Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ an táng cụ cố Anna Trần Thị Quy

Sau 84 năm hành trình dương thế, cụ cố Anna Trần Thị Quy, thân mẫu cha Phaolô Vũ Đình Viết, đã lìa bỏ trần gian về với Chúa. Thánh lễ an táng cụ cố được Đức cha Giuse long trọng cử hành tại nhà thờ Lãm Hà, lúc 9h00 sáng nay (15/7/2016).

Khoảng 60 linh mục trong và ngoài giáo phận đã đồng tế với vị mục tử giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ, có đông đảo các tu sĩ, chủng sinh và những người thân quen đến chia buồn với gia quyến, tiễn biệt và cầu nguyện cụ cố Anna.

Sự ra đi của người thân để lại biết bao nỗi buồn đau thương tiếc cho người ở lại. Nhưng trong tận cùng của nỗi đau thương ấy, Đức tin lại thắp lên niềm hy vọng phục sinh. Đó cũng là ý nghĩa phẩm phục trắng, thay vì màu tím như thường thấy, được sử dụng trong thánh lễ an táng hôm nay.

"Xin dắt đưa con về nẻo chính Chúa ơi! Xin dẫn đưa con về bờ bến an vui. Lời bài hát ấy cũng chính là tâm tình và ước muốn mỗi người chúng ta, cách riêng là của cụ cố Anna khi lìa bỏ cõi đời này. Chúng ta cùng cầu nguyện cho cụ cố đạt được ước nguyện hằng ấp ủ ngày đêm: Được về với Chúa, về với bến bờ an vui". Đó là những lời Đức cha ngỏ với cộng đoàn khi bắt đầu thánh lễ.

"Sự sống này chỉ thay đổi mà không mất đi". Cái chết không phải là hết, mà chỉ là sự biến đổi. Đức cha làm sáng tỏ điều này khi trưng dẫn sự biến đổi của kiếp sâu thành con bướm. Tiền kiếp của con bướm lung linh tươi đẹp là con sâu xù xì, xấu xí. Con sâu chỉ làm hại cây cối, nhưng con bướm thì lại giúp ích cho đời, làm đẹp cho cuộc sống. Đây cũng là điều mà thánh Phaolô đã khẳng định trong thư Côrintô: "gieo xuống thì hư nát, mà trỗi đậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn hạ, mà trỗi dậy thì vinh quang . . ." (1Cr 15). Chân lý này đã được phác họa cách sống động qua triết lý hạt lúa mì mà Chúa Giêsu truyền dạy: "Nếu hạt lúa mì gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác" (Ga 12,24). Như thế, trong niềm tin, sự chết tuy để lại đau thương mất mát, nhưng lại là điều cần thiết để được biến đổi trong đời sống vinh quang, để bước vào sự sống muôn đời.

Trong niềm tin ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn tha thiết cầu nguyện cho cụ cố Anna, để qua cái chết, cụ cố được biến đổi trong đời sống mới, được hưởng vinh quang và hạnh phúc với những người Chúa chọn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng chủ sự nghi thức phó dâng cụ cố Anna cho lòng thương xót của Chúa. Đức cha và quý cha quản hạt sái nước thánh và dâng nén hương thơm tiễn biệt cụ cố.

Trong tâm tình xúc động, cha Phaolô đã thay lời cụ cố ông và gia đình bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới cộng đoàn, cách đặc biệt là Đức cha Giuse, quý cha từ những miền xa xôi, quý cha đồng môn đến từ ngoài giáo phận.

Thánh lễ kết thúc cũng là lúc thi hài cụ cố Anna được đưa đi an táng tại nghĩa trang gia tộc họ Vũ Đình. Thân xác cụ cố được gửi tạm trong lòng đất mẹ để chờ ngày phục sinh của những kẻ từ cõi chết. 
BTT GP