Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Ông cố Phêrô Bùi Văn Quảng an nghỉ trong Chúa

Sau hành trình 76 năm đầy gian truân và vất vả nơi trần gian, ông cố Phêrô Bùi Văn Quảng, thân phụ tân linh mục Phêrô Bùi Duy Hải, đã an nghỉ trong sự bình an của Chúa. Cả gia đình cùng những người thân yêu vừa vui mừng vì thầy Phêrô được lãnh nhận thiên chức linh mục (8/12/2017), giờ đây lại nghẹn ngào tiễn biệt ông cố Phêrô. Thánh lễ an táng, do Đức Giám mục giáo phận cử hành, tại nhà thờ Mạo Khê, vào lúc 14h00 ngày 13 tháng 12 năm 2017.

Đến chia sẻ sự mất mát với cha Phêrô cùng gia quyến và cầu nguyện cho ông cố Phêrô, có cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt, khoảng trên 80 linh mục trong và ngoài giáo phận cùng quý khách đến từ nhiều giáo xứ có mối liên hệ với cha Phêrô. Sự hiện diện đông đảo ấy góp phần không chỉ làm nên một thánh lễ trang trọng, sốt sắng, mà còn mang lại sự an ủi đỡ nâng cho những người thân của ông cố.

HDV 6139

Khởi đầu thánh lễ, Đức cha đã nhắc đến những sự kiện lớn vừa diễn ra tại Mạo Khê để cho thấy rằng “cuộc đời được dệt nên bằng niềm vui đan xen với nỗi buồn”. Với nhãn quan ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn, trong thánh lễ an táng này, cùng suy tư về sự sinh tử của kiếp người và cùng tha thiết cầu nguyện, để người ra đi sớm được hưởng Nhan Chúa như lòng hằng ước mong.

HDV 6134

Trong bài giảng, Đức cha đã nói lên mối tương quan giữa việc tiễn đưa một người với tâm tình sống mùa Vọng, mùa phụng vụ đang diễn ra. Mùa Vọng không chỉ giúp người tín hữu sống tâm tình của dân Do Thái xưa chờ Chúa đến, mà con hướng tâm hồn mỗi người đón Chúa đến trong ngày sau hết của thế giới cũng như ngày tận cùng của đời mình. Với ý nghĩa ấy, Đức cha quả quyết, “Mùa Vọng bao trùm và trải dài trong suốt cuộc đời, hành trình trần gian là mùa vọng dài liên lỉ". Cuối hành trình hy vọng con người sẽ được gặp Chúa, được sống hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài trên Nước hằng sống. Lối nhìn ấy giúp cho người tín hữu nhận ra cái chết không phải là điều bi đát, không rơi vào tăm tối và ngõ cụt, nhưng thắp lên ánh sáng của niềm hy vọng được sống lại với Chúa: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”. Đó cũng là ý nghĩa của màu tím trong phụng vụ, được dùng trong mùa Vọng cũng như trong thánh lễ an táng.

HDV 6135

Liên hệ với người nằm xuống, Đức cha nói đến một cuộc đời đầy hy vọng của ông cố Phêrô, dầu cảnh sống biết bao gian nan thử thách. Đặc biệt, Đức cha nhắc đến cuộc đời của ông cố “như là một đầy tớ luôn cầm đèn cháy sáng, một đầy tớ luôn tỉnh thức" chờ chủ về bất cứ lúc nào cũng mở cửa cho, như được nhắc đến trong Tin mừng Luca (12).

Với tâm tình xúc động và lòng tri ân sâu sắc, cha Phêrô đã thay lời bà cố cùng gia quyến bày tỏ lời cảm ơn tới Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách đã vì tình thương mến, đến phúng viếng cùng cầu nguyện cho ông cố. Với sự khiêm tốn, ngài cũng thay lời thân phụ để xin sự lượng thứ với những ai mà ông cố vương vấn khi còn sống ở trần gian này.

HDV 6199

Nghi thức an táng được cha Giuse Nguyễn Văn Thông, cha nghĩa phụ của cha Phêrô, long trọng cử hành trước khi tiễn biệt ông cố về với lòng đất mẹ tại vườn thánh Mạo Khê.

HDV 6177

Cuộc đời ông cố thật nhiều "nỗi truân chuyên" với gia đình đầy những khó khăn và éo le. Dầu vậy ông cố Phêrô vẫn luôn trung tín với Chúa và sống cuộc đời nhiều ý nghĩa, khi dâng người con trai cho Chúa trong ơn gọi linh mục và dành một quãng thời gian rất lâu làm tông đồ cho Chúa trong chức vụ trưởng khu, trùm cả và chánh trương. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ông cố luôn tỏ ra là người hiền hậu và xác tín nơi Chúa. Có lẽ nhờ vậy mà Chúa đã thưởng công cho ông cố, trước nhắm mắt lìa đời được chứng kiến người con trai yêu quý của mình, sau bao nhiêu năm tu luyện, hân hoan bước lên bàn thánh; và cũng nhờ vậy mà thánh lễ an táng ông cố thật long trọng khi có sự hiện diện của Đức cha, đông đảo quý cha và quý khách gần xa. Bởi vậy mà ai nấy đều hy vọng Chúa sẽ thưởng cho ông cố được hưởng hạnh phúc với Người trên Nước hằng sống. Đó cũng là tâm tình ước nguyện của cộng đoàn, cách riêng là những người thân, dâng lên Chúa trong thánh lễ an táng ông cố hôm nay.

DJI 0447
BTT GP