15 nhà khoa học Công giáo có những đóng góp đáng kinh ngạc cho thế giới

Thứ tư - 19/01/2022 16:26      Số lượt xem: 1206

Khoa học và đức tin có thể xung khắc không? Thông thường, có nhiều người cho rằng hai lãnh vực này mâu thuẫn với nhau. 15 nhân vật dưới đây đã chứng minh người Công giáo có thể là nhà khoa học vĩ đại. Họ không chỉ bảo vệ giáo huấn của Giáo hội, nhưng còn có những đóng góp phi thường cho thế giới.

 
Roger Bacon (1220–1292)


Là một tu sĩ triết gia người Anh thuộc Dòng Phanxicô, ông rất chú tâm nghiên cứu khoa học tự nhiên thông qua chủ nghĩa duy nghiệm. Trong thời cận đại, Bacon được xem như “pháp sư” dùng khoa học để giải thích các hiện tượng kỳ bí và đặc biệt nổi tiếng với truyền thuyết ông làm ra chiếc đầu cơ khí bằng đồng rất “kỳ diệu” có thể trả lời mọi câu hỏi.

Henri Becquerel (1852–1908)


Ông được trao giải Nobel vật lý năm 1903 cùng với ông bà Marie and Pierre Curie trong công trình khám phá ra hiện tượng phóng xạ.

Roger Boscovich (1711–1787)


Là nhà vật lý, thiên văn, toán học, thi sĩ, nhà ngoại giao, triết-thần học gia và là linh mục Dòng Tên đã có nhiều đóng góp cho thiên văn học.

Nicholas Copernicus (1473–1543)


“Nicolaus Copernicus [tiếng Việt thường gọi là Copernic] đã xác định chính xác Trái đất là một trong những hành tinh xoay quanh Mặt trời. Chỉ có Mặt trăng xoay quanh Trái đất. Copernicus cũng diễn tả thứ tự chính xác của các hành tinh”.

René Descartes (1596–1650)


Cogito ergo sum (Tôi suy tư nên tôi hiện hữu). Ông là triết gia, nhà toán học và nhà khoa học, được coi là cha đẻ của triết học Tây phương hiện đại, phần lớn triết học Tây phương sau này đều là lời đáp trả đối với các tác phẩm của ông.

Thánh Hildegard of Bingen (1098–1179)


“Mặc dù công trình khoa học của bà không được thừa nhận đúng mức trong thế giới hiện đại, Hildegard von Bingen vẫn là ánh sáng dẫn đầu trong giáo dục thời Trung cổ. Nữ tu viện trưởng đa tài này là nhà vật lý, nhà tự nhiên học, nhà soạn nhạc, nhà ngôn ngữ học, triết gia, thi–văn sĩ. Bà cũng là một nhà thần bí trong truyền thống Trung cổ”.

Tiến sĩ Thomas Hilgers (1943 – )


Ông là nhà sáng lập và là Giám đốc của Viện Nghiên cứu Giáo hoàng Phaolô VI về Sinh sản Con người được thành lập năm 1985.

Nữ tu Mary Kenneth Keller (1913–1985)


Bà là một nữ tu, nhà giáo dục và là người tiên phong trong khoa học máy tính. Nữ tu này cũng là phụ nữ đầu tiên có bằng tiến sĩ về khoa học máy tính ở Mỹ và giúp phát triển ngôn ngữ lập trình BASIC.

Georges Lemaître (1894–1966)


Ông là linh mục Công giáo người Bỉ, là nhà thiên văn học và là giáo sư vật lý tại Đại học Công giáo Leuven. Ông được biết đến như là cha đẻ của thuyết Big Bang.

Thánh Albertô Cả (1193–1280)


Ngài được biết đến là người khám phá ra nguyên tố Asen, hơn nữa là Thánh tiến sĩ Hội thánh.

Gregor Mendel (1822–1884)


“Gregor Mendel được biết đến như là ‘cha đẻ của thuyết di truyền hiện đại’, sinh năm 1822 tại Áo. Là một tu sĩ, Mendel khám phá ra nguyên lý căn bản của sự di truyền qua các thí nghiệm trong khu vườn của tu viện”.

Thánh Giuseppe Moscati (1880–1927)


“Xuất thân từ một gia đình quý tộc ở Naples, nước Ý, Giuseppe Moscati dấn thân vào công việc y tế để phục vụ người nghèo. Ông cũng là giáo sư trường y và là người tiên phong trong ngành hóa sinh, mà các nghiên cứu của ông đã đưa đến việc khám phá ra chất Insulin như là phương thuốc chữa bệnh tiểu đường”.

Blaise Pascal (1623–1662)


Là nhà toán học, vật lý, nhà phát minh, nhà văn và nhà thần học Công giáo người Pháp. Ông nổi tiếng vì phát minh ra chiếc máy tính cơ học đầu tiên, đóng góp vào tam giác Pascal và lý thuyết xác suất.

Louis Pasteur (1822–1895)


“Louis Pasteur có ảnh hưởng trên y học. Phương pháp đun sôi chất lỏng để tiêu diệt vi trùng vẫn được sử dụng ngày nay; hầu hết các sản phẩm từ sữa đều được tiệt trùng [động từ pasteurise có nghĩa là tiệt trùng xuất phát từ tên Pasteur của ông]. . . . Sử dụng phương pháp này, ông có thể chứng minh mỗi căn bệnh đều do những loại vi trùng khác nhau gây ra. Ông tìm ra vi trùng gây bệnh lao năm 1882 và bệnh dịch tả năm 1883”.

Nicolas Steno (1638–1686)


Nhà tự nhiên học người Đan Mạch Nicolas Steno đã đưa ra Nguyên tắc chồng chất trong địa lý và định luật Hằng số góc giữa các mặt [cũng gọi là định luật 1 trong tinh thể học]. “Bằng lý luận này, Steno có thể cho thấy hóa thạch và các tinh thể ắt hẳn phải đông đặc lại trước khi nền đá mẹ chứa chúng được hình thành. . . . Đây là đóng góp nổi tiếng nhất của Steno cho địa chất học”. Nicolas Steno cũng là một giám mục Công giáo.

 

Tác giả bài viết: Nhóm Sao Biển chuyển ngữ từ catholic-link.org

Nguồn tin: Nguồn: giaophannhatrang.org


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 182
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 168
 
  •   Hôm nay 15,734
  •   Tháng hiện tại 1,047,742
  •   Tổng lượt truy cập 79,796,426