10 sự kiện nổi bật của giáo phận Hải Phòng năm 2016

Thứ hai - 23/01/2017 08:26      Số lượt xem: 5123

Năm 2016 đang qua đi để nhường bước cho năm mới Đinh Dậu đang tới gần. Một năm đi qua ghi khắc biết bao sự kiện cùng với những dấu ấn hồng ân của Chúa. Trong khoảnh khắc giao thời này, Ban Truyền thông giáo phận xin trân trọng kính mời Đức cha, quý cha, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa, nhìn lại Giáo phận Hải Phòng năm 2016, qua 10 sự kiện nổi bật trong năm.

 
1. Giao lưu Ngắm nguyện giáo tỉnh Hà Nội

Ngày giao lưu Nghi thức Ngắm nguyện giáo tỉnh Hà Nội lần thứ II được tổ chức tại giáo phận Hải Phòng, vào ngày 09/03/2016. Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và hầu hết các Giám mục Giáo tỉnh đều tham dự ngày giao lưu đặc biệt. Mỗi giáo phận cử một phái đoàn gồm 10 đại biểu giáo dân đến dự cùng với quý cha đặc trách về Phụng vụ và thánh nhạc. Riêng giáo phận chủ nhà, có sự hiện diện của linh mục đoàn, các cá nhân và hội đoàn tham gia các nghi thức ngắm nguyện của ngày giao lưu này.


 
Ngày giao lưu nguyện ngắm được tổ chức không chỉ thể hiện nét đẹp của tình hiệp nhất giữa các giáo phận trong Giáo tỉnh, mà còn, theo như lời Đức cha chủ nhà phát biểu trong lời khai mạc, "Nhằm gìn giữ truyền thống đạo đức tốt đẹp của các bậc tiền nhân, một truyền thống đã duy trì đức tin của bao thế hệ trong những thời điểm khó khăn, mà nay đang có nguy cơ bị mai một vì lối sống hiện đại".

Nội dung ngày giao lưu Nghi thức ngắm nguyện gồm: Nghi thức ngắm đứng, Ngắm dấu danh, Ngắm rằng, Lời than ngắm rằng; và những nghi thức diễn ra trong tuần thánh: Kiệu vác, Đóng đanh, Tháo đanh, Táng xác cùng với nghi thức Đọc đoạn, Dâng hạt. Phần nghi thức ngắm nguyện có sự tham gia đại diện của các giáo phận trong giáo tỉnh. Cung giọng ngâm nga trầm bổng có khác nhau giữa giáo phận triều và giáo phận dòng, nhưng tất cả đều phác họa sống động con đường thương khó và tử nạn của Chúa Giêsu với cảm xúc buồn thảm, bi thương, đánh động không ít tâm hồn các tín hữu, giúp họ nhận ra "tình yêu đến cùng" (x.Ga 13,1) của Chúa dành cho nhân loại.


Ngày giao lưu nghi thức ngắm nguyện khép lại với thánh lễ đại triều do Đức Hồng Y Phêrô chủ sự. Trước khi chia tay, cùng với lời cám ơn, Đức cha giáo phận chủ nhà đã trao tặng phẩm và kỷ niệm chương cho quý Đức cha và các phái đoàn đến tham dự, ghi khắc ngày giao lưu của tình thân ái, hiệp thông và ngày tôn vinh truyền thống nghi thức ngắm nguyện của giáo tỉnh Hà Nội tại giáo phận Hải Phòng.
 
 2. Các cử hành Năm Thánh Lòng thương xót

- Các Giáo hạt cử hành Năm Thánh

Năm Thánh Lòng thương xót của Giáo phận Hải Phòng được Đức Giám mục long trọng khai mạc với nghi thức mở Cửa thánh tại giáo xứ Kẻ Sặt, vào ngày 13/12/2016. Sau nghi thức này, theo chương trình của Ban tổ chức Năm Thánh, các Giáo hạt đã lần lượt tổ chức cử hành Năm thánh cấp giáo hạt.

