Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ cầu nguyện cho các Đấng bậc trong Giáo phận đã qua đời

“Nếu ta quên lãng những người đã chết, khiến họ bị chết thêm một lần nữa. Sự hiện diện của chúng ta nơi đây để cho thấy rằng những người đã chết không trôi vào quên lãng”. Đó là tâm tình của Đức cha ngỏ với cộng đoàn trong Thánh lễ cầu cho các Giám mục, linh mục và tu sĩ trong Giáo phận đã qua đời, tại nghĩa trang Đồng Giới, lúc 15h30 chiều nay (7/11/2018).

Để khơi lên lòng thảo hiếu và nghĩa vụ của phận làm con, Đức cha đã nhắc đến những công lao khó nhọc của các Đấng bậc trong Giáo phận: “Lịch sử Giáo phận của chúng ta được dệt nên từ biết bao công khó của các bậc tiền nhân. Mỗi người như một mắt xích để tạo nên gia tài đức tin mà ngày nay chúng ta đang thừa hưởng”. Với tâm tình uống nước nhớ nguồn, người cha chung mời gọi cộng đoàn sốt sắng dâng Thánh lễ cùng các việc lành, để cầu cho các Đấng bậc sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Trước mắt người đời, không ít người nằm xuống đã trôi vào dĩ vãng hay trở thành kẻ vô danh. Nhưng trước mắt Thiên Chúa thì không như vậy, nhất là các linh mục. Đức cha chia sẻ: Các linh mục làm biết bao điều thiện hảo cho con người, kéo con người đến với Chúa và kéo ơn Chúa đến cho họ. Bởi vậy, chắc hẳn Chúa sẽ thưởng công phúc cho các ngài như chính lời Ngài phán trong sách Đanien: “những ai làm cho người người nên công chính, sẽ chiếu sáng muôn đời như những vì sao” (Dn 12,3).

Chân lý này được thêm sáng tỏ qua chính lời khẳng định của Chúa Giêsu. Khi các môn đệ vui mừng kể lại những thành quả các ông làm được, Chúa đã hướng các ông tới niềm vui cao cả hơn: “Các con chớ vui mừng vì các thần phải vâng phục các con; nhưng hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời”. Những lời chia sẻ này không chỉ đưa đến niềm hy vọng những ai trung thành phụng sự Chúa sẽ được người ban thưởng sự sống đời đời, mà còn là sự khích lệ cho cộng đoàn, cách riêng là các linh mục, bởi vì những công nghiệp của mình, sẽ được Chúa ban thưởng bội hậu trong hạnh phúc Nước Trời mai sau. Ngài cũng mời gọi các tín hữu luôn vững tin rằng những ai sống công chính, tích cực làm việc thiện sẽ được Chúa ghi nhận và cuộc đời của họ sẽ không chìm vào quên lãng.

Thánh lễ cầu hồn cho các Đấng bậc trong Giáo phận, ngoài sự hiện diện của linh mục đoàn, các phó tế, còn có các tu sĩ, quý cộng đoàn giáo xứ Trang Quan-Đồng Giới cùng các giáo xứ, giáo họ lân cận. Truyền thống tốt đẹp này của Giáo phận không chỉ thể hiện sự hiệp thông trong mầu nhiệm Các Thánh cùng thông công, mà còn là nét đẹp hiếu thảo của phận làm con cháu với các bậc tiền nhân.

Có được một Thánh lễ trang trọng và sốt sắng như hôm nay là nhờ sự nhiệt tâm của cha Phanxicô Xaviê Trần Đức Thảo cùng sự cộng tác nhiệt thành của Ban hành giáo, giáo dân giáo xứ Trang Quan-Đồng Giới. Đồng thời với chính tinh thần ấy mà diện tích nghĩa trang dành cho các linh mục nơi đây được mở rộng, các phần mộ được chăm sóc đẹp đẽ, gọn gàng. Đó là những ghi nhận của Đức cha cùng với lời cảm ơn tới cha xứ cùng cộng đoàn về những việc làm tốt đẹp này.
BTT GP

IMG 3634
IMG 3638
IMG 3641
IMG 3650
IMG 3653
IMG 3658
IMG 3663
IMG 3665
IMG 3672