Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Mùa Xuân ơn phúc trên quê hương Cổ Pháp

Bầu khí mùa xuân đang tràn ngập khắp nơi khi cây cối đâm chồi nẩy lộc, chim trời tung tăng nhảy múa hát ca. Cùng với mùa xuân đất trời, giáo họ Cổ Pháp hôm nay còn được hưởng một mùa xuân ơn phúc của Chúa với sự kiện làm phép đất xây nhà thờ. Thánh lễ tạ ơn và nghi thức làm phép do Đức Giám mục giáo phận long trọng cử hành vào lúc 9h00 sáng nay (16/3/2018).

Cổ Pháp (xã Cộng Hòa, Nam Sách, Hải Dương) là một giáo họ nhỏ với trên 100 nhân danh, thuộc giáo xứ Mạn Nhuế. Ngôi nhà thờ xây cất năm 1943, dù qua nhiều lần tu sửa, nhưng đã xuống cấp trầm trọng, vì sự bào mòn của thời gian. Ước mơ của bao người là xây được nhà thờ mới khang trang và xứng đáng là nhà Chúa ngự. Tuy nhiên, với một giáo họ vừa nghèo về người, vừa nghèo về kinh tế thì việc xây nhà thờ không hề đơn giản. Nhưng nhờ ơn Chúa, giờ đây ước mơ ấy đã khởi sự với nghi thức làm phép khu đất xây nhà thờ.

Về chung vui và hiệp dâng lời tạ ơn với cha quản nhiệm Gioan Baotixita Bùi Văn Hân cùng cộng đoàn Cổ Pháp, có quý cha cựu quản nhiệm: cha Giuse Nguyễn Văn Xứng, cha Gioakim Nguyễn Văn Thăng, và quý khách gần xa, trong đó có ông bà Micae Trần Cao Đạt - Vị ân nhân đặc biệt - Hiện đang sống ở đất Mỹ nhưng luôn nặng lòng với quê hương trong việc xây dựng nhà Chúa. Sự hiện đông đảo ấy không chỉ tạo nên bầu khí vui tươi cho ngày ghi dấu son trong lịch sử phát triển, mà còn cho thấy mùa xuân ơn phúc đang đổ trên mảnh đất Cổ Pháp, thắp sáng lên niềm hy vọng vào một ngày không xa, nhà Chúa sẽ tọa lạc nơi này.

Nhà thờ là trái tim của người tín hữu, là trung tâm của cộng đoàn. Bởi vậy việc xây nhà thờ là điều tối quan trọng. Tuy nhiên, việc ấy chỉ thực sự có ý nghĩa khi đức tin của người tín hữu được trở nên vững mạnh. Đó cũng là điều Đức cha nhắn nhủ với cộng đoàn, cách riêng là người dân Cổ Pháp trong ngày hồng phúc này: "Nhà thờ để nuôi dưỡng đời sống đức tin, quy tụ các tín hữu thành một gia đình hiệp nhất. Vì thế, cùng với việc xây dựng nhà thờ, chúng ta hãy xây dựng đức tin, đức ái và sự hợp nhất trong cộng đoàn". Ngài mời gọi mọi người hãy "hiệp một lòng, đồng một ý", để rồi dẫu biết răng bước đường còn nhiều khó khăn, nhưng nhà Chúa sẽ sớm thành hiện thực như ý Chúa muốn và lòng mọi người ước mong.

Liên hệ đến đời sống đức tin, người cha chung khích lệ các tín hữu hãy tích cực và hăng say, bởi dù là một cộng đoàn bé nhỏ, giữa một nơi xa xôi hẻo lánh, nhưng người tín hữu không cô độc, bởi vẫn hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ, hiệp thông với những ai tin Chúa ở khắp hoàn cầu. Đây cũng chính là những cảm nghiệm của Đức cha sau chuyến Ad Limina vừa qua. Những lời này không chỉ đem lại niềm an ủi cho cộng đoàn nhỏ bé, mà còn tiếp thêm nghị lực cho người Cổ Pháp trong việc xây nhà Chúa và làm chứng cho đức tin nơi mảnh đất thưa thớt người Công giáo này.

Nghi thức làm phép đã được cử hành sau lời nguyện hiệp lễ. Như lời Đức cha chia sẻ, thì nghi thức làm phép sẽ làm cho mảnh đất này nên "thánh thiêng, nên nhà của Chúa và khẩn xin Ngài chúc phúc cho công trình xây cất được diễn tiến tốt đẹp.

Cha Gioan Baotixita đã thay lời cộng đoàn bày tỏ lời cảm ơn với Đức cha, quý cha, quý ân nhân và quý khách khi thánh lễ khép lại. Ngài cũng không quên ngỏ lời với bà con giáo dân Cổ Pháp hãy "cùng chung tay để nhà Chúa sớm hoàn thành".

Vẫn biết rằng bước đường tương lai còn nhiều gian nan trắc trở. Nhưng với nghi thức làm phép và niềm vui trong ngày hồng phúc này, ai nấy đều cảm thấy mùa xuân ơn phúc đang đến với quê hương Cổ Pháp thân yêu này.
BTT GP

IMG 1674
IMG 1689
IMG 1714
IMG 1681
IMG 1701
IMG 1713
IMG 1714
IMG 1738
P1020300
IMG 1739
Pic 1