Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


10 sự kiện nổi bật của Giáo phận Hải Phòng năm 2017

"Bốn mùa Chúa đổ hồng ân. Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi" (Tv 65,12). Thời gian không chỉ là chuỗi ngày liền kề nối tiếp nhau, mà còn cơ hội để Chúa thực hiện những điều kỳ diệu cho nhân loại và thế giới. Trong tâm tình "vui mừng và hy vọng" khi bước vào năm mới Mậu Tuất 2018, chúng ta cùng nhìn lại chuỗi hồng ân Chúa ban cho gia đình Giáo phận qua 10 sự kiện nổi bật trong năm.
1. Nghi lễ khởi công xây dựng Đền Thánh tử đạo Hải Dương

Đúng 50 năm sau khi Đền Thánh bị phá hủy, vào ngày hành hương truyền thống kính các Thánh tử đạo Hải Dương, 6/11/2017, trong niềm vui mừng khôn xiết của mọi thành phần dân Chúa, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, đã long trọng cử hành nghi thức khởi công xây Đền Thánh tử đạo Hải Dương.
 
IMG 2291

 
Ý nghĩa của nghi lễ khởi công, như lời Đức cha chia sẻ, là để tạ ơn Thiên Chúa và cầu xin Người chúc lành, bởi "ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công". Đây là công trình mà muôn con tim mang dòng máu Hải Phòng thao thức chờ mong bao năm qua, bởi đó là nghĩa cử của lòng hiếu thảo với các bậc tiền nhân và lòng yêu mến với các anh hùng đức tin nơi linh địa này.
 
HDV 9351
 
Nhiệm vụ xây dựng Đền Thánh đã được ủy thức cho cha Giuse Dương Hữu Tình, người đã đảm trách tiến trình giải tỏa trong giai đoạn vừa qua. Ngay sau khi nhận được Ủy nhiệm thư của Bề trên giáo phận, cha phó ban tái thiết Đền Thánh đã lập Ban Xây dựng và Ban Tài chính, để xúc công việc quan trọng này.

IMG 2315
 
Đền thánh mới sẽ được xây dựng theo mô phỏng Đền Thánh cũ, nhưng trên chất liệu bằng đá. Vẫn biết rằng, chặng đường tương lai còn nhiều gian nan, nhưng nghi lễ khởi công đã tạm khép lại một giai đoạn giải tỏa với đầy úp khó khăn, và mở ra một tương lai tươi sáng với nhiều niềm vui và hy vọng.

2. Đức cha giáo phận kỷ niệm 15 năm giám mục và 30 năm linh mục

Trong niềm vui mừng hoan hỷ vì cảm nhận bao ơn lành Chúa ban cho người cha chung cũng như nơi mảnh đất Hải Phòng, gia đình giáo phận đã long trọng tổ chức mừng 15 năm giám mục và 30 năm linh mục của ngài, vào ngày 02 tháng 01 vừa qua.  

IMG 6336
 
Chương trình mừng kỷ niệm bắt đầu với giờ chầu tạ ơn trọng thể chiều hôm trước, tại nhà thờ Chính Tòa. Sau giờ chầu lắng đọng với nhiều cảm xúc, quý cha, quý tu sĩ và quý khách thân hữu -  Những người luôn "đồng hành sát cánh" với Đức cha trong cuộc đời dâng hiến, cũng như trong công cuộc xây dựng giáo phận - đã cùng tham dự bữa ăn agape - bữa tiệc huynh đệ, như "lời tri ân, nối kết tình liên đới và khích lệ nhau trong sứ mạng làm chứng cho Chúa".

HDV 9389
 
Lời tạ ơn nhân dịp đặc biệt này được trang trọng vang lên với thánh lễ đại triều vào lúc 9h00 ngày 02/01, với sự hiện diện của khoảng 100 linh mục trong và ngoài giáo phận, các chủng sinh, tu sĩ và đông đảo tín hữu đến từ khắp các miền đất giáo phận. Tiếng kèn tiếng hát rộn vang cùng với những khuôn mặt rạng rỡ và nụ cười tươi nở đã làm cho niềm vui như đong đầy và khiến cho lời tạ ơn bay cao hơn.

HDV 9235
 
15 năm qua, với lòng nhiệt huyết và thao thức tông đồ, bước chân người mục tử "Phục vụ trong niềm vui và hy vọng" đã đem lại cho Giáo phận nhiều đổi mới. Những hoa trái ấy không chỉ làm cho thánh lễ tạ ơn thêm niềm vui, mà còn mang đến cho mỗi người con dân Hải Phòng niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng nơi giáo phận Đất Cảng thân thương này.

