Dấu son trong lịch sử phát triển giáo xứ Hào Xá

Thứ sáu - 09/11/2018 12:04      Số lượt xem: 4554

Cũng như biết bao giáo xứ khác trong Giáo phận, bước đường phát triển của Hào Xá cũng trải qua nhiều thăng trầm. Sau những tháng năm trầm lắng, hôm nay (9/11) dấu son trong lịch sử giáo xứ này đã được ghi khắc với sự kiện khánh thành trùng tu ngôi thánh đường cũng như các công trình đức tin khác.


Dù Hào Xá trước đây là một giáo xứ sầm uất và kỳ cựu, nhưng đã có một giai đoạn đàn chiên nơi đây bị tan tác và cơ sở vật chất trở nên hoang tàn vì biến cố di cư 1954 và những biến động của thời cuộc. Với số giáo dân ít ỏi cùng những khó khăn về vật chất, đời sống đức tin của giáo xứ Hào Xá cứ bình lặng và có chút ảm đạm. Tuy nhiên, nhờ sự quan phòng giàu lòng Chúa xót thương, sự nhiệt thành của cha quản nhiệm Giuse Bùi Xuân Thắng, sự đồng tâm của người dân và lòng hảo tâm của quý ân nhân, sức sống của Hào Xá đã được hồi sinh.
 

Quả thế, những ai đến với Hào Xá trong những ngày này đều có chung một cảm nhận: Giáo xứ cố kính này đang “thay da đổi thịt”. Ngôi nhà thờ được trùng tu như tươi mới mà vẫn giữ được nét đẹp của kiến trúc cổ kính Á Đông. Tượng đài Đức Mẹ cũng được xây dựng, sửa sang nhà phòng, mở rộng khuôn viên. Chi phí cho những đổi thay này lên tới hơn 2,2 tỷ đồng. Đối với một giáo xứ miền quê với chỉ với 205 nhân danh thì đây quả là những điều kỳ diệu Chúa làm. Cùng với sự phát triển cơ sở vật chất, đức tin của người dân cũng không ngừng được thăng tiến. Những điều này đã ghi một dấu son trên hành trình phát triển của Hào Xá, đang đưa giáo xứ này bước sang một trang sử mới.

Ý nghĩa của những đổi thay này, đặc biệt việc trùng tu nhà thờ, theo Đức cha, là công trình thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền với người Công giáo; công trình của sự nối kết Nam Bắc khi có sự cộng tác của những người con gốc Hào Xá đang sống tại miền Nam và hôm nay cũng hiện diện trong Thánh lễ đặc biệt này; đây cũng là công trình của sự hài hoà giữa người tín hữu nơi đây với bà con Phật tử cùng những người lương dân qua sự đóng góp của họ để sửa sang Nhà Chúa.

Tuy nhiên, Đức cha khẳng định, trước hết và trên hết, nhà thờ là công trình của Đức tin, giúp con người gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau, là công trình thiêng liêng, nhằm thăng tiến đức tin cho các tín hữu. Trong ý hướng ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho đức tin của cộng đoàn cũng đổi mới như chính công trình vật chất - biểu tượng của đức tin, đang đổi thay.

Ý nghĩa của nhà thờ được Đức cha làm sáng tỏ hơn trong bài giảng. Thánh đường dù ngay nga lộng lẫy hay bé nhỏ đơn sơ, dù nơi đô thị phồn hoa hay chốn miền quê xa vắng, thì nhà thờ đều nhằm phục vụ con người, giúp người tín hữu trở nên “Đền thờ của Thiên Chúa”. Theo Đức cha, Đền thờ thiêng liêng của mỗi tín hữu được thế hiện qua chính đời sống trở “ánh sáng cho đời” và “muối ướp mặn trần gian”, như giáo huấn của Chúa Giêsu dành cho những ai muốn làm môn đệ Người. 

Trong ý hướng đó mà việc khánh thành không giống theo kiểu xã hội. Đức cha chia sẻ, khánh thành nhà thờ là dịp tạ ơn Chúa, bởi ơn Người ban qua sự giúp đỡ của quý ân nhân. Đây là dịp tỏ lòng tri ân với những ai quảng đại góp công, của để xây dựng Nhà Chúa. Đồng thời cũng là lời kêu mời người tín hữu đổi mới đức tin, hầu trở nên ánh sáng và muối giữa dòng đời. Những lời chia sẻ ấy không chỉ giúp cộng đoàn hiểu hơn ý nghĩa nhà thờ, mà còn khích lệ mỗi người sống trọn ý nghĩa công trình thiêng liêng này. 

Sự đổi mới của Hào Xá đang mang đến cho giáo xứ một diện mạo mới và một sức sống mới. Trong niềm vui chan chứa trong ngày hồng phúc này, ai cũng cảm nhận rằng dấu son này sẽ mở ra một tương lai tươi sáng cho cộng đoàn đức tin nơi đây và sẽ làm vọng lại một thời vàng son đã qua.
BTT GP
Hình Ảnh Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Xứ Hào Xá
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 184
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 167
 
  •   Hôm nay 44,806
  •   Tháng hiện tại 1,031,723
  •   Tổng lượt truy cập 79,780,407