Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thăm mục vụ giáo xứ Kim Côn

Chiều nay, lúc 18h30, trong tâm tình mục tử, Đức Giám mục giáo phận đã đến thăm cha xứ Giuse và cộng đoàn giáo xứ Kim Côn. Sau giây phút gặp gỡ vui tươi và thân ái, Đức cha đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho cộng đoàn nơi đây.
 

 
Ngỏ lời với cộng đoàn, người cha chung giáo phận đã nói lên ý nghĩa của chuyến viếng thăm này, là thể hiện tình "hiệp thông của Đức Giám mục với linh mục cùng cộng đoàn địa phương; đồng thời cũng khích lệ cha xứ và động viên các tín hữu tích cực sống đức tin, xây dựng giáo xứ được hiệp nhất và bình an". Đây cũng là nội dung cầu nguyện mà Đức cha mời gọi cộng đoàn Kim Côn dâng lên Chúa trong thánh lễ đặc biệt hôm nay.


Trong bài giảng, dựa theo Tin mừng Chúa nhật 15 thường niên A, Đức cha mời gọi các tín hữu hãy trở nên mảnh đất tốt. Hạt giống Lời Chúa luôn có sức sống mãnh liệt và sẵn sàng gieo vào tâm hồn con người. Tuy nhiên, có những mảnh đất chẳng sinh ích gì, đó là mảnh đất vệ đường, sỏi đá và bụi gai. Chỉ có những mảnh đất màu mỡ mới làm cho hạt giống nảy nở, lớn lên và đâm bông kết trái. Sinh trái hay không, được nhiều hay ít là tùy tâm hồn mỗi người là mảnh đất thế nào. Đức cha kết thúc bài giảng với lời khẩn xin: "Xin Chúa hãy gieo hạt giống Lời Chúa vào tâm hồn chúng con, và hãy biến tâm hồn con trở nên mảnh đất tốt, để hạt giống ấy sinh nhiều hoa trái".



Với tâm tình của mục tử, tiếp theo lời cảm ơn của vị đại diện giáo xứ, Đức cha đã có những lời nhắn nhủ với cha xứ và cộng đoàn Kim Côn về việc tổ chức sinh hoạt trong giáo xứ, như kiện toàn ban hành giáo, việc học giáo lý hôn phối, việc chăm nom sửa sang nhà thờ, nhà phòng… Những lời dạy bảo ân cần ấy không chỉ thể hiện sự quan tâm của người cha với đoàn con, mà còn giúp cho các tín hữu nơi đây ý thức được bổn phận với Đức tin, trách nhiệm của mình với giáo xứ.


 
Trước đây, Kim Côn là một trong những giáo xứ sầm uất của giáo phận. Tuy nhiên, sau biến cố di cư năm 1954, cộng đoàn Kim Côn như đoàn chiên tan tác. Những biến chuyển của thời cuộc tiếp theo làm cho giáo xứ này càng tàn lụi hơn nữa. Trong những năm gần đây, giáo xứ Kim Côn đã có cha quản nhiệm và cách đây gần 2 năm, đã có cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Xứng coi sóc, nhưng đời sống đức tin của cộng đoàn này còn nhiều hạn chế. Đời sống kinh tế khó khăn, số nhân danh ít ỏi với chỉ hơn 4 trăm nhân danh, bao gồm họ nhà xứ Kim Côn và giáo họ Côn Lĩnh. Dù đã đón nhận Tin mừng từ rất sớm, nhưng giáo xứ Kim Côn vẫn được coi như mảnh đất truyền giáo với nhiều người lương xunh quanh và tái truyền giáo với không ít tín hữu đã khô khăn nguội lạnh vì nhiều lý do khác nhau.


Cảm nhận được sự thiệt thòi và mất mát của cộng đoàn Kim Côn nên thời gian qua Bề trên giáo phận luôn dành cho giáo xứ này sự quan tâm ưu ái. Chuyến viếng thăm mục vụ bất thường này cũng nằm trong chiều hướng ấy.



BTT GP