Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Lễ giỗ đoạn tang ông cố Gioan Baotixita Bùi Văn Hoà

Thánh lễ giỗ đoạn tang ông cố Gioan Baotixita Bùi Văn Hoà, thân phụ cha Gioan Baotixita Bùi Văn Nhượng, chính xứ Liễu Dinh, được long trọng cử hành tại nhà thờ An Quý, lúc 9h30 sáng ngày 22 tháng 02 năm 2018.
DSC08351
 
Đức cha Giuse, Giám mục giáo phận, chủ sự thánh lễ. Cùng đồng tế, có quý cha quản hạt và đông đảo quý cha trong và ngoài giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ, ngoài những người nội tộc, còn rất nhiều khách thân hữu đến từ các giáo xứ có mối liên hệ với cha Gioan Baotixita.

DSC08396
 
“Như Đức Kitô đã chết và đã sống lại thế nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đem họ đến với Người”. Đức cha đã mượn ý tưởng này để khơi lên niềm hy vọng sống lại và dẫn đưa cộng đoàn vào với tâm tình của thánh lễ giỗ đặc biệt này: “Những ai sống tin vào Chúa sẽ được sống lại với Người. Niềm tin ấy nuôi dưỡng đời sống đạo của mỗi tín hữu và giúp chúng ta vượt qua những nghịch cảnh của cuộc sống, nhất là phải đối diện với cái chết. Chính trong niềm tin ấy chúng ta quy tụ nhau nơi đây, một lần nữa phó dâng và cầu nguyện cho người quá cố được hưởng hạnh phúc trên nhà Cha muôn đời”.


 
Trong bối cảnh những ngày đầu xuân mới, Đức cha hướng cộng đoàn đến mùa xuân vĩnh cửu mai sau. Mùa xuân tươi mới đem đến cho con người sự sống, niềm vui và hạnh phúc. Tuy nhiên, những điều mà mùa xuân đất trời mang lại chỉ mau qua chóng tàn, còn mùa xuân trên thiên quốc thì mang đến những điều kỳ diệu: Sức sống bất diệt, niềm vui trọn vẹn và hạnh phúc viên mãn. Bởi vậy, người cha chung nhắn nhủ: “Chúng ta hãy hướng lòng lên Chúa và sống sao để đạt được mùa xuân vĩnh cửu trên thiên quốc, quê hương đích thực của chúng ta".

DSC08473

Tuy nhiên, như mùa xuân đất trời chỉ đến khi trải qua mùa đông, mùa xuân bất diệt cũng chỉ đến khi con người chấp nhận bị "mục nát" như hạt lúa mì: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi...” (Ga 12,24). Chúa Giêsu chính là hạt lúa mì, và những ai tin theo Ngài cũng phải sống thân phận như vậy. Bởi thế, khi tiễn đưa người chết hoặc cầu nguyện cho người qua đời, Đức cha chia sẻ, đó không chỉ là dịp thắp lên niềm tin phục sinh, mà còn giúp mỗi người biết từ bỏ mình, chấp nhận hy sinh, đón nhận khổ giá, hầu có thể sau mùa xuân trần gian này, sẽ được hưởng mùa xuân vĩnh cửu trên Nước Trời.

DSC08480
Trong niềm tin và hy vọng ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy “cầu xin Chúa của lòng xót thương tha thứ những lỗi lầm bất xứng mà ông cố trót phạm khi mang thân phận kiếp người nơi gian trần, và xin Người rủ thương đón nhận ông cố vào hưởng mùa xuân với Chúa trên Nước hằng sống.

DSC08515

Với tâm tình tri ân và xúc động, cha Gioan Baotixita, thay lời bà cố và gia đình, bày tỏ lời cảm ơn chân thành và xúc động tới Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách xa gần, đã vì tình liên đới và lòng mến thương, đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ông cố Gioan Baotixita trong dịp lễ đoạn tang hôm nay.

DSC08512

Dù vẻ u buồn luôn phảng phất trong thánh lễ an táng hay cầu cho người qua đời, nhưng đức tin luôn thắp lên niềm hy vọng, người ra đi không chìm vào hư vô hay vào chốn u sầu, mà sẽ được sống lại với Chúa và vui hưởng mùa xuân hạnh phúc trên thiên quốc. Thánh lễ giỗ đoạn tang ông cố Gioan Baotixita, thêm một lần nữa, đã toát lên chân lý tuyệt vời này.
 
BTT GP