Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ tạ ơn và nghi thức làm phép tượng đài Đức Mẹ tại giáo họ Đồng Pháp

Đức Giám mục giáo phận đã chủ sự thánh lễ tạ ơn và cử hành nghi thức làm phép tượng đài Đức Maria tại giáo họ Đồng Pháp, giáo xứ Nhân Nghĩa, vào lúc 9h30 sáng ngày 20 tháng 9 năm 2018.

Cùng đồng tế với người cha chung, có cha xứ Đaminh Nguyễn Văn Phòng, cha phó quản lý Tòa Giám mục. Hiệp thông trong thánh lễ, có đông đảo mọi thành phần dân Chúa trong giáo họ. Sự hiện diện của nhiều người trẻ trong thánh lễ, mặc dù diễn ra ngày thường, cho thấy tinh thần nhiệt thành sốt sắng của người dân nơi đây. Dù chỉ là một đoàn chiên bé nhỏ, nhưng người Đồng Pháp đã làm tất cả những gì để thể hiện lòng yêu mến với vị  Mục tử của giáo phận và tinh thần hiệp thông với Giáo hội qua cuộc đón tiếp ấm áp và nồng nhiệt.

Cùng với sự đổi thay về cơ sở vật chất, đời sống đạo của người dân Đồng Pháp cũng đang ngày một tiến triển. Đó là ghi nhận của Đức cha khi về thăm và dâng lễ tại giáo họ nhỏ bé này. Với tâm tình mục tử, ngài cũng không quên khích lệ cộng đoàn nỗ cố gắng hơn nữa để đời sống đức tin trở nên sinh động và góp phần loan truyền Danh Chúa trên mảnh đất này. 

Khởi đầu nghi thức làm phép, Đức cha đã nói lên ý nghĩa của việc xây dựng tượng đài Đức Mẹ: “Tượng đài Đức Mẹ được xây dựng không phải là một công trình văn hoá, nhưng để biểu hiện lòng yêu mến Đức Mẹ và cầu nguyện cùng với Mẹ, bởi muôn ơn lành Chúa ban qua trung gian Mẹ hiền, đồng thời để mỗi người chúng ta dõi bước các nhân đức của Ngài trên hành trình làm môn đệ Chúa Kitô. Như muốn thắp lên nơi tín hữu lòng cậy trông và yêu mến dành cho Đức Maria, Đức cha nhắn ngủ: “Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu cũng là Mẹ mỗi người chúng ta. Như người mẹ ruột thịt sinh ra chúng ta, Đức Mẹ cũng luôn yêu thương và chăm sóc mỗi người chúng ta như xưa Mẹ đã chăm sóc Chúa Giêsu con Mẹ”. 

Trong bài giảng, dựa theo giáo huấn của Chúa Giêsu về muối và ánh sáng (Mt 5,13-16), Đức cha nói đến thứ muối và ánh sáng của người Kitô cần phải có: “Khi chúng ta sốt sắng trong việc phụng thờ Chúa, cùng hiệp nhất với nhau, sống với lương tâm chân thật, thẳng ngay, trung thành trong đời sống hôn nhan, thuận hoà trong gia đình, bác ái chia sẽ với người nghèo khó... ấy là lúc chúng ta trở nên muối ướp mặn đời và ánh sáng chiếu soi trần gian”. 

Sống giữa một xã hội nhiều bon chen và xáo trộn, cuộc sống đang nhạt nhẽo về ý nghĩa, bóng tối đang bao phủ khắp nơi, người môn đệ Chúa Kitô càng cần phải chiếu sáng những điều tốt lành ra trước mặt mọi người. Đức cha tha thiết mời gọi người dân Đồng Pháp hãy sống sao để người lương dân xung quanh nhận biết Chúa và đón nhận Tin mừng cứu độ của Người. Điều Chúa Giêsu ngỏ với các môn đệ ngày xưa và nay cũng muốn nói với cộng đoàn nơi này: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc tốt lành của anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 3,16).

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn và niềm vui dạt dào, bởi cảm nhận được hồng ân bao la của Chúa tuôn đổ trên cộng đoàn nhân sự kiện đặc biệt này.
BTT GP
IMG 2863
IMG 2872
IMG 2870
IMG 2878

IMG 2889
IMG 2887
IMG 2907
IMG 2896
IMG 2919

IMG 2920
IMG 2925
IMG 2926
IMG 2929