Giáo hạt đầu tiên cử hành Năm thánh là giáo hạt Mạo Khê, tại giáo xứ Mạo Khê, vào ngày 15-17/01/2016. Tiếp theo là giáo hạt Kẻ Sặt, cử hành tại giáo xứ Kẻ Sặt, vào ngày 11-13/03/2016. Giáo hạt Chính Tòa tổ chức tại giáo xứ Hữu Quan, ngày 13-15/5/2016. Giáo hạt Hòn Gai cử hành tại giáo xứ Trà Cổ, ngày 8-10/7/2016. Nghi thức cử hành Năm thánh của giáo hạt Hải Dương diễn ra tại giáo xứ Đồng Xá, ngày 16-18/9/2016. Sau cùng, Năm thánh của giáo hạt Nam Am được tổ chức tại giáo xứ Nam Am, từ ngày 28-30/10/2016.


Chương trình cử hành Năm thánh cấp giáo hạt được tổ chức theo hình thức tam nhật thánh, bắt đầu từ thứ Sáu và kết thúc vào Chúa nhật. Ngày thứ nhất dành cho công việc bác ái, thể hiện lòng thương xót với những hoàn cảnh khó khăn, đau khổ. Việc làm này thường diễn ra tại khu vực các cha coi sóc, do cha xứ và Ban hành giáo tổ chức thực hiện. Hai ngày còn lại dành cho các giới, các hội đoàn học hỏi, chia sẻ về Lòng thương xót theo Tông Sắc "Dung Mạo Lòng thương xót". Tam nhật thánh kết thúc với thánh lễ đại triều do Đức Giám mục chủ sự và ban phép lành với ơn toàn xá theo quy chế của Năm thánh.

Một cử hành được chú trọng cách đặc biệt trong Năm thánh lòng thương xót, đó là trao ban bí tích Giao Hòa. Với cơ hội và ơn rộng của Năm Thánh, không ít người lầm đường lạc lối đã quay về với Chúa, nhiều tín hữu xa cách Chúa lâu năm nay đã trở về, nhiều người bất hòa với Chúa và với anh em, giờ được tháo gỡ… Nhờ vậy mà có nhiều người đã đổi mới cuộc đời, đã thay đổi lối sống. Đây là hoa trái nhãn tiền về hồng ân Năm thánh đặc biệt này mang lại.

- Hành hương Năm Thánh Lòng thương xót

Một sinh hoạt nổi bật khác trong Năm thánh lòng thương xót là các cuộc hành hương về các địa điểm mà Bề trên giáo phận đã ấn định để lĩnh ơn toàn xá. Giáo xứ Chính Tòa, giáo xứ Kẻ Sặt, giáo xứ Hải Dương - Đền Thánh Hải Dương và giáo xứ Hòn Gai là những điểm đến của các cuộc hành hương. Hưởng ứng lời mời gọi của Đức cha, các giáo xứ và nhiều hội đoàn đã tổ chức các cuộc hành hương, trong đó phải kể đến giáo xứ Kẻ Sặt, Chính Tòa, Thánh Antôn, Hòn Gai, Hải Dương, Mạo Khê…; phần các hội đoàn phải kể đến Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Huynh đoàn Đaminh, Hội Leigo Mariae . . .
 

 
Chương trình cử hành Năm thánh và các cuộc hành hương không chỉ là dịp giúp các tín hữu lãnh nhận dồi dào ơn thánh của Lòng thương xót, mà còn là cơ hội cho không ít người canh tân đức tin và đổi mới đời sống trên bước đường theo Chúa. 
 
3. Bế mạc Năm Thánh Lòng thương xót

Nghi thức bế mạc Năm thánh Lòng thương xót của giáo phận Hải Phòng được cử hành trùng vào ngày hành hương truyền thống kính Các Thánh Tử đạo Hải Dương, tại Đền thánh Hải Dương, ngày 06/11/2016.

Ước chừng có khoảng trên 10 ngàn tín hữu tham dự. Khu đất Đền thánh đã trở nên quá bé nhỏ với lượng người đông đảo từ các giáo xứ nối tiếp nhau tuôn về. Dù phải vượt qua những chặng đường xa, nhưng ai nấy đều mang theo niềm vui dạt dào khi hành hương trở về với cội nguồn của Đức tin. Điều ấy thể hiện lòng yêu mến nồng nàn của người tín hữu Hải Phòng với các Thánh tử đạo, lòng yêu mến đã đi vào truyền thống của giáo phận, và vào mỗi dịp hành hương, như bừng trỗi dậy, như lại trào dâng.
 

