Đại lễ hành hương truyền thống kính Bốn Thánh Tử đạo Hải Dương

Thứ tư - 06/11/2019 12:08      Số lượt xem: 5838

Trên 5 ngàn khách hành hương từ khắp các ngả đường trong Giáo phận đã nô nức tiến về hành hương Đền Thánh Hải Dương trong ngày hành hương truyền thống hôm nay - mồng 6 tháng 11 năm 2019.

Thánh tử Đạo Hải Dương (33)

Chiêm ngắm dòng người tuôn về hành hương Đền Thánh trong bầu khí vui mừng hoan hỷ, lòng người như sống lại tâm tình Dân Chúa xưa: “Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi, Ta cùng trảy lên Đền Thánh Chúa”. Quả thế, đoàn người hành hương năm nay đông hơn hẳn, tâm tư cũng vui tươi khác thường, khi tận mắt thấy công việc giải toả 43 hộ gia đình kết thúc cách tốt đẹp và chiêm ngưỡng công trình Đền Thánh bằng đá đang mọc lên nơi chính mảnh đât thiêng liêng thấm đẫm máu đào Các anh hùng đức tin. Không ít khách hành hương đã trầm trồ khen ngợi về một công trình cho đến bây giờ thuộc loại “độc nhất vô nhị”.

Quý khách hành hương, sau khi khấn cầu cùng Các Thánh Tử đạo tại Nhà nguyện Lòng Thương xót và tham quan công trình Đền Thánh, đã tham dự thánh lễ trọng thể kính các Ngài, do Đức Tổng Giuse, Giám quản Tông tòa, chủ sự cùng với sự đồng tế của các linh mục Giáo phận tại khu đất đầu đường Hồng Quang, vào lúc 9h30. 

“Máu Các Thánh tử đạo đã tưới thấm đẫm mảnh đất Hải Dương và đã nẩy sinh hoa trái là gia tài đức tin mà chúng ta đang thừa hưởng”, Đức Tổng nói lên ý nghĩa của việc hành hương, “Chúng ta về với linh địa này là về với cội nguồn đức tin, đến kín múc sức mạnh thiêng liêng cho hành trình đức tin và cho sứ mạng làm chứng cho Chúa”.

Tử đạo, theo Đức Tổng Giuse, cũng chính là làm chứng, cả hai cùng một ý nghĩa. Người làm chứng phải chấp nhận hy sinh, thiệt thòi và đôi khi mất cả mạng sống, để bảo vệ sự thật, bênh vực công lý. Với ý nghĩa ấy, Đức Giêsu là người làm chứng số 1, là vị tử đạo số 1 với cái chết trên cây Thập giá. Tiếp theo là Các Thánh tử đạo qua các thời kỳ, đã lấy máu mình làm chứng cho Chúa và Tin mừng yêu thương của Ngài.

Tiếp theo bài giảng, Đức Tổng nhắc đến lịch sử của Giáo hội Việt Nam với nét son sáng chói khi có trên 130 ngàn tín hữu tử vì đạo. Các Ngài từ phương trời xa đến để loan truyền đạo yêu thương, dạy dân chúng những điều tốt lành, hướng người ta đến đường thiện. Tuy nhiên, do những hiểu lầm, các ngài đã bị “liệt” vào hàng tội phạm. Như thế, lịch sử truyền giáo tại Việt Nam là một lịch sử đau thương, nhưng cũng rất hào hùng, bởi được viết nên bằng máu của các Thánh Tử đạo.

Liên hệ với cuộc sống hiện tại, người cha chung quả quyết: “Tử đạo không phải là việc làm của quá khứ, nhưng đang diễn ra trong cuộc sống hằng ngày, bởi mỗi người chúng ta đều được mời gọi làm chứng cho Chúa”. Giữa một cuộc sống chạy theo những trào lưu tục hóa, hưởng thụ và ích kỷ, sống theo điều Chúa truyền dạy phải chấp nhận “lội ngược dòng”, phải “đi trên con đường hẹp”. Bởi thế, thật chí lý khi ai đó đã khẳng định: “Tử đạo ngày hôm nay không chỉ là dám chết vì đức tin, mà còn là dám sống vì đức tin”.

Trước khi thánh lễ khép lại, cha Giuse Dương Hữu Tình, Trưởng ban tái thiết Đền Thánh đã có lời cám ơn tới quý khách hành hương; cách riêng là Đức Tổng Giuse, người dành nhiều ưu tư thao thức cho công việc tái thiết Đền Thánh. Trong niềm vui của ngày hành hương, cha Trưởng ban cũng vui mừng cho biết việc giải tỏa vừa được hoàn thành như ý nguyện và công việc xây Đền Thánh đang thi công bằng đá rất khả quan với tầng hầm gần hoàn tất. Đồng thời ngài không quên kêu gọi mọi người cầu nguyện và rộng lòng cộng tác để công trình có thể sớm trở nên hiện thực như ý nguyện.

Đáp từ, Đức Tổng Giuse ghi nhận những công lao cố gắng và lòng nhiệt thành của cha Giuse Dương Hữu Tình cũng như những cộng sự viên trong việc tái thiết Đền Thánh. Qua đây, ngài cũng gửi lời cám ơn tới Quý ân nhân, quý Chính quyền Hải Dương và có lời chúc mừng Hải Dương vừa lên thành phố loại 1.

“Những bước chân, những bước chân Các Thánh Tử đạo Việt nam… ”. Thánh lễ đã khép lại, nhưng âm điệu của bài hát trên vẫn vang vọng theo những bước chân ra về của khách hành hương như lời mời gọi mỗi người hãy tiếp nối “những bước chân” của các chiến sĩ đức tin, để viết tiếp những trang sử vẻ vang cho Giáo hội Việt Nam ngay chính quê hương Hải Phòng thân yêu này!
BTT GP
Thánh tử Đạo Hải Dương (2)


Thánh tử Đạo Hải Dương (3)
Thánh tử Đạo Hải Dương (4)
Thánh tử Đạo Hải Dương (7)
Thánh tử Đạo Hải Dương (9)
Thánh tử Đạo Hải Dương (10)
Thánh tử Đạo Hải Dương (11)
Thánh tử Đạo Hải Dương (15)
Thánh tử Đạo Hải Dương (18)
Thánh tử Đạo Hải Dương (16)
Thánh tử Đạo Hải Dương (21)
Thánh tử Đạo Hải Dương (26)
Thánh tử Đạo Hải Dương (31)
Thánh tử Đạo Hải Dương (28)
Thánh tử Đạo Hải Dương (18)
Thánh tử Đạo Hải Dương (39)
Thánh tử Đạo Hải Dương (29)

Thánh tử Đạo Hải Dương (33)
Thánh tử Đạo Hải Dương (30)
Thánh tử Đạo Hải Dương (42)
Thánh tử Đạo Hải Dương (36)
Thánh tử Đạo Hải Dương (41)
Thánh tử Đạo Hải Dương (40)
Thánh tử Đạo Hải Dương (43)
Thánh tử Đạo Hải Dương (6)
Thánh tử Đạo Hải Dương (5)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 159
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 146
 
  •   Hôm nay 24,618
  •   Tháng hiện tại 698,849
  •   Tổng lượt truy cập 79,447,533