Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo xứ Kim Bào long trọng mừng lễ thánh Vinh Sơn Quan thầy

Hằng năm, giáo xứ Kim Bào đều tổ chức mừng lễ thánh Vinh Sơn Phêriê, quan thầy - như ngày giỗ tổ của làng - một cách rất trang trọng. Tuy nhiên, bầu khí mừng lễ năm nay dường như long trọng hơn khi không chỉ có sự hiện diện của quý cha, mà còn có Đức cha Giuse, người cha chung của giáo phận, về chúc mừng và chủ lễ. Thánh lễ diễn ra vào lúc 18h30 chiều ngày 25 tháng 4 năm 2018.

Niềm vui của ngày lễ Quan thầy dường như đong đầy, bởi cuộc gặp gỡ giữa Đức cha với người dân nơi đây là cuộc gặp gỡ của "tình xưa nghĩa cũ". Cách đây 30 năm, Đức cha đã từng là chủ chăn của đoàn chiên này. Dù thời gian trôi đi, không gian xa cách, nhưng tình thân ái cha - con vẫn thắm nồng. Cuộc đón tiếp đơn sơ nhưng chân tình và ấm áp tình thân thương. Về với nơi đây, với Đức cha như về với nhà mình, còn với người dân Kim Bào thì như gặp lại "người xưa trong mộng".

Niềm vui của ngày lễ đặc biệt này còn được tăng thêm khi thời gian gần đây giáo xứ đã không ngừng thay da đổi thịt, cả về vật chất lẫn tinh thần. Đức cha nhận định: "Từ ngày có cha xứ Hilariô Nguyễn Thế Cường, giáo xứ Kim Bào đã có nhiều đổi mới, đặc biệt đời sống đức tin trở nên sốt sắng và các hoạt động tông đồ rất sinh động". Ngài khích lệ các tín hữu hãy tích cực cộng tác với cha xứ và sốt mến trong đời sống đạo, hầu làm cho giáo xứ tiếp tục thăng tiến và ánh sáng Tin mừng tiếp tục tỏa lan trên mảnh đất này.

Việc tổ chức mừng lễ thánh Quan thầy là một việc quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, ý nghĩa của việc mừng này không chỉ dừng lại ở những hình thức bề ngoài, mà điều chính yếu là nhận ra sứ điệp Chúa muốn gửi đến cho mình qua cuộc đời của vị thánh nhân.

Hướng tới đời sống thánh Vinh Sơn, Đức cha mời gọi mỗi người hãy học tập nơi ngài tâm tình đạo đức, sự khôn ngoan cùng lòng nhiệt thành rao giảng lời Chúa, cách riêng là sự gắn bó với Chúa qua đời sống cầu nguyện. Không chỉ tôn vinh Chúa, ca tụng thánh Quan thầy trong nhà thờ, nhưng người môn đệ cần diễn tả điều ấy ở giữa lòng đời, bằng một đời sống thánh thiện, công chính và nhân ái.

Mỗi vị thánh là một ngôi sao tỏa sáng sự thánh thiện của Thiên Chúa. Đức cha nhắn nhủ: "Theo gương thánh Quan thầy, mỗi người chúng ta cũng cần phải chiếu sáng giữa cuộc đời nhiều tăm tối này. Đó là ánh sáng của chân lý, tình yêu, sự cảm thông, lòng bao dung tha thứ… ". Đây cũng là cách thức tuyệt hảo để sống tinh thần Mùa phục sinh khi đời sống được đổi mới và góp phần canh tân bộ mặt trái đất này tốt đẹp hơn. 

Giáo xứ Kim Bào, trước đây, là một giáo họ thuộc giáo xứ Mỹ Động. Với sức sống năng động và trẻ trung, Bề trên giáo phận đã nâng Kim Bào lên hàng giáo xứ vào tháng 8 năm 2012. Giáo xứ có giáo họ Vũ An trực thuộc. Kể từ khi mang danh giáo xứ, nhất là từ khi có vị chủ chăn tiên khởi và cha xứ đương nhiệm, Kim Bào đã không ngừng lớn mạnh. 

Trong bối cảnh ấy, hơn bao giờ hết, sự hiện diện của người cha chung giáo phận làm cho ý nghĩa và niềm vui của ngày lễ Quan thầy thêm dạt dào. Niềm vui ấy như vẫn đang tiếp tục lan tỏa, bởi những đang diễn ra sẽ mở ra cho Kim Bào một tương lai tươi sáng. 
BTT GP