Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ Chầu lượt và nghi thức công bố thành lập cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế tại giáo xứ Phú Tảo

Vào lúc 9 giờ 30 ngày 8 tháng 11 năm 2020, tại giáo xứ Phú Tảo đã có Thánh Lễ tạ ơn Chầu lượt và nghi thức công bố thành lập cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT). Cộng đoàn DCCT tọa lạc tại giáo xứ Phú Tảo, giáo hạt Hải Dương, giáo phận Hải Phòng, và Bề trên tiên khởi là cha Giuse Nguyễn Văn Hội.
IMG 5785

 
Chủ tế Thánh lễ và nghi thức thành lập cộng đoàn hôm nay là cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Bề Trên Giám Tỉnh DCCT Việt Nam. Đồng tế với ngài, có cha Giuse Nguyễn Văn Thông, cha Đại Diện giáo phận Hải Phòng; cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, Bề Trên DCCT Thái Hà; cha Giuse Dương Hữu Tình, quản hạt Hải Dương, và hơn ba mươi cha trong và ngoài giáo phận. Đến hiệp dâng Thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý chính quyền, quý khách tôn giáo bạn, quý ban chánh trương, ban hành giáo của một số giáo xứ lân cận, cách riêng là quý đồng hương giáo xứ Phú Tảo Đồng Nai Biên Hoà, cùng toàn thể quý khách xa gần thân thiết với giáo xứ Phú Tảo.

Giáo xứ Phú Tảo được Chúa an bàn gửi đến một vị thừa sai DCCT là cha Giuse Trần Hữu Thanh từ năm 1979. Ngài ở tại giáo họ Trần Nội, thuộc giáo xứ Phú Tảo. Ngài không chỉ lo cho giáo dân trong và ngoài khu vực Hải Dương, mà còn cộng tác đắc lực trong việc thường huấn linh mục đoàn giáo phận trong những năm tháng khó khăn. Vì công lao của cha cố và vì nhu cầu thiêng liêng tại Giáo phận, Đấng bản quyền giáo phận Hải Phòng và cha Bề Trên giám Tỉnh DCCT đã quyết định thực hiện “Hợp đồng chuyển nhận giáo xứ Phú Tảo” được ký tại Hải Phòng ngày 08 tháng 07 năm 2007, do Đức Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên và cha Bề Trên Giám Tỉnh DCCT, cha Giuse Cao Đình Trị, trong đó viết:

- Xuất phát từ sứ mạng Hội Thánh trao phó cho DCCT tại Việt Nam là giúp tĩnh tâm cho các linh mục, tu sĩ, giảng đại phúc cho giáo dân, truyền giáo cho lương dân và phục vụ dân nghèo thành thị và thôn quê;

- Xuất phát từ mong muốn của Đức Cố Giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương và nay là Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục Hải Phòng, vì lợi ích của các linh hồn và lợi ích của Hội Thánh;

- Xuất phát từ quá trình gắn bó phục vụ của cha Giuse Trần Hữu Thanh với Giáo phận hải Phòng và từ tình cảm tốt đẹp mà Đấng bản quyền giáo phận dành cho ngài;

- Căn cứ theo giáo luật điều 520 khoản 1 và khoản 2; Điều 681 và 682, Bản quyền giáo phận Hải Phòng, sau khi tham khảo ý kiến Hội Đồng linh mục và Bề Trên Giám Tỉnh DCCT Việt Nam, với sự đồng thuận của Hội Đồng Tư Vấn giáo phận, trong phiên họp ngày 03 tháng 07 năm 2007;

Nay, Giám Mục chính toà giáo phận Hải Phòng, Giuse Vũ Văn Thiên, quyết định (trong 14 số, xin trích 2 số):
Số 1: Trao phó giáo xứ Phú Tảo cho DCCT Việt Nam quản lý và phục vụ trong thời hạn 50 năm.

