Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ đặt viên đá góc xây nhà thờ Liêm Khê

Thánh lễ đặt viên đá góc, do Đức Giám mục cử hành vào lúc 9h30 ngày 10/01/2016 như lại tiếp thêm nghị lực và niềm hy vọng, giúp cộng đoàn Liêm Khê tích cực cộng tác phần mình để ngôi nhà Chúa sớm hoàn thành theo như ý nguyện.
 
"Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công" (Tv 127,1).

Đó là niềm xác tín của người tín hữu Liêm Khê khi xây dựng công trình nhà Chúa. Bởi công trình này được xây cất như là "một phép màu". Quả thế, với đời sống thôn quê của một giáo xứ non trẻ và bé nhỏ, việc xây dựng nhà thờ mới là điều chỉ dám ước mơ. Nhưng với ơn Chúa và lòng hảo tâm quảng đại giúp đỡ một phần lớn kinh phí xây dựng của một người con Liêm Khê đang sinh sống tại miền Nam, điều ước mơ ấy đang dần dần trở thành hiện thực.

Thánh lễ đặt viên đá góc, do Đức Giám mục cử hành vào lúc 9h30 ngày 10/01/2016 như lại tiếp thêm nghị lực và niềm hy vọng, giúp cộng đoàn Liêm Khê tích cực cộng tác phần mình để ngôi nhà Chúa sớm hoàn thành theo như ý nguyện. Được biết, dù không có nhiều tiền của đóng góp, nhưng người dân nơi đây lại rất tích cực đóng góp công sức cho nhà Chúa, từ trẻ cho đến già, từ người rảnh rỗi cho đến những người bận rộn, ai nấy đều nhiệt tình cộng tác làm những gì có thể, nhờ vậy mà công trình xây cất đã đạt được một tiến độ nhanh chóng đến không ngờ. Đức cha đã có những lời cổ võ và khen ngợi tinh thần hăng say ấy.

"Sau hơn 4 năm được nâng lên giáo xứ, Liêm Khê đã không ngừng lớn mạnh về tình hiệp nhất, đức tin và cả cơ sở vật chất. Hôm nay chúng ta lại vui mừng quy tụ nhau nơi đây để cử hành nghi thức đặt viên đá góc xây nhà thờ", Đức cha ngỏ lời dẫn vào thánh lễ, "Chúng ta hãy cầu xin Chúa chúc lành cho công trình xây cất này được mọi sự tốt đẹp, và cầu nguyện cho mỗi người chúng ta luôn biết đặt đời mình trên nền tảng là Đức Kitô".

Hướng tới biến cố được cử hành, Đức cha nói lên ý nghĩa của nghi thức đặt viên đá góc: "Viên đá góc có nhiệm vụ giữ cho ngôi nhà được vững chắc. Đây là một cử chỉ mang tính tượng trưng để muốn diễn tả rằng, chính Chúa Giêsu là viên đá góc cho tòa nhà Giáo Hội và cho mỗi người Kitô". Quả thế, Chúa Giêsu là tảng đá bị loại bỏ nhưng Chúa Cha lại đặt làm viên đá góc: "Tảng đá thợ xây loại bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường" (Mt 21,42). Đồng thời, qua bí tích Rửa tội, mỗi Kitô hữu được xức dầu để trở thành Kitô hữu, thuộc về Chúa Kitô, và được mời gọi trở nên giống Người mỗi ngày. Vì thế, để sống xứng danh của mình, mỗi người cần lắng nghe và thực thi giáo huấn của Chúa, siêng năng lãnh nhận các bí tích, và thể hiện một đời sống với những việc tốt lành, để trở nên "muối cho đời" và "ánh sáng cho trần" (x.Mt 5,  13.15).

Thánh lễ khép lại với lời cảm ơn của ông trùm cả, đại diện cho giáo xứ, gửi tới Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách gần xa, cách riêng là vị ân nhân đặc biệt đã đóng góp một phần quyết định kinh phí cho công trình này.

Trước khi chia tay cộng đoàn, Đức cha nhắc đến niềm tự hào của giáo xứ Liêm Khê, thể hiện qua gương sáng của các anh hùng đức tin và những người dâng mình cho Chúa trong ơn gọi linh mục, tu sĩ, đồng thời ngài kêu gọi người dân nơi đây hãy viết tiếp những trang sử vẻ vang này cho các thế hệ mai sau.
BTT GP