cuộc đời mai sau”.

IMG 5894
IMG 5900

Việc tưởng nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn không chỉ diễn tả niềm tin vào sự sống lại, mà còn thể hiện tình thân ấm ấp giữa người còn sống với nhau, cách riêng là những ai qua đời. Điều ấy đã trở nên sống động qua thánh lễ cầu hồn hôm nay. Đó cũng là tâm tình trong lời cảm ơn của cha xứ Phêrô với Đức Tổng Giuse, quý cha và cộng đoàn, trước khi thánh lễ khép lại.

IMG 5896
IMG 5912
 
BTT GP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 105
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 93
 
  •   Hôm nay 20,486
  •   Tháng hiện tại 694,717
  •   Tổng lượt truy cập 79,443,401