Số 4: Bản quyền giáo phận Hải Phòng đồng ý cho DCCT VN thành lập một Tu viện tại giáo xứ Phú Tảo nhằm phục vụ giáo dân tại đây và xúc tiến công cuộc truyền giáo trong vùng, đồng thời giúp giảng tĩnh tâm, giảng đại phúc và giúp các công tác khác, theo lề luật và đặc sủng của DCCT, khi được các đấng bản quyền yêu cầu”.

IMG 3456

Hôm nay, một các chính thức, ước muốn của Đức cố Giám Mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương, Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên, cha cố Giuse Trần Hữu Thanh và cha cố Giuse Cao Đình Trị, đã thành hiện thực.

Quý cha tại Phú Tảo đã chọn ngày 24 tháng 10 là ngày thành lập cộng đoàn. Lý do là vì, ngày này chính là ngày cha cố Giuse Trần Hữu Thanh qua đời. Ngày mất của cha cố chính là ngày khai sinh của cộng đoàn. Thật đúng với ý nghĩa của lời Chúa: hạt lúa rơi vào lòng đất, phải mục nát đi, mới sinh nhiều bông hạt (x. Ga 12,24).

Trong văn bản thành lập cộng đoàn Phú Tảo, cha Bề Trên Giám Tỉnh DCCT đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Văn Hội làm bề trên tiên khởi của cộng đoàn, cùng hai cha thành viên là Vinhsơn Hoàng Thanh Tình và Giuse Nguyễn Ngọc Khánh. Cha Giuse Nguyễn Văn Hội, sau 10 năm du học tại Pháp, đã được Đức Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên bổ nhiệm làm chính xứ Phú Tảo, và hiện nay cha vừa là cha xứ vừa là cha giáo dạy Kinh Thánh tại một số chủng viện và học viện thánh Anphongsô DCCT.

Sau khi nhận những lẵng hoa chúc mừng, trong bài cám ơn, cha bề trên tiên khởi đã nhắc lại nguyện ước của cha cố Giuse Trần Hữu Thanh khi đọc lại những lời ngài viết cho một người con thiêng liêng: “Cha năm nay đã 88 tuổi, cha đang kiếm tiền để chữa nhà thờ Phú Tảo và vì Đức cha đã hứa cho Cha nhà thờ Phú Tảo để làm một nhà DCCT, lúc đó sẽ có 3 hay 4 cha ở với cha, và sẽ giúp cho giáo xứ và giáo phận nhiều hơn”. Ước nguyện mà Cha Cố ôm ấp cho đến cuối đời thì nay đã thành hiện thực. Thiên Chúa đã dẫn dắt mọi sự thật nhiệm màu. Có thể nói Ngài đã biến sự dữ thành sự lành khi cha Giuse Trần Hữu Thanh được về Trần Nội để chịu quản thúc. Nhờ đó mà hôm nay DCCT chính thức được khai sinh tại Phú Tảo.

IMG 6045

Cha bề trên tiên khởi cũng hết lòng cám ơn gia đình Giáo phận. Qua Đức cố Giám Mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương, Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên, quý cha trong giáo phận, cách riêng là quý cha trong hạt Hải Dương, gia đình Giáo phận đã mở vòng tay đón nhận Cha cố Giuse xưa kia và hôm nay đón nhận các thành viên DCCT tại Phú Tảo. Gia đình giáo phận vẫn luôn đồng hành và hướng dẫn anh em DCCT như những người con, người anh em trong gia đình Giáo phận.

Nguyện mong cho mỗi thành viên của cộng đoàn DCCT tại Phú Tảo luôn nhiệt tâm lo việc truyền giáo và hết mình vì sự rỗi các linh hồn, để góp phần làm cho cho Dòng DCCT nơi đây cũng như Giáo phận được phát triển không ngừng.
Ban biên tập Gx Phú Tảo
IMG 5823IMG 5886IMG 5955IMG 5938 RecoveredIMG 3530IMG 3548IMG 5938IMG 5973IMG 5982IMG 5959IMG 6028IMG 5918IMG 6004IMG 5779