Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thông báo: Một số quy định về lễ đồng tế trong Thánh lễ An táng

Nhằm mục đích động viên khích lệ và tri ân những tín hữu tham gia Ban Hành giáo, là những người cộng tác trong sứ mạng quản trị Giáo Hội, và những ân nhân đặc biệt của Giáo phận cũng như Giáo xứ, Tòa Giám mục Hải Phòng quy định về Thánh lễ đồng tế như sau:

logo goc 2Tòa Giám mục Hải Phong
46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng
         
GIÁO PHẬN HI PHÒNG
              …
Một số quy định
      về lễ đồng tế trong thánh lễ An táng
 
  • - Dựa trên chỉ dẫn của Giáo luật, Điều 838, triệt 4: “Việc ban hành những quy tắc về phụng vụ mà mọi người buộc phải tuân giữ thuộc về Giám mục Giáo phận trong Giáo Hội được trao phó cho ngài và trong giới hạn thẩm quyền của ngài”.
  • - Với trách nhiệm cổ võ việc tuân giữ kỷ luật chung trong Giáo phận, theo chỉ dẫn của Giáo luật, Điều 392, triệt 2).
  • - Căn cứ vào nhu cầu thực tế của Giáo phận, được thể hiện qua các buổi họp của các Linh mục trong các Giáo Hạt, được ghi lại trong những biên bản.
  • - Nhằm mục đích động viên khích lệ và tri ân những tín hữu tham gia Ban Hành giáo, là những người cộng tác trong sứ mạng quản trị Giáo Hội, và những ân nhân đặc biệt của Giáo phận cũng như Giáo xứ.
Tòa Giám mục Hải Phòng quy định về Thánh lễ đồng tế như sau:
1. Lễ An táng hoặc lễ giỗ của các Ông Bà cố các Linh mục: Có Đức Giám mục chủ tế và các Linh mục đồng tế như từ trước tới nay.

2. Được cử hành Thánh lễ đồng tế, trong các thánh lễ sau:
- Lễ An táng các chủng sinh đang học tại Đại Chủng viện, các nữ tu đã khấn trọn và Ông Bà cố của họ.
- Lễ An táng thân nhân của các Linh mục (ông bà chú bác và anh chị em của các cha), Ông Bà cố các chủng sinh đang học tại Đại Chủng viện.
 
 3. Đối với lễ An táng của Ông Bà cố các ứng sinh hoặc các nữ tu chưa khấn trọn, được cử hành Thánh lễ đồng tế trong phạm vi những người có liên hệ (Cha xứ, các Cha xứ cựu, Cha nghĩa phụ của các ứng sinh hoặc nữ tu, các Cha có liên hệ linh tông và huyết tộc).
 
4. Lễ An táng của những vị đã tham gia Hội đồng Giáo xứ (bao gồm Ban Thường trực Hội đồng Giáo xứ và Ban Hành giáo): Được mời các vị Linh mục có liên hệ dâng Thánh lễ đồng tế (Cha xứ cựu, các Cha lân cận hoặc các Cha có mối liên hệ khác). Xin lưu ý: Chỉ những vị đã mãn nhiệm thanh thỏa, hoặc những vị đương nhiệm mới được hưởng đồng tế trong Thánh lễ An táng.
 
5. Lễ An táng của các ân nhân đặc biệt của Giáo phận hay Giáo xứ: Được mời các Cha có liên hệ đồng tế (Cha xứ Cựu hoặc các Cha xứ lân cận). Cần lưu ý, trường hợp này dành cho các ân nhân của Giáo phận hay Giáo xứ chứ không phải ân nhân riêng của Cha xứ.
 
* Xin lưu ý:
  • - Trong các mục, từ số 2 đến số 5 trên đây, vị chủ tế Thánh lễ có thể là Cha xứ hay một vị nào do gia đình đề nghị. Gia đình cần bàn bạc và thống nhất với Cha xứ về việc này.
  • - Trong tất cả mọi trường hợp, phải hết sức tránh những hình thức “mại thánh”, tức là gây những dị nghị và hiểu lầm, cho rằng có tiền bạc nhiều thì sẽ có nhiều Linh mục dâng lễ.
  • - Khi áp dụng những điều trên, vẫn giữ nguyên quy định chỉ được đồng tế một lần trong ngày, nếu đồng tế lần thứ hai phải thông báo với Bề trên (x. Gl Điều 905, triệt 1).
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 7 tháng 11 năm 2018
 
                                  
                                                                                                    + Giuse Vũ Văn Thiên

                                                                                                     Giám mục Hải Phòng
Bản PDF, xin vui lòng bấm Link này:
https://drive.google.com/open?id=0B3xxEFd75FMzS1k5VDd0UzllZmFvRE9nNGJfS3NwS3A2ems4