Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo xứ Đồng Bình: 27 em thiếu nhi lãnh nhận Hồng Ân Chúa Thánh Thần

Ngày 1 tháng 9 vừa qua , 27 em thiếu nhi giáo xứ Đồng Bình được lãnh nhận bí tích Thêm Sức và 19 em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu, sau thời gian học hỏi giáo lý và chuẩn bị chu đáo dưới sự hướng dẫn của cha xứ An-tôn, quý thầy và quý ban hành giáo.
Thánh lễ được diễn ra vào hồi 19h00, do Đức cha Giuse đã chủ tế, đồng tế trong thánh lễ có cha xứ Antôn Nguyễn Văn Thục, cha Phêrô Hoàng Văn Thịnh - chính xứ Bùi Hoà, cha Giuse Vũ Văn Khương - chính xứ Đồng Vạn và cha Gioakim Đặng Văn Hoàng - chính xứ Kẻ Bượi. Tham dự thánh lễ gồm có các ứng viên chịu phép Thêm Sức, Rước lễ lần đầu và đông đảo bà con giáo dân giáo xứ.
 
IMG 7471

Bước vào thánh lễ, vị chủ chăn giáo phận ngỏ lời với cộng đoàn. Ngài vui mừng vì giáo xứ Đồng Bình một khởi sắc về cơ sở vật chất và đặc biệt là đời sống đức tin nơi đây. Ngài nhấn mạnh đến vẻ đẹp thiêng liêng luôn là yếu tố quan trọng hơn, đó là vẻ đẹp của đức tin. Hôm nay, Bí tích Thêm Sức được cử hành trong thánh lễ này đánh dấu bước trưởng thành trong đời sống đức tin của người Kitô hữu. Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các em trong ngày chịu phép Thêm Sức và Rước lễ lần đầu. Đồng thời, cầu nguyện cho đời sống đức tin mỗi người và cộng đoàn Giáo xứ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha đã quảng diễn danh xưng Kitô hữu để nhấn mạnh việc xức dầu thánh, đặc biệt là trong Phép Thêm Sức sắp cử hành: "Nghi thức trong Bí tích Thêm Sức cho chúng ta được nhận lãnh Chúa Thánh Thần. Qua việc xức dầu trên trán, chúng ta nhận được sức mạnh thiêng liêng là chính Chúa Thánh Thần, không phải là sức mạnh thể xác hay cơ bắp, nhưng là sức mạnh thiêng liêng về phần linh hồn. Và nhờ sức mạnh ấy chúng ta vững vàng giữ đạo, vững vàng tuyên xưng đức tin và làm chứng cho Chúa."

Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng đã nói lên chính Người là Đấng được xức dầu: Thần Khí Chúa ngự trên tôi. Chúa đã xức dầu tấn phong tôi. Sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn... Như thế, Chúa Giêsu được xức dầu và được Chúa Cha sai đến đem sự an ủi và sức mạnh cho con người trên đường đời. Từ đó, Đức cha nhấn mạnh: "Qua nghi thức xức dầu, chúng ta cũng được xức dầu như Chúa Giêsu. Việc xức dầu qua Nghi thức Thêm Sức hôm nay cho chúng ta được đón nhận Ngôi Ba Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần, Đấng hướng dẫn soi sáng chúng ta... Người soi sáng cho chúng ta biết đâu là điều tốt cần phải làm, đâu là điều xấu cần phải tránh..." Cuối cùng, Ngài khẳng định: "Tác động của Chúa Thánh Thần dàn trải trong cuộc đời người Kitô hữu, kể cả những việc làm thuần tuý phần xác cũng như xã hội, đời sống gia đình, bổn phận con cái, bổn phận cha mẹ. Tất cả đều phải có ơn Chúa Thánh Thần soi sáng thì chúng ta mới có thể làm được."

Qua đó, Đức cha mời gọi mọi người hãy mở tâm hồn mình đón Chúa đến bằng tâm tình cầu nguyện dọn mình, bằng tâm hồn trong sạch và đón Chúa đến bằng những thiện chí để cố gắng vâng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời. Đặc biệt, hướng đến các em chịu phép Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu, Đức cha đã nhắn nhủ các em ý thức đón Chúa Thánh Thần, rước Chúa Giêsu Thánh Thể phải như Vị Khách Quý quan trọng trong cuộc đời, nên cần có sự chuẩn bị cách xứng đáng: "Tâm hồn chúng con phải có sự cố gắng và tràn ngập sự thánh thiện". Đức cha nhắc nhở các em phải sống trong sạch, không nói dối, nói tục...
 
IMG 7474

Sau bài giảng, Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức được cử hành trang trọng và sốt sắng. Trong phần xức dầu thánh, cộng đoàn hiện diện cùng cầu nguyện cách đặc biệt cho các ứng viên lãnh Bí tích Thêm Sức, hiệp ý với ca đoàn đang khi hát bài khẩn cầu Chúa Thánh Thần ngự đến: "Từ trời cao con xin Ngài ngự xuống. Lạy Ngôi Ba cúi xin Ngài thương tình...". Tất cả đã tạo nên một bầu khí linh thiêng và sống động. Đây quả thật là một giây phút ghi dấu ấn linh thánh quan trọng không thể quên trong cuộc đời của người Kitô hữu. Cũng trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng, trong Nghi thức Hiệp Lễ, 19 em thiếu nhi của Giáo xứ lần đầu tiên được chịu Mình Thánh Chúa, được đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể đến trong chính bản thân mình một cách cụ thể và sống động nhất.
 
IMG 7491


Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cho các bậc phụ huynh các em lãnh bí tích hôm nay đã lên bày tỏ tâm tình cảm tạ Đức cha và hết thảy mọi người hiện diện trong ngày hồng phúc của các ứng viên nói riêng và giáo xứ Đồng Bình nói chung. Thánh lễ đã khép lại trong niềm vui  mừng tràn đầy hồng ân của Chúa Thánh Thần nơi Giáo xứ, như là niềm hân hoan của Giáo Hội trong ngày Lễ Ngũ Tuần năm xưa.
Jos. Tiến Khánh
 
Một số hình ảnh
 
IMG 7463 )

IMG 7471

IMG 7470
 
IMG 7474
 
IMG 7491