 
Khởi đầu thánh lễ là cuộc cung nghinh hài cốt Bốn Thánh Tử đạo từ khu Đền Thánh cũ long trọng tiến ra lễ đài. Cuộc rước phải "rẽ người mà đi" nhưng vẫn diễn ra trong sự trang nghiêm và tâm tình sốt sắng. Tiếng kèn, tiếng trống rộn vang trong bầu khí linh thiêng như làm sống lại khí phách hào hùng của các Anh hùng đức tin khi tiến ra pháp trường.

Trong bài giảng, Đức cha đã nêu lên mối tương quan "hữu lý" của hai sự kiện lớn được cử hành chung: "Gần trăm năm nay, ngày 06 tháng 11 đã trở thành ngày hội tụ của gia đình Giáo phận, các tín hữu quy tụ nơi Đền Thánh để tôn vinh Thiên Chúa và tỏ lòng yêu mến các Thánh tử đạo. Trong tâm tình ấy, chúng ta bế mạc Năm Thánh Lòng thương xót. Tuy cửa Năm Thánh khép lại, nhưng cửa thực thi Lòng thương xót lại được mở ra. Xin cho mỗi người luôn biết sống Lòng thương xót theo gương các Thánh tử đạo, để Lòng thương xót lại tiếp tục được tuôn chảy như chất dầu thơm tho dịu mát đến mọi người, cho muôn nơi".


 
Trong niềm vui thiêng liêng của ngày hành hương, với tư cách chủ chăn giáo phận, Đức cha Giuse đã long trọng cử hành nghi thức bế mạc Năm Thánh và ban phép lành trọng thể với ơn toàn xá cho quý khách hành hương tham dự.

Thánh lễ đã hết, ngày hành hương khép lại, Năm Thánh bế mạc, nhưng với ơn của Lòng thương xót và tinh thần tử đạo, mỗi khách hành hương lại được thôi thúc lên đường ra đi làm chứng cho Lòng thương xót với sự hăng say đến quên mình và kiên trung không ngại đổ máu, theo mẫu gương sáng ngời của các Anh hùng đức tin đã thể hiện nơi mảnh đất Hải Dương thân yêu này.

Được biết, việc giải tỏa khu đất Đền thánh tử đạo Hải Dương đã gần hoàn tất, và kế hoạch tái thiết Đền Thánh sẽ được thực hiện vào đầu năm mới. Hiện tại, Ban tái thiết Đền Thánh đã nhận được sự quyên góp rộng rãi của mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài Giáo phận. Đây là tâm tình yêu mến mà cộng đoàn tín hữu bày tỏ với các Thánh Tử đạo, đồng thời thể hiện thiện chí cộng tác trong công việc chung của Giáo phận. Những nghĩa cử ấy được Bề trên giáo phận đánh giá cao và chân thành ghi nhận. Hy vọng vào một ngày không xa chúng ta sẽ có một Đền thánh nguy nga dâng kính Các Thánh Tử đạo như lòng nguyện ước.

4. Khởi công xây Trung tâm mục vụ và nhà hưu linh mục

Nghi thức khởi công xây dựng Trung tâm mục vụ Giáo phận và nhà hưu dưỡng linh mục tại Đồng Giới đã được Đức Giám mục long trọng cử hành vào ngày 16/02/2016. Trung tâm mục vụ và nhà hưu linh mục được xây dựng trên mảnh đất với diện tích 10.000 m2, bên khu hưu dưỡng Đồng Giới cũ.


Ngỏ lời với cộng đoàn tham dự, Đức cha Giuse đã nói lên ý nghĩa của công trình: “Một khu hữu dưỡng cho các linh mục sau khi dấn thân cả đời phục vụ các tín hữu là một nhu cầu chính đáng; đồng thời một Trung tâm mục vụ để đáp ứng các sinh hoạt hội họp, học hỏi và tĩnh tâm cho các linh mục cùng mọi thành phần dân Chúa là một điều không thể thiếu trong Giáo phận”. Hơn nữa, công trình này không chỉ đáp ứng nhu cầu khẩn thiết của hiện tại, mà còn đem lại sức sống mới cho các sinh hoạt của Giáo phận; và sẽ là di sản quý giá để lại cho các thế hệ mai sau. 

