Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Lễ giỗ mãn tang cụ cố Rôsa Nguyễn Thị Rẹ

Vừa tròn 3 năm cụ cố Rôsa Nguyễn Thị Rẹ qua đời, cha Gioan Baotixita Đoàn Văn Phú cùng gia đình đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho cụ cố nhân dịp giỗ mãn tang. Thánh lễ giỗ được long trọng cử hành tại thánh đường giáo xứ An Quý, vào lúc 9h300 ngày 04/3/2017.

Đức cha Giuse, Giám mục giáo phận, chủ sự thánh lễ. Cùng đồng tế, có khoảng 40 cha trong và ngoài giáo phận, trong đó có cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt: Chính Tòa, Nam Am, Hải Dương, Kẻ Sặt và Mạo Khê. Hiện diện trong thánh lễ, ngoài gia đình cùng cộng đoàn giáo xứ sở tại, còn có đông đảo quý khách gần xa có mối liên hệ thân hữu với cha xứ Thắng Yên.

Hướng tới tâm tình cầu nguyện nhân ngày giỗ, khởi đầu thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn hồi tưởng lại hình ảnh người đã ra đi, và một lần nữa dâng cho cụ cố Rôsa lên cho Chúa, xin Người thương tha thứ, bởi phận người "nhân vô thập toàn". Ngài không quên nhắc nhở mỗi tín hữu khi cầu nguyện cho người qua đời hãy nhìn lại đời sống và sống sao, để khi lìa đời, cũng được chung hưởng hạnh phúc với Đấng Phục sinh.

"Chết là cuộc trở về Nhà Cha". Đó là sứ điệp Đức cha gửi đến cho cộng đoàn phụng vụ qua bài giảng. Mỗi khi mùa chay về, người tín hữu luôn được mời gọi trở về với Chúa, đi trên đường lối của Người, hầu cho cuộc đời được đổi mới. Hành trình này được thực hiện qua việc lãnh nhận các bí tích, cách riêng là bí tích Giao Hòa, đồng thời qua việc thực hiện những việc căn bản của mùa chay: Cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái. Tuy nhiên, theo Đức cha, cái chết mới là cuộc trở về dứt khoát, trở về trọn vẹn với Chúa. Việc trở về của mùa chay chỉ là chuẩn bị, là tạm thời. Dầu vậy thì việc trở về trong mùa chay thánh cũng như mỗi ngày là cần thiết, để cuộc trở về vĩnh viễn được trọn niềm vui, vẹn ý nghĩa.

Chốn trở về cho hành trình Kitô hữu là chính Nhà Cha. Đức Giêsu đã quả quyết điều ấy khi khẳng định: "Trong nhà Cha của Thầy có nhiều chỗ ở" (Ga 14, 2). Hơn nữa, chính Đức Giêsu đi chuẩn bị chỗ ở nhà Cha cho những ai thuộc về Người, những ai được tuyển chọn: "Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu anh em cũng được ở đó" (Ga 14,3). Những lời tâm tình của Đức Giêsu đã được Đức cha gửi đến cho cộng đoàn trong niềm an vui và hy vọng. Chính trong tâm tình ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện để cụ cố Rôsa sớm được hưởng hạnh phúc trong nhà Cha, đồng thời vị mục tử giáo phận cũng mời gọi mỗi người hãy trở về với Chúa mỗi ngày, cách riêng là trong mùa chay này, để mai sau được trở về hưởng hạnh phúc trong nhà Cha muôn đời.

Trong tâm tình xúc động, cha Gioan Baotixita đã thay lời gia đình bày tỏ tâm tình tri ân sâu sắc với Đức cha, quý cha, quý khách gần xa cùng cộng đoàn đã đến hiệp thông trong thánh lễ giỗ hôm nay. Với niềm tin và niềm hy vọng, cha xứ Thắng Yên cảm nhận rằng, lời cầu nguyện của Đức cha, quý cha và cộng đoàn dâng lên Chúa, không chỉ đem lại phần rỗi cho cụ cố Rôsa, mà còn là lời khích lệ cho người thân của cụ cố trên hành trình sống đức tin và làm chứng cho Chúa.

Thánh lễ khép lại trong tâm tình phó dâng cụ cố Rôsa cho Chúa với lời khẩn nguyện tha thiết: "Xin cho linh hồn Rôsa được nghỉ yên muôn đời và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên linh hồn ấy".
BTT