Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Hàng ngàn người tham dự giờ Chầu đặc biệt xin ơn tha thứ và phó dâng thai nhi tại Hải Dương

Ước chừng trên 2 ngàn người tham dự giờ Chầu đặc biệt kính Lòng thương xót, xin ơn tha thứ và phó dâng các thai nhi, do cha Giuse Dương Hữu Tình tổ chức tại khuôn viên nhà thờ Hải Dương, vào lúc 19h30 ngày 10 tháng 11 năm 2017.

Trên chục năm nay, cứ sau Ngày hành hương truyền thống kính Các Thánh Tử đạo Hải Dương, trong thánh cầu nguyện cho các linh hồn, cha xứ Giuse Dương Hữu Tình lại tổ chức một giờ Chầu đặc biệt để xin ơn tha thứ cho những bà mẹ phá thai cũng như những ai liên quan đến tội này; đồng thời phó dâng các thai nhi, đã bị giết hại do nạn nạo phá thai hay còn đang trong lòng mẹ, cho Lòng Thương xót Chúa. Việc làm đạo đức và nhân văn này đã nhanh chóng thu hút được nhiều người đến tham dự và để lại ấn tượng trong tâm hồn nhiều người.

Đến hẹn lại lên. Hàng ngàn người từ khắp các ngả đường đã đến tham dự Giờ Chầu đặc biệt này. Có những người đến từ giáo xứ Hải Dương và giáo xứ lân cận: Kim Lai, Tân Kim Phú Tảo; nhưng cũng có những người đến từ nơi xa xôi: Kẻ Sặt, Thánh Antôn, Đồng Xá, Mỹ Động… Có những người đến với tư cách là người Kitô hữu, nhưng cũng có những người không cùng niềm tin tôn giáo. Có những người đến vì đã trót lỡ lầm phạm tội phá thai, nhưng rất nhiều người đến vì mang nỗi trăn trở ưu tư về việc sự sống con người ngày hôm nay đang bị xúc phạm cách tàn nhẫn qua nạn phá thai. Tất cả đã làm nên một Giờ Chầu đặc biệt với những tâm tình và cung bậc cảm xúc khác nhau.

Giờ Chầu hôm nay là buổi cầu nguyện đặc biệt, không chỉ vì được tổ chức trong tháng các linh hồn, nhưng ở ý nghĩa của nó. Khi cầu nguyện cho người qua đời, người sống cầu nguyện cho người chết. Tuy nhiên, theo như lời cha Giuse, người có sáng kiến và đứng ra tổ chức giờ Chầu, ngỏ với cộng đoàn, thì trong giờ cầu nguyện này, "người chết hướng về và cầu nguyện cho người sống". Cộng đoàn không chỉ dâng các thai nhi cho Chúa của Lòng xót thương, mà chính các thai nhi đang hướng về và cầu cho cộng đoàn, cách riêng là cha mẹ của các em, những người đang phải hứng chịu muôn vàn khổ đau phiền muộn vì đã đang tâm từ khước con mình.

"Mẹ ơi, con muôn làm người!" là chủ đề xuyên suốt của bài lời suy niệm do cha đặc trách Bvss giáo phận hướng dẫn. Vẫn biết mỗi sinh linh trong dạ mẹ đều có ước vọng làm người. Đó là lẽ tự nhiên, là ý muốn của Đấng Tạo Hóa. Tuy nhiên, điều tưởng chừng là đương nhiên, tưởng chừng là đơn giản ấy lại khó biết bao. Số trẻ bị giết do nạn phá thai đang gia tăng cách khủng khiếp về số lượng cũng như mức độ dã man. Ước chừng cứ một em cất tiếng khóc chào đời, thì có một em bị giết chết. Biết bao hài nhi mong ngóng thấy ánh sáng mặt trời, được uống đôi dòng sữa mẹ, được nghe hai tiếng ru ả ơi… sao quá xa vời! Ngày đêm đâu đây vẫn vang vọng bao lời khẩn khoản nài van: "Mẹ ơi, con muốn làm người!".

Những lời lẽ ấy đã được vang lên với tâm tình xúc cảm của những hài nhi xấu số tủi phận bị cha mẹ hắt hủi, khước từ khiến không ít người cảm động đến rơi nước mắt. Những giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt ấy phải chăng là giọt nước mặt của sự hối hận ăn năn, hay cảm thương cho số phận hẩm hiu xấu số của kiếp người thai nhi. Hòa vào những lời da diết ấy là những bản nhạc về "nỗi lòng thai nhi" càng khiến rung cảm trái tim và cõi lòng người tham dự. Bầu khí linh thiêng và tĩnh lặng của những ngọn nến sáng lung linh huyền ảo với những làn khói hương thơm tỏa lan đã mang đến cho buổi cầu nguyện những tâm tình lắng đọng với nhiều xúc cảm sâu sắc.

Qua những lời hướng dẫn suy niệm, nỗi đau của thai nhi bị giết hại cùng những sự phiền muộn của các bà mẹ phá thai đã được người tham dự cảm thụ không chỉ bằng khối óc, mà bằng con tim thao sức với sự sống con người, bằng cõi lòng trăn trở với thân phận thai nhi. Cảm xúc thương mến, xót xa và cảm giác day dứt hối hận đã hòa quyện vào nhau để dâng lên Chúa của Lòng thương xót, xin Người đoái thương tha thứ và chữa lành.

Buổi cầu nguyện đã khép trong niềm xúc động trào dâng khi ca cộng đoàn cùng dang rộng đôi tay cất cao lên bài ca Chuỗi Lòng thương xót: "Lòng thương xót Chúa, Lòng thương xót Chúa ôi quá bao la, là đại dương trong cõi ngân hà… ". Ước mong mỗi người được "….dìm vào lòng Đại dương thương xót Chúa" và được Lòng Chúa xót thương xoa dịu nhưng vết thương lòng: "… rủ lòng thương xót chúng con, nhân loại này còn bao đắng cay".

"Mẹ ơi, con muốn làm người!". Giờ cầu nguyện đã hết, nhưng dường như lời van xin ấy vẫn không ngừng vang lên để thức tỉnh tình mẫu tử nơi người mẹ và lương tâm con người, hầu mỗi người hãy làm gì đó giúp các thai nhi ngay thơ vô tội khỏi bị giết hại cách oan uổng, nhưng có cơ hội sinh ra làm người như ước nguyện của kiếp người! Đó cũng là thông điệp mà Giờ cầu nguyện đặc biệt này gửi đến cho mọi người, để chung tay đẩy lùi nền văn hóa sự chết, và cùng nhau bồi đắp nền văn minh và sự sống.
Tí Tách
 
Xin mời Quý Độc giả cùng theo dõi "Đêm Thắp Nến cầu nguyện cho Thai Nhi tại giáo xứ Hải Dương" vào tháng năm 2015 qua Video theo đường Link sau: 
http://gphaiphong.org/video/video-home/dem-thap-nen-cau-nguyen-cho-thai-nhi-gx-hai-duong-gp-hai-phong-361.html



IMG 0094
IMG 0144
IMG 0156
IMG 0216
IMG 0136
IMG 0187
IMG 0173
IMG 0171
IMG 0160
IMG 0224
IMG 0216
IMG 0213
IMG 0248
IMG 0242