Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Lễ tạ ơn 30 năm hồng ân linh mục của cha Gioakim Nguyễn Đức Báu

Vào lúc 9h30 ngày 30 tháng 12 năm 2017, tại nhà thờ giáo xứ Hữu Quan, Đức Giám mục giáo phận đã chủ sự thánh lễ tạ ơn của cha Gioakim Nguyên Đức Báu, nhân dịp mừng kỷ niệm 30 năm hồng ân linh mục.

Cách nay vừa tròn 30 năm, theo lời Đức cha ngỏ trước thánh lễ, tại nhà nguyện Toà Giám mục, lúc 4 giờ 30 sáng ngày 01 tháng 01 năm 1988, trong bầu khí âm thầm lặng lẽ, không kèn, không trống, cũng không tiếng hát, không hoa, Đức cha Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương đã truyền chức linh mục cho thầy Gioakim Nguyễn Đức Báu và thầy Giuse Vũ Văn Hào (cha Giuse đã qua đời). Lúc đó cha Gioakim đã 48 tuổi. Theo ngôn ngữ bình dân thì đây gọi là truyền chức "chui". Điều ấy cho thấy hoàn cảnh sống đạo, nhất là trở nên một linh mục khó khăn đến chừng nào.

Dầu bước đường tiến lên chức linh mục đầy cam go, và tiếp theo đó trên hành trình mục vụ, cha Gioakim vẫn không vơi đi những gian nan thử thách. Tuy nhiên, vượt trên tất cả, ngài vẫn luôn cảm nhận thấy muôn vàn ơn phúc của Chúa tuôn đổ xuống trên cuộc đời. Có lẽ bởi vậy mà ngài đã chọn cho mình khẩu hiệu đời linh mục: "Tất cả là hồng ân". Và đó cũng là lý do chính để có thánh lễ tạ ơn trọng thể hôn nay.

Trong ngày hồng phúc này, cha Gioakim không chỉ diễm phúc đón tiếp Đức cha, mà còn được chào đón trên 50 cha, nhiều tu sĩ và đông đảo quý khách thuộc giáo huyện Thủy Nguyên cũng như những người thân quen xa gần đến chúc mừng và hiệp thông trong lời tạ ơn.

Việc tạ ơn luôn là điều "chính đáng và phải đạo" trong cuộc sống, nhất là với hồng ân thiên chức linh mục. Đức cha đã làm sáng tỏ điều này qua bài chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ. Khởi đi mầu nhiệm Giáng sinh vừa cử hành, ngài giúp cộng đoàn nhận ra ý nghĩa cao vời của thiên chức linh mục. Nơi Hài Nhi Giêsu bé nhỏ nhưng mang nơi mình sự cao cả, vì đó không chỉ là con người mà còn là Con Đấng Tối Cao, là Thiên Chúa làm người, như lời Gioan diễn tả: "Ngôi Lời đã làm người và ở cùng chúng ta" (Ga 1,14). Nơi linh mục, qua bí tích truyền chức thánh, ngài cũng trở nên "đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô". Qua con người linh mục, chính Chúa Kitô hiện diện, dẫn dắt và chúc lành cho dân Người.

Qua những lời chia sẻ ấy, người cha chung giáo phận mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn và cầu nguyện cho các linh mục, cách riêng là với cha cố Gioakim trong ngày kỷ niệm hồng phúc này. Đức cha cũng nhắc đến những cố gắng và công lao của cha cố trong việc phục hồi đời sống đức tin nơi giáo huyện Thủy Nguyên này, đặc biệt nhắc đến lòng nhiệt thành với nhà Chúa, dù cho tuổi cao sức cạn, nhưng ngài hiện vẫn đang ra sức xây dựng nhà thờ My Sơn và Tam Hưng. Theo lời Đức cha, thì đây là tấm gương sáng cho các linh mục trẻ noi theo.

Với tâm tình xúc động, cuối thánh lễ, cha Gioakim bày tỏ lời tri ân chân thành với Đức cha và tất cả những ai đã cộng tác, giúp đỡ và đồng hành với ngài trên chặng đường 30 năm. Trong tâm tình khiêm tốn, ngài cũng xin mọi người lượng thứ cho những gì sai lầm và thiếu sót trong chặng đường đã qua.

Cha Gioakim Nguyễn Đức Báu sinh 1940, chịu chức linh mục năm 1988. Trong 30 năm linh mục, ngoài việc coi sóc xứ Yên Trì trong 5 năm đầu đời linh mục, cha Gioakim đã làm mục vụ tại giáo huyện Thủy Nguyên trong vòng 25 năm, trong đó nơi giáo xứ Hữu Quan là 14 năm. Với tâm tình mục tử và lòng nhiệt thành tông đồ, cha Gioakim đã để lại nhiều dấu ấn nơi tâm hồn các tín hữu và góp phần quan trọng đưa giáo huyện Thủy Nguyên ngày càng thăng tiến. Có lẽ nhờ vậy mà niềm vui của ngày kỷ niệm hồng phúc này dường như thêm đong đầy, lời tạ ơn vang xa hơn.  
 
BTT GP
 
IMG 0677
IMG 0689

IMG 0690
IMG 0686
IMG 0685
IMG 0698

IMG 0706
IMG 0695
IMG 0702
IMG 0713
IMG 0729
IMG 0726

IMG 0734