Theo bản thiết kế mới, Trung tâm mục vụ Giáo phận và nhà hưu dưỡng linh mục là 1 tòa nhà hợp khối với chiều cao 7 tầng, dài 86m, phần giữa tòa nhà rộng 31m, phần hai bên rộng 21m. Tòa nhà bao gồm 01 nhà nguyện, 9 phòng hội họp lớn nhỏ, 145 phòng nghỉ đơn với diện tích sàn xây dựng khoảng trên 15.000 m2. 

Sau hơn 9 tháng thi công, công trình đã đổ xong khung bê tông tầng 2. Theo dự kiến của Đức cha, Trung tâm mục vụ và nhà hưu sẽ làm phần khung trước, phần xây và hoàn thiện sẽ được thực hiện sau. Thời gian hoàn tất dự trù khoảng trên 3 năm. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp tài chính của Tòa Giám mục.
 
5. Thiết lập các Giáo xứ mới

Đáp ứng những nhu cầu hiện tại của Giáo phận và để khích lệ sự phát triển của các cộng đoàn đức tin, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận, đã quyết định chia tách và thiết lập một loạt các giáo xứ mới. Quyết định này được ấn ký vào ngày 19/03/2016, bao gồm các giáo xứ:

1) Giáo xứ Thủy Giang, thuộc giáo hạt Chính Tòa, trên địa bàn phường Hải Thành, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng; có giáo họ Đồ Sơn trực thuộc.

2) Giáo xứ Tân Hưng, thuộc giáo hạt Nam Am, trên địa bàn xã Đông Hưng, Tiên Lãng, Hải Phòng; có các giáo họ Thái Ninh và Thái Bình trực thuộc.

3) Giáo xứ Xuân Quang, thuộc giáo hạt Nam Am, trên địa bàn xã Bạch Đằng, Tiên Lãng, Hải Phòng.


4) Giáo xứ Ninh Dương, thuộc giáo hạt Hòn Gai, trên địa bàn phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

5) Giáo xứ Đông Tân, thuộc giáo hạt Mạo Khê, trên địa bàn xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; có các giáo họ Tân An và Trạo Hà trực thuộc.

6) Giáo xứ Chi Khê, thuộc giáo hạt Kẻ Sặt, trên địa bàn xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; có giáo họ Mai Trung trực thuộc.


Sau khi nhận được quyết định của Bề trên giáo phận, các tân giáo xứ đã long trọng tổ chức thánh lễ tạ ơn và đón nhận Sắc thành lập giáo xứ. Việc nâng một giáo họ lên giáo xứ không chỉ khẳng định sự lớn mạnh của cộng đoàn đức tin, mà còn mở ra một cơ hội thuận lợi để các cộng đoàn này phát huy những tiềm năng vốn có, đồng thời góp phần cho sự phát triển các sinh hoạt mục vụ của Giáo phận.

Với 6 giáo xứ được thiết lập năm 2016, hiện tại giáo phận Hải Phòng có 6 giáo hạt, 92 giáo xứ, trong đó 67 giáo xứ có linh mục chính xứ.
 
6. Khánh thành các công trình nhà mục vụ, nhà thờ

Cùng với nhịp sống của Giáo hội, đà tiến triển của xã hội, trong năm vừa qua, Giáo phận có nhiều công trình nhà mục vụ, nhà thờ được xây mới hoặc trùng tu.

Các nhà thờ được xây mới: Nhà thờ Lại Xá - giáo xứ Hào Xá, nhà thờ Phương Hạ - giáo xứ Văn Khê, nhà thờ Cao Xá - giáo xứ Tân Kim, nhà thờ Sa Vĩ - giáo xứ Đông Côn, nhà thờ Phú Thứ - giáo xứ Đầu Lâm. Trong số các nhà thờ được xây mới, nhà thờ Thư Trung là nhà thờ lớn nhất về quy mô và kinh phí xây dựng, đồng thời đây cũng là nhà thờ có kiến trúc nổi bật về nét đẹp theo Gothic và sự sang trọng hiện đại.


