Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ khai mạc Mùa Chay thánh tại nhà thờ Chính Tòa

"Cuộc đời con (Chúa ơi đời con) đời tội lỗi (tâm hồn vấn vương). Bao điều trái ngang, bao điều dối gian, Chúa đã xót thương …". Bài hát nhập lễ do ca đoàn Cêccilia cất lên trong thánh lễ sáng nay, tại nhà thờ Chính Tòa, đã dẫn đưa cộng đoàn phụng vụ vào với bầu khí trầm lắng và tâm tình sám hối của Mùa chay thánh, bước vào "Mùa chiến đấu thiêng liêng" của người tín hữu trên hành trình theo Chúa.

Đức Giám mục giáo phận chủ sự thánh lễ khai mạc Mùa Chay thánh cùng với sự đồng tế của quý cha giáo xứ Chính Tòa và quý cha tại Tòa Giám mục, vào lúc 7h00 sáng nay (01/3/2017). Nghi thức xức tro trong thánh lễ này luôn để lại cho người tham dự những ấn tượng xúc cảm trong đời sống đức tin của người tín hữu. Sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn tại nhà thờ Chính Tòa và bầu khí linh thiêng, lắng đọng và sốt mến của thánh lễ khai mạc này đã thể hiện điều ấy.

Mùa chay là điểm nhấn quan trọng trong hành trình đức tin. Đức cha chủ tế đã cho thấy giá trị của mùa này với những hình ảnh rất sống động và cụ thể: "như dòng máu quay trở về trái tim để tiếp thêm sức sống đi nuôi cơ thể, như con chim biết mùa làm tổ để có nơi trú thân, như cây cối chịu cắt tỉa để sinh nhiều hoa trái". Theo Đức cha, Mùa Chay không gì khác hơn là sám hối trở về với Chúa để làm mới tâm hồn, đổi mới cuộc đời nên hoàn thiện, giống Chúa mỗi ngày.


 
Tuy nhiên, việc sám hối trở về chỉ có hiệu quả, khi người ta biết thực lòng trở về như lời ngôn sứ Gioen: "Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng" (Ge 2,13). Xé áo chỉ là hình thức bên ngoài, còn xé lòng mới là sám hối từ bên trong, từ nội tâm, nhờ vậy mới có sự đổi mới con người. Đây cũng giáo huấn của Đức Giêsu về những việc làm căn bản của Mùa chay: "Làm việc bác ái, cầu nguyện và ăn chay". Những việc này vốn tốt lành, nhưng nếu chỉ thực hiện để cho người ta thấy, được người khen, thì chẳng ích gì. Chúng chỉ có ý nghĩa đích thực khi người ta biết thực hiện nó từ trong cõi lòng, được lòng với tâm tình ngay lành, với lòng mến Chúa và yêu người.

Hành trình trở về tuy tốt đẹp, nhưng luôn gặp nhiều gian nan, khó khăn. Quả thế, khi từ bỏ một thói hư, loại trừ một tật xấu là điều không hề đơn giản. Đức cha khích lệ các tín hữu hãy biết chấp nhận từ bỏ, hãm mình và hy sinh, để trở về với Chúa qua việc đổi mới bản thân, canh tân đời sống.


 
Bài giảng đã khép lại với những lời giải thích về ý nghĩa của việc xức tro. Một cử chỉ tuy đơn sơ nhưng giúp cho mỗi người nhận ra con người bất xứng của mình mà trở về với Chúa, nhận ra thân phận tro bụi tạm bợ, để cậy trông vào Thiên Chúa quyền năng và vĩnh cửu.

Những lời chia sẻ của Đức cha không chỉ giúp cho cộng đoàn tham dự nghi thức xức tro cách ý nghĩa, nghiêm trang và sốt sắng, mà còn giúp mỗi người sống xứng hơn với thân phận bụi tro của mình trong tương quan với Chúa và với anh em.
 

 
"Hãy trở về, trở về với Cha nhân lành. Hãy trở về, trở về để sớm hồi sinh…". Lời hát tạ lễ cũng là sứ điệp gửi đến mỗi người trong cuộc lữ hành đức tin nơi trần thế, cách riêng là hành trình Mùa Chay thánh này.
BTT GP