Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ tạ ơn khánh thành nhà thờ Trạm Bạc

Lần đầu tiên sau gần 50 năm, cộng đoàn tín hữu Trạm Bạc lại được mừng lễ Quan thày Đức Mẹ Vô Nhiễm cách hân hoan như vậy. Niềm vui 2 trong 1 này (mừng lễ Quan thày và khánh thành nhà thờ) đến với giáo họ Trạm Bạc qua thánh lễ trọng thể do Đức Cha giáo phận chủ sự vào hồi 9h00 sáng nay (08/12/2017).

Về chung vui với Cha xứ, Cha phụ tá, bà con tín hữu giáo họ Trạm Bạc và các giáo họ chị em trong giáo xứ Trang Quan - Đồng Giới, có đông đảo Quý cha trong giáo phận, quý ân nhân, quý khách các giáo xứ bạn, bà con gốc Trạm Bạc tại miền Nam, và quý vị đại diện chính quyền huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.

Trước khi bước vào thánh lễ, Đức cha giáo phận và Cha xứ Phanxicô Xaviê Trần Đức Thảo đã long trọng cắt băng khánh thành ngôi thánh đường giáo họ. Đây là sự kiện vui mừng đặc biệt, ghi dấu sự hồi sinh của cộng đoàn tín hữu Công giáo nơi đây, vì gần 50 năm qua, do nhiều yếu tố lịch sử, ngôi nhà thờ giáo họ bị chiếm dụng và phá hủy. Các tín hữu vốn ít ỏi sau cuộc di cư 1954, lại càng tản mác hơn, do không có nơi cử hành các nghi thức phụng tự, nơi sinh hoạt Đức tin.

Nhờ sự cố gắng của Cha xứ, của cả cộng đoàn giáo xứ và giáo họ, sự quảng đại ủng hộ của Quý ân nhân gần xa, ngôi nhà thờ đã được xây mới trên nền nhà thờ cũ và hoàn thành sau gần 3 năm thi công, dù gặp nhiều trắc trở. Trong lời đầu lễ, Đức cha đã đặc biệt chúc mừng giáo họ về niềm vui hồi sinh này. Ngài nói rõ, đó không chỉ là niềm vui của riêng giáo họ, mà của chung cả giáo xứ và toàn giáo phận.

Thánh lễ bắt đầu với nghi thức làm phép nhà thờ. Đức cha đọc lời nguyện trọng thể xin Chúa thương đến ngự giữa cộng đoàn, và mời gọi cộng đoàn hãy “hiệp nhất trong đức tin và đức mến, làm thành Hội Thánh sống động ở giữa trần gian, là dấu chỉ và chứng nhân của tình Chúa yêu thương mọi người”. Nước thánh được Đức cha và Cha xứ rảy trên nhà thờ và trên những người hiện diện, ghi dấu ngôi thánh đường Trạm Bạc từ đây đã chính thức được thánh hóa.

Trong bài giảng, Đức cha cắt nghĩa rõ hơn về biểu tượng của ngôi nhà thờ. Nhà thờ chính là hình ảnh của Giáo hội của Chúa, nơi mọi tín hữu không phân biệt lứa tuổi, tầng lớp, trình độ, điều kiện kinh tế… đều được đón nhận; nơi các nghi thức phụng vụ, các sinh hoạt Đức tin được cử hành trong sự hiệp nhất với giáo hội địa phương và cả Giáo hội hoàn vũ. Lễ khánh thành nhà thờ hôm nay được cử hành đúng ngày mừng kính Đức Maria được tuyên tín với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mẹ cũng chính là hình ảnh của giáo hội tinh tuyền, được hình thành trong ý định ngàn đời của Chúa. Mừng lễ Đức Mẹ, chúng ta không chỉ dừng ở việc ca tụng các đặc ân Đức Mẹ được Chúa thương ban, mà còn cần học nơi Mẹ các nhân đức, đặc biệt là nhân đức khiêm nhường, để không ngừng thanh luyện bản thân, ngày càng trở nên thánh thiện như ý Chúa muốn.

Sau bài giảng của Đức cha là nghi thức làm phép bàn thờ. Thánh lễ được tiếp tục với cử hành phụng vụ Thánh Thể. Cộng đoàn cùng sốt sắng hiệp ý với Đức cha chủ tế dâng lên Chúa lời tạ ơn về “bao điều cao trọng Đấng Toàn Năng đã làm” cho cộng đoàn nơi đây.

Trước khi khép lại thánh lễ, ông chánh trương giáo xứ đã có bản báo cáo tóm lược về quá trình xây dựng cũng như các số liệu thu chi cơ bản trình lên Đức cha, Quý cha và cộng đoàn. Ông trùm cả giáo họ Trạm Bạc cũng thay mặt cả cộng đoàn dâng lời cảm tạ tri ân tới Đức cha, Quý cha, Quý khách, Quý ân nhân và tất cả mọi người đã góp công, góp của để xây dựng nên ngôi thánh đường và tổ chức thánh lễ hôm nay được thành công. Đức cha một lần nữa nói lời chúc mừng giáo họ và mời gọi các tín hữu, nhất là các anh chị em di dân đang làm công nhân tại khu công nghiệp Tràng Duệ hãy năng đến với ngôi thánh đường để cầu nguyện, dâng thánh lễ, làm cho cộng đoàn ngày thêm sầm uất.

Bữa tiệc thân tình sau thánh lễ giúp nối dài niềm vui chan chứa của mọi con cái Chúa xa gần về với Trạm Bạc hôm nay.

 
CTV BTT Giáo phận


IMG 0512

01
07
08
09
11
12
15
16
19
17
25
24
23
30
31
33
29
35
39
44
43
45
46
47