Các nhà thờ trùng tu giữ lại nét cổ kính phải kể đến nhà thờ giáo xứ Đồng Bình và nhà thờ giáo họ Kiều Sơn. Hai ngôi nhà thờ này được làm nên từ chất liệu gỗ, với kiến trúc đậm tính Á Đông, tạo nên một cảm giác linh thiêng cho nơi thánh, nhưng cũng rất thân thương gần gũi với tâm hồn người Việt. Đây là một nét thành công của các nhà truyền giáo trong việc hội nhập Tin mừng vào nền văn hóa dân tộc, mà hai nhà thờ trong ít số các nhà thờ của giáo phận, còn lưu giữ được.


 
Cùng với các nơi thờ phượng được khánh thành, nhiều nhà xứ, nhà mục vụ cũng được xây dựng: Nhà xứ Đông Khê, nhà mục vụ Xuân Quang, nhà xứ Nam Am, nhà xứ Xuân Điện, nhà mục vụ Xâm Bồ ...

Các công trình vật chất được xây dựng không chỉ đáp ứng những nhu cầu thiết yếu cho cộng đoàn đức tin, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để đức tin nơi các cộng đoàn này ngày một thăng tiến. 
 
7. Cung hiến Đền thánh Antôn

Ngày 13 tháng 6 năm 2016, trong niềm vui của ngày mừng lễ kính thánh Quan thầy Antôn Pađua và kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ (2006-2016), Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên đã long trọng cử hành nghi thức cung hiến Đền Thánh Antôn.
 

 
Giáo xứ Thánh Antôn tiền thân là khu Đông, hay khu An Quý, thuộc một trong bốn khu của giáo xứ Kẻ Sặt. Nhà thờ được xây dựng vào dịp đón nhận Sắc thành lập giáo xứ. Để chuẩn bị cho nghi thức cung hiến, cha xứ Phêrô Nguyễn Văn Nguyên và giáo xứ Antôn đã cho đại trùng tu, khiến cho ngôi thánh đường vốn chắc chắn và khang trang, càng thêm nguy nga lộng lẫy, xứng đáng là Đền thánh cho Chúa ngự.

Ý nghĩa của việc cung hiến Đền thánh đã được Đức cha Giuse diễn tả qua bài chia sẻ với cộng đoàn trong thánh lễ tạ ơn: "Cung hiến thánh đường là thánh hiến và kính dâng ngôi nhà thờ cách đặc biệt cho Thiên Chúa. Ngôi nhà thờ được thánh hiến sẽ là nơi mà người tín hữu dễ gặp Thiên Chúa hơn, qua đó được sẻ chất “thánh” của Chúa, được “nhiễm” Chúa, nhờ vậy mà được trở nên thánh thiện".


Đền thánh Antôn là ngôi đền thứ ba của giáo phận được cung hiến, sau Đền Thánh Đức Mẹ Mân Côi Nam Am và Đền thánh Thánh Tâm Chúa Giêsu Liễu Dinh.
 
8. Thánh lễ Truyền chức linh mục

Trong ngày lễ kính Các Thánh tử đạo Việt nam, ngày 24/11/2016 vừa qua, tại nhà thờ Chính Tòa, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự thánh lễ truyền chức linh mục cho 5 thầy phó tế.

05 tân linh mục: Matthêu Nguyễn Văn Điền, Gioan Baotixita Bùi Tuấn Kiên, Giuse Bùi Văn Trỗi, Giuse Nguyễn Văn Thạnh và Giuse Phạm Văn Tuận. Các tiến chức đã tốt nghiệp Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội khóa XIII (2007-2015), được trao ban thừa tác vụ phó tế ngày 02/06/2016, và sau thời gian chuẩn bị sẵn sàng, diễm phúc lãnh nhận hồng ân thiên chức linh mục. Với các tân chức này, linh mục đoàn giáo phận đã nâng lên con số 77 linh mục.


"Linh mục là người canh gác". Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha đến với các linh mục, cách riêng là các tiến chức. Đức cha tha thiết mời gọi cộng đoàn cầu nguyện, để các lời tuyên thệ của các thầy trong nghi thức truyền chức "không bị chìm vào quên lãng, nhưng lắng đọng trong tâm hồn, và vang lên trong suốt cuộc đời, để xua tan những mệt nhọc, bi quan trong cuộc sống, cùng gia tăng nghị lực hầu vươn lên trong sứ vụ, nhất là luôn nhận ra Chúa trong đời, để nhờ đó mà ý thức được sứ mạng cao cả mà Người trao phó: "Này đây, Ta đặt ngươi làm người canh gác cộng đoàn".

