Gx. Xuân Hòa: Thánh lễ tạ ơn khánh thành ngôi thánh đường và làm phép tượng đài

Thứ bảy - 09/01/2021 11:15      Số lượt xem: 4891

“Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui” (Tv 125,3). Lời của Thánh vịnh cũng là tâm tình của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Xuân Hòa hiệp dâng cùng Đức Tổng Giám mục Giuse – Giám quản Tông Tòa Giáo phận trong Thánh lễ khánh thành trùng tu ngôi thánh đường và làm phép các tượng đài, ngày 08 tháng 01 năm 2021.

02

Mặc dù đang trong tiết đông lạnh giá của những ngày đầu năm dương lịch nhưng bầu không khí Xuân Hòa trở lên ấm áp hơn bởi sự hiện diện của quý cha, quý nam nữ tu sỹ, quý vị ân nhân, quý khách và nhất là sự hồ hởi của bà con nơi đây trong ngày trọng đại của giáo xứ.

Đến với Xuân Hòa những ngày này, nhiều người chắc hẳn sẽ rất ngạc nhiên trước sự đổi thay của giáo xứ với khuôn viên sạch đẹp, nhà xứ khang trang và nhất là ngôi thánh đường mới được hoàn thành. Ngược dòng thời gian, theo những dấu tích ghi lại thì ngôi nhà thờ đầu tiên của giáo xứ Xuân Hòa được hoàn tất xây dựng vào năm 1892 (thời vua Thành Thái). Trải qua thời gian và những biến động của lịch sử, đặc biệt là biến cố di cư năm 1954, ngôi thánh đường ấy trở nên hoang tàn, có những giai đoạn được sử dụng vào những mục đích không xứng hợp cho việc thờ tự. Đến năm 1972, Đức ông Lôrensô về ở tại Xuân Hòa, trong thời gian này, ngài đã từng bước vực dậy giáo xứ về đời sống đạo, cũng như tái thiết cơ sở vật chất còn ngổn ngang tiêu điều. Vì thế ngài đã nhiều lần cho sửa chữa ngôi nhà Chúa và lần trùng tu gần đây nhất được thực hiện vào năm 1994. Mặc dù vậy, do bị bào mòn bởi thời gian, các hạng mục của ngôi nhà thờ dù được trùng tu nhưng vẫn bị xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo cho nhu cầu đức tin của bà con nơi đây. Chính vì thế, năm 2019, cha xứ Đaminh Nguyễn Thế Hưng và cộng đoàn Xuân Hòa đã quyết tâm đại trùng tu ngôi thánh đường và khuôn viên xung quanh nhà thờ.

Công việc đại trùng tu được khởi công ngày 15 tháng 9 năm 2019, nhằm ngày lễ kính Đức Mẹ, để nhờ Mẹ cầu bầu cho công việc tốt đẹp này được từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Và sau hơn một năm thi công với sự quan tâm khích lệ của Đức Tổng Giám mục Giuse, tấm lòng quảng đại giúp đỡ của quý vị ân nhân trong nước cũng như hải ngoại, cùng biết bao hi sinh lao nhọc của những người con Xuân Hòa quê hương, ngày 08 tháng 01 năm 2021 ngôi thánh đường và các công trình phụ trợ đã được hoàn thành trong niềm vui khôn tả của bà con sau bao ngày mong ngóng đợi trông.

Trong bài giảng Thánh lễ tạ ơn, Đức Tổng Giám mục Giuse nói lên ý nghĩa của ngôi thánh đường trong đời sống đức tin của người tín hữu, khi cho rằng nhà thờ được dựng lên là bằng chứng cho sự hiện diện đặc biệt của Thiên Chúa và vì những nhu cầu tâm linh của các tín hữu, bởi nơi đó các tín hữu được gặp gỡ Thiên Chúa trong lời cầu nguyện, được lắng nghe Lời Chúa, và được kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Tiếp tục bài giảng, Đức Tổng Giám mục Giuse liên hệ đến ngôi đền thờ tâm hồn của mỗi tín hữu, bởi tâm hồn của con người là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Nhờ Thiên Chúa Ba Ngôi hiện diện trong tâm hồn mà đời sống của mỗi người sẽ đơm hoa kết trái, từ đó trở nên muối cho đời và ánh sáng cho thế gian.

Cuối bài giảng, Vị Cha chung của Giáo phận chia sẻ niềm vui với cha xứ và cộng đoàn giáo xứ Xuân Hòa nhân dịp khánh thành ngôi nhà thờ. Công trình này thể hiện sự nỗ lực của cha xứ, lòng quảng đại của quý vị ân nhân và tâm huyết của quý chức Ban Chánh trương – Ban Hành giáo cùng cộng đoàn dân Chúa xứ Xuân Hòa. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho giáo xứ, cùng việc việc tôn tạo ngôi thánh đường vật chất thì nhờ ơn Chúa giúp ngôi đền thờ tâm hồn của mỗi người cũng được đổi mới, lòng yêu mến Chúa và Giáo hội mỗi ngày được canh tân.

Thánh lễ kết thúc trong niềm tri ân cảm tạ vì muôn ơn Chúa xuống trên cộng đoàn giáo xứ Xuân Hòa. Cách riêng với các tín hữu nơi đây, niềm vui chan chứa được thể hiện qua nét mặt vui tươi rạng rỡ của hết thảy mọi người bởi cảm nhận được những điều vĩ đại mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi giáo xứ miền quê này.
Micae Nguyễn
03
04
05
06
07
08
09
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
24
25
26
28


29
30
31
01

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 326
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 321
 
  •   Hôm nay 1,041
  •   Tháng hiện tại 796,353
  •   Tổng lượt truy cập 80,729,253