Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Lễ khởi công xây nhà thờ Tân Kim

Tân Kim trước đây là một giáo họ của giáo xứ Hải Dương. Trước sự lớn mạnh của cộng đoàn đức tin này, bề trên giáo phận đã nâng Tân Kim lên hàng giáo xứ vào năm 2006. Và cũng đó đấy sức sống của giáo xứ non trẻ ngày càng phát triển mãnh liệt hơn.

Hiện nay giáo xứ có trên 1.400 giáo dân. Nơi đây cũng thu hút nhiều tín hữu di dân. Ngoài những nhu cầu mục vụ đa dạng và phong phú của một giáo xứ đô thị, thì một không gian thờ phượng là điều thiết yếu cho cộng đoàn nơi đây. Ngôi nhà thờ 111 tuổi bằng gỗ quá nhỏ với sức chứa chỉ trên 200 người, và đã xuống cấp vì sự bào mòn của thời gian, không còn phù hợp nữa. Bởi vậy, việc xây dựng nhà thờ mới là mơ ước và là mối ưu tư của cha xứ Phêrô Nguyễn Văn Đảo và cộng đoàn Tâm Kim trong những năm qua. Bao tháng ngày chờ đợi và với sự nỗ lực chuẩn bị, ước mơ nay đã được khởi sự với lễ khởi công do Đức Giám mục giáo phận long trọng cử hành vào lúc 9h30 sáng nay (7/12/2017).

Khởi đi từ nhu cầu thực tiễn ấy, Đức cha nói lên "nhu cầu" xây nhà thờ giáo xứ. Nhà thờ xây dựng không phải dành cho Thiên Chúa, bởi Ngài không cần đến một ngôi nhà, vì Đức Chúa đã phán: "trời là ngai Ta, đất là bệ dưới chân Ta" (Is 66,1), nhưng nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đoàn tín hữu. Không gian tâm linh nhà thờ để khẳng định sự hiện diện của Thiên Chúa. Dĩ nhiên, Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, Người có thể hiện diện ở mọi nơi, thông biết mọi sự, nhưng không gian nhà Chúa giúp con người cảm nhận rõ nét và sống động hơn Thiên Chúa đang ở với dân Người. Đồng thời, nơi nhà thờ cũng là một không gian lý tưởng để con người gặp gỡ Thiên Chúa. Giữa cuộc sống xô bồ và và ồn ào, không gian linh thiêng nơi nhà Chúa giúp cho con người dễ trở về với Chúa và nâng tâm hồn lên với Ngài qua những lời kinh và nghi thức phụng vụ.

Không chỉ vậy, nhà thờ cần thiết cho người tín hữu bởi đó còn là môi trường giáo dục con người. Đến với nhà thờ, người tín hữu không chỉ được đào tạo về đức tin, mà còn được  Lời Chúa và giáo huấn của Giáo Hội dạy những đức tính nhân bản, góp phần tô đẹp cho đời. Như thế, việc xây nhà thờ là một điều rất quan trọng với cộng đoàn đức tin. Tuy nhiên, điều quan trọng và cần thiết hơn, Đức cha khẳng định, "đó là mỗi người phải biết lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành", phải đặt để đời mình trên nền tảng Đức Kitô, và đó mới là "người khôn xây nhà trên nền đá", đồng thời cũng là mục đích việc xây nhà thờ nhắm tới.

Những lời chia sẻ của Đức cha không chỉ giúp cho cộng đoàn hiểu hơn về ý nghĩa của nhà thờ, mà còn giúp họ nhận mình cần phải có trách nhiệm với ngôi nhà ấy, bởi nhà này được làm vì mình và cho mình.   

Trước khi thánh lễ khép lại, Đức cha đã long trọng cử hành nghi thức làm phép khu đất xây nhà thờ mới. Người cha chung mời gọi cộng đoàn Tân Kim hãy phó thác và trông cậy vào Chúa, bởi "ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công". Nghi thức làm phép diễn ra trong sự trang nghiêm và linh thiêng với bầu khí vui mừng của cộng đoàn, cách riêng là những người con dân Tân Kim.

Theo như mô hình thiết kế, ngôi nhà thờ mới không chỉ rộng lớn, nhưng còn mang nét kiến trúc mô phỏng lại Vương Cung Đức Bà Sài Gòn - Một công trình nổi tiếng của Việt Nam. Biết rằng việc thực hiện công trình này không hề đơn giản. Nhưng, cộng đoàn nơi đây vẫn mạnh dạn thực hiện công trình này bởi, như lời tâm tình của cha xứ Phêrô ngỏ với Đức cha và cộng đoàn: "chúng con tin vào tình yêu Chúa và lời cầu nguyện các đấng bậc cùng lòng hảo tâm của quý ân nhân".
BTT GP

1
4
5
6
7
12
11
10
8
13
17
16
22

21
24
23
20
25


Mô hình nhà thờ Tân Kim

lon 4lon2lon5mb1banner