Sau khi truyền chức, các tân linh mục đã được Đức Giám mục sắp xếp công việc mục vụ theo nhu cầu hiện tại của Giáo phận. Tuy nhiên đây cũng chỉ là chương trình tạm thời trước khi có những bổ nhiệm chính thức.

Bên cạnh niềm vui đón nhận thêm 5 tân chức, gia đình Giáo phận cũng nghẹn ngào tiễn biệt cha cố Phêrô Đoàn Văn Kiểm về với Chúa. Sau thời gian dưỡng bệnh tại Tòa Giám mục, cha Phêrô đã từ trần ngày 12/11/2016, kết thúc 75 năm hành trình nơi dương thế, 42 năm trong thiên chức linh mục. Thân xác ngài được an táng tại Nghĩa trang các linh mục Đồng Giới.
 
9. Caritas với các hoạt động bác ái nổi bật

Trong năm qua, các hoạt động bác ái được Caritas Hải Phòng tiếp nối và không ngừng phát triển, như: nấu cháo, cơm phục vụ bệnh nhân, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, trao học bổng và tặng xe đạp cho học sinh, giúp đỡ lương thực người già neo đơn, xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ người có H, … Tổng các khoản chi cho các hoạt động bác ái năm 2016 lên tới trên 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong những hoạt động đó, có một số hoạt động nổi bật như sau:

- Thực hiện 02 chuyến cứu trợ tại miền Trung: Caritas Giáo phận đã tổ chức hai chuyến cứu trợ cho đồng bào phải chịu nhiều thiệt hại do trận mưa lũ tại Hà Tĩnh và Quảng Bình, trong đó chuyến thứ nhất thực hiện cùng phái đoàn HĐGM Việt Nam. Cùng với các nhà hảo tâm, Caritas Hải Phòng đã mang đến cho những người đang gặp hoạn nạn sự giúp đỡ kịp thời, gồm lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm … và cùng với đó là những tình cảm và sự chia sẻ. Tổng số tiền hàng cứu trợ cả 2 đợt đạt khoảng 500 triệu đồng.


 
- Các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu: Caritas đã tổ chức các buổi truyền thông, ra quân bảo vệ môi trường, tặng thùng rác công cộng cho một số giáo xứ, phát động dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, giữ gìn môi trường sống xanh-sạch-đẹp. Cùng với Trung tâm Change triển khai các khóa tập huấn nâng cao năng lực cho tình nguyện viên về ứng phó với biến đổi khí hậu, thành lập Ban cứu trợ Giáo phận và các Đội cứu hộ Giáo hạt, đào tạo giảng viên nguồn và dạy bơi cho trẻ em vùng nước mở…


 
Qua những hoạt động rất tích cực và hiệu quả, Caritas Hải Phòng không chỉ đem lại sự trợ giúp hữu ích cho những hoàn cảnh khó khăn, xoa dịu nỗi đau cho những người khốn cùng, mà còn làm cho giáo huấn yêu thương của Tin mừng trở nên sống động hơn và cho nhiều người biết đến Chúa qua chính những nghĩa cử bác ái yêu thương.
 
10 - Con số 10 năm với những dấu ấn

Trong năm 2016, hàng loạt các sự kiện được kỷ niệm vừa tròn 10 năm:

- Các Giáo xứ kỷ niệm 10 năm thành lập: Giáo xứ Thánh Antôn, giáo xứ Hữu Quan, giáo xứ Đạo Dương, giáo xứ An Hải, giáo xứ An Toàn, giáo xứ Xuân Điện. Tuy chưa phải là thời gian dài, nhưng đây là dịp để thấy được sự thăng tiến về cơ sở vật chất cũng như đức tin của các giáo họ được nâng lên hàng giáo xứ. Bởi vậy, các giáo xứ này đều tổ chức thánh lễ tạ ơn Chúa và để cùng khích lệ nhau tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong những chặng đường tiếp theo.