3. Thánh lễ Truyền chức linh mục

Ngày 08 tháng 12 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Mân Côi Nam Am, Đức cha Giuse, Giám mục giáo phận, đã đặt tay truyền chức linh mục cho 6 thầy phó tế: Giuse Đoàn Văn Anh, Giuse Bùi Văn Đạo, Phêrô Bùi Duy Hải, Inhaxô Đoàn Như Phóng, Phêrô Phạm Văn Nhẫn và Gioan B. Bùi Quang Sáng. Với 6 tân chức này, linh mục đoàn giáo phận đã nâng lên con số 84.

HDV 4843
 
“Linh mục hình bóng Chúa trong kiếp người... ". Trong bài giảng, Đức cha đã mượn những lời trên để diễn tả nét đẹp và sự cần thiết của linh mục. Với thánh chức lãnh nhận, linh mục trở nên hiện thân của Chúa, “đồng hình đồng dạng” với Người, và là cánh tay nối dài của Chúa. Qua các linh mục, Chúa vẫn tiếp tục ngang qua thế gian, để "giảng dạy, tha thứ, tế lễ ...", hầu đem ơn cứu độ cho muôn người.  

DJI 0380
 
Thánh lễ truyền chức linh mục đã diễn ra thường xuyên hơn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sự trang trọng và bầu khí thánh thiêng cùng niềm vui của thánh lễ đặc biệt này vẫn không hề vơi đi. Đoàn người đông đảo thuộc mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận nô nức tiến về Nam Am trong ngày trọng đại này đã thể hiện điều ấy.

ccc
 
4. Thuyên chuyển linh mục

Trong năm vừa qua, theo chương trình mục vụ của giáo phận, có 9 cha được Bề trên thuyên chuyển đến nhiệm sở mới.
HUNG9978
 
Cha Giuse Nguyễn Xuân Đài nhận giáo xứ Bùi Xá, cha Antôn Trần Văn Minh nhận giáo xứ Yên Trì, cha Hilariô Nguyễn Thế Cường nhận giáo xứ Kim Bào, cha Giuse Nguyễn Thế Năng nhận giáo xứ Mỹ Động, cha Toma Nguyễn Văn Vinh nhận giáo xứ Cẩm Phả, cha Gioan Baotixita Bùi Văn Nhượng nhận giáo xứ Liễu Dinh, cha Phêrô Nguyễn Văn Nguyên nhận giáo xứ Kẻ Sặt, cha Isiđôrô Phạm Văn Toản nhận giáo xứ giáo xứ Thánh Antôn và cha Phêrô Vũ Văn Thìn nhận giáo xứ Xuân Điện.

IMG 2153
 
Việc thuyên chuyển các linh mục đã là một sinh hoạt mục vụ thường kỳ. Bởi vậy mà nghi lễ nhận xứ cũng diễn ra nhẹ nhàng và gọn gàng. Tuy nhiên không phải vì thế mà vơi bớt ý nghĩa và nét đẹp của việc này. Ý nghĩa và nét đẹp ấy không chỉ thể hiện qua tâm tình lưu luyến tiễn đưa cha cựu và hoan hỷ đón nhận cha mới, mà đặc biệt qua tinh thần được "sai đi" nơi các linh mục, sẵn sàng từ bỏ cuộc sống đang an ổn, để đến một miền đất mới với nhiều bỡ ngỡ.

IMG 1972
 
5. Khánh thành các công trình nhà thờ, nhà mục vụ

Trong năm vừa qua, cùng với sự tiến triển lớn mạnh của các cộng đoàn đức tin, nhiều công trình vật chất cũng được hoàn tất hoặc khởi công.

nhà tho Ha Khau
 
Các nhà thờ xây mới: nhà thờ Thất Tinh, nhà thờ Hoàng Xá, nhà thờ Di Linh, nhà thờ Hà Khẩu và nhà thờ Trạm Bạc. Các nhà thờ đặt móng: Nhà thờ Liêm Khê, nhà thờ My Sơn nhà thờ Trà Cổ và nhà thờ Tân Kim.

IMG 9001
 
Tuy không nhiều nhà thờ được xây mới nhưng trong số ít ởi ấy lại có những nhà thờ chiếm một ý nghĩa quan trọng. Chẳng hạn như nhà thờ Hà Khẩu được xây dựng để phục vụ cho một cộng đoàn lên đến 500 nhân danh, mà trước đó việc thờ phượng phải mượn ở nhà dân; nhà thờ Trạm Bạc được xây để phục hồi một cộng đoàn đức tin đã 50 năm qua không có nơi thờ phượng; hay sự hiện diện của ngôi nhà thờ tọa lạc bên quốc lộ 18 qua ngã ba rẽ vào thành phố Uông Bí, được sánh ví như "ngọn đèn thắp sáng được đặt trên đế cao", và đúng như tên gọi "Thất Tinh" - "7 tinh tú trên bầu trời".

nhà tho That tinh
 
Bên cạnh đó, các công trình khác cũng được hoàn tất: Nhà xứ Mặc cầu, nhà mục vụ Nhân Lý, nhà mục vụ Di Linh…

6. Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể

Một trong những hướng mục vụ trọng tâm của năm qua là Huấn luyện thiếu nhi Thánh Thể. Dưới sự hướng dẫn của Bề trên giáo phận, cha tuyên úy Phêrô Vũ Văn Thìn đã mở "Khóa sa mạc huấn luyện Trợ Úy và Huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh và "Khóa huấn luyện Giáo lý viên", tại Tòa Giám mục.

Khoa huan luyen huynh truong GLV1
 
Các học viên không chỉ tiếp nhận những kỹ năng cho Phong trào thiếu nhi, mà còn thêm lòng nhiệt thành với sứ vụ "trồng người" thiêng liêng cao quý này. Hoa trái của các khóa huấn luyện là hàng loạt các xứ đoàn thiếu nhi Thánh Thể được thiết lập: Xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Xuân Hòa, xứ Đoàn Tiên Đôi, xứ đoàn Đông Xuyên, xứ đoàn An Quý, xứ đoàn Kim Lai, xứ đoàn Đông Xuyên và xứ đoàn Mỹ Động.

Xuanhoa (10)
 
Tuy phong trào Thiếu nhi Thánh Thể của giáo phận dường như mới khởi đầu, nhưng những nỗ lực trong năm qua đã là một khởi sắc mới, mở ra một tương lai cho các em thiếu nhi cũng như người trẻ của giáo phận.

25465920 291955877870721 251937371 n

7. Ngày cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu giáo phận Hải Phòng

IMG 0323
 
Nhằm cổ vũ các bạn trẻ hướng đến đời sống dâng hiến trong bậc sống linh mục và tu sĩ, những năm vừa qua, cha Phêrô Sanen Nguyễn Văn Hiệu - đặc trách ứng sinh và ơn gọi giáo phận, đã kết hợp với các dòng tu, tu hội tổ chức ngày cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu giáo phận. Năm nay, giáo xứ Nam Am được chọn để diễn ra sự kiện đặc biệt này. Ước chừng 800 bạn trẻ đến từ sinh viên giáo phận và các bạn trẻ giáo hạt Nam Am đã tham dự ngày này với tinh thần phấn khởi, vui tươi và đầy lòng nhiệt thành.

IMG 0313
 
Tiểu chủng viện thánh Liêm giới thiệu về ơn gọi linh mục triều; còn các dòng tu và tu hội: Dòng Đaminh nữ, Dòng Đaminh nam, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Thánh Thể, Dòng chị em Đức Mẹ Mân Côi, Dòng Tiểu muội, Tu hội Tận Hiến, Tu hội Emmanuen chia sẻ về ơn gọi nam nữ tu sĩ. Mỗi linh đạo, mỗi dòng tu, tu hội đều có những sắc thái khác nhau. Dù muôn màu muôn sắc nhưng không làm nên sự khác biệt, mà lại cho thấy sự phong phú của cuộc đời dâng hiến, và, như lời Đức cha chia sẻ, đều diễn tả nét đẹp qua việc "sống cho người khác""sống vì người khác".

unnamed (2)


Ngày cầu nguyện cho ơn Thiên triệu là cơ hội quý báu để các bạn trẻ tìm hiểu, cảm nhận về ý nghĩa của ơn gọi, để rồi quảng đại đáp lời Chúa mời gọi mà trở nên người thợ gặt trong cách đồng truyền giáo mênh mông của giáo phận thân yêu này.

IMG 0186


8. Giáo phận Hải Phòng tôn vinh Mẹ Fatima

Nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, nước Bồ Đào Nha, trong niềm hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và lòng yêu mến Đức Maria, Đức cha Giuse đã có sáng kiến tổ chức các nghi thức tôn vinh Đức Mẹ trong toàn giáo phận.
 