- Đền Thánh Đức Mẹ Mân Côi Nam Am mừng 10 năm cung hiến: Ngôi nhà thờ Nam Am với sự sang trọng và cổ kính của kiến trúc đậm chất Á Đông đã được Đức cha Giuse cung hiến thành Đền Thánh dâng kính Đức Mẹ Mân Côi, vào ngày 15/10/2006. Cha xứ Gioan Baotixita Nguyễn Quang Sách cùng cộng đoàn giáo xứ Nam Am đã long trọng tổ chức thánh lễ tạ ơn nhân dịp 10 năm kỷ niệm sự kiện trọng đại này.


- Hội dòng Đaminh Rosa Lima mừng 10 năm hiện diện tại Hải Phòng. Trong trong tình tạ ơn và mừng vui, ngày 21/5 vừa qua, Tu viện Mẹ Thăm Viếng thuộc Hội dòng Đaminh Rosa Lima tại giáo xứ Kẻ Sặt đã hân hoan kỷ niệm tròn 10 năm hiện diện và hoạt động trên đất Mẹ Hải Phòng. Tuy còn nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu, nhưng Hội Dòng Đaminh đã dần lớn mạnh mỗi ngày, và đang góp phần làm phong phú thêm cho các sinh hoạt mục tại các giáo xứ có Hội dòng hiện diện. 
 

 
- Bảo vệ sự sống Giáo phận kỷ niệm 10 năm thành lập: Ngày 02/09 vừa qua, Ban bảo vệ sự sống giáo phận đã tổ chức kỷ niệm 10 năm ra đời. Trong dịp kỷ niệm đặc biệt này, Ban Bảo vệ sự sống đã tổ chức khóa tập huấn diễn ra trong 2 ngày cho các thành viên, hầu nâng cao khả năng chuyên môn, đồng thời tăng thêm tinh thần cho công việc bác ái đặc biệt này. Theo bản tổng kết, trong 10 năm, Ban bảo vệ sự sống giáo phận đã an táng được 77.000 thai nhi, cứu sống được 77 em thoát khỏi lưỡi hái tử thần của nạn phá thai. Hoạt động Bvss tuy còn nhiều hạn chế, nhưng những thành quả đạt được rất đáng khích lệ và đang hứa hẹn một tương lai tốt đẹp hơn về lĩnh vực rất thời sự trong thời đại hôm nay.


 
Ngoài những sự kiện nổi bật trên, chúng ta cũng vui mừng với các sinh hoạt đạo đức và các hoạt động tông đồ rất sinh động và hiệu quả của một số Ban mục vụ và hội đoàn trong Giáo phận, đặc biệt là: Ban mục vụ Giới trẻ, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Huynh đoàn Đaminh, Hội Legio Mariae… Trong Năm qua, Ban mục vụ Giới trẻ cùng các Phong trào tông đồ giáo dân này không chỉ tích cực tham dự các cử hành Năm Thánh Lòng thương xót, mà còn nhiệt thành thực thi Lòng thương xót qua những nghĩa cử bác ái yêu thương, đã góp phần đem Đạo đi sâu vào đời, và làm cho Tin mừng của Chúa tỏa lan ngày một sâu rộng hơn.
 

Năm Bính Thân đã trôi qua với bao dấu ấn ơn lành của Chúa, nhất là hồng ân của Năm Thánh Lòng thương xót trên mảnh đất giáo phận Hải Phòng thân yêu. Thiên Chúa là chủ thời gian và nguồn mạch mọi phúc lành. Chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa về những thành quả đạt được và phó dâng năm mới Đinh Dậu cho Chúa; xin Người dủ thương chúc lành cho những dự phóng tương lai đạt được những kết quả tốt đẹp.

Nguyện chúc Đức cha, quý Cha, quý Tu sĩ cùng quý Cộng đoàn đón một Mùa xuân tràn đầy niềm an vui và một Năm mới với muôn vàn phúc lộc của Chúa Xuân.

Những ngày cuối năm Bính Thân 2016

Ban Truyền thông Giáo phận

Video 10 Sự kiện nổi bật của giáo phận Hải Phòng năm 2016: 
http://gphaiphong.org/video/video-home/10-su-kien-noi-bat-gp-hai-phong-2016-413.html




 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 135
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 2,475
  •   Tháng hiện tại 599,282
  •   Tổng lượt truy cập 80,532,182