HDV 6278
 
Mỗi giáo xứ tôn vinh Đức Mẹ theo cách riêng của mình. Riêng tại hạt Chính Tòa, chiều ngày 12 tháng 5 năm 2017, toàn thể dân Chúa nội thành Hải Phòng đã quy tụ về bên Mẹ Fatima tại ngôi nhà chung giáo phận, "cùng chung một lòng, cùng một tâm tình", để tôn vinh Đức Maria kính yêu.

HDV 6291

Đoàn dâng hoa của giáo xứ Thánh Antôn và giáo xứ Xâm Bồ đã cùng dâng tiến hoa. Những cung điệu ngâm nga, lời ca du dương với những cử điệu uyển chuyển, mềm mại thướt tha hòa lẫn với những bông hoa tươi thắm kính dâng lên Mẹ Fatima. Sau nghi thức tiến hoa là thánh lễ đồng tế trọng thể mừng kỷ niệm 100 năm Đức Fatima, tại khuôn viên Tòa Giám mục.

HDV 6329
 
9. Caritas với các hoạt động bác ái xã hội tiêu biểu

Trong năm 2017 vừa qua, Caritas Hải Phòng tiếp tục cho thấy đây là một trong số các ban mục vụ có những hoạt động năng động của giáo phận.
 
IMG 6230
 
Như nhịp cầu nối kết yêu thương, Caritas tiếp tục mang đến cho những mảnh đời thiếu thốn sự trợ giúp, những hoàn cảnh khó khăn sự nâng đỡ. Cụ thể, Caritas khai trương thêm “bữa cơm 5.000đ”, mở chương trình nước uống miễn phí cho người vãng lai cũng được triển khai tại 4 điểm khác trong toàn thành phố Hải Phòng. Bên cạnh đó, các chương trình “Nồi cháo ân nghĩa” vẫn tiếp tục được duy trì tại các bệnh viện lớn và mở thêm tại bệnh viện Lao Kiến An… Các hoạt động đã mang đến lợi ích trực tiếp cho những bệnh nhân và người lao động nghèo.

Caritas tiếp tục triển khai và phối hợp với Hội Doanh nhân công giáo và quý Ân nhân triển khai hoạt động xây nhà tình nghĩa cho người nghèo, giúp học bổng cho học sinh nghèo tại 3 tỉnh Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh.

IMG 0364
 
Hoạt động truyền thông biến đổi khí hậu và ra quân bảo vệ môi trường, tập huấn nâng cao năng lực cho các thành viên đội cứu hộ được Caritas phối hợp cùng nhiều giáo xứ triển khai, như là một cách tiếp tục cụ thể hóa lời mời gọi bảo vệ Ngôi nhà chung – Trái đất trong thông điệp Laudato Si của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Những hoạt động của Caritas, dù còn hạn chế, nhưng đã làm vơi bớt gánh nặng cho những người nghèo khó, và làm cho tình yêu Kitô giáo trở nên sống động giữa cuộc đời hôm nay.

10 - Một số hội đoàn nổi bật

- Giới trẻ Giáo phận đón nhận Thánh Giá: Năm Giới trẻ Giáo phận được khởi đầu bằng nghi thức tiếp nhận Thánh Giá trong bầu khí sôi động nhưng linh thiêng lắng đọng, khi Đại hội Giới trẻ tại Thanh Hóa khép lại và hướng về Đại hội Giới trẻ 2018 tại Hải Phòng. Ban mục vụ Giới trẻ đang phối hợp với các cha quản hạt cùng các ban muc vụ liên hệ, hầu đưa ra những hoạt động hiệu quả cho các ban trẻ trong năm đặc biệt này.

HDV 3177
 
- Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Giáo phận tiếp tục có những bước thăng tiến vững mạnh. Trong năm, Hội đoàn này đã có thêm hàng loạt xứ đoàn, nâng số xứ đoàn trong toàn giáo phận lên con số 31 trên 92 giáo xứ.

IMG 9276
 
- Hội Legiô Mariae: Với những hoạt động âm thầm, nhưng Hội Legio Mariae đang cho mọi người thấy hiệu quả của nó không hề âm thầm chút nào. Nhờ sự nỗ lực của đoàn quân Đức Mẹ, Hội không chỉ có thêm hội viên, mà không ít người nguội lạnh trở nên sốt sắng, người lạc đường trở về với nẻo chính đường ngay.

img 0179

Mười sự kiện trên như dấu chứng muôn ơn lành Chúa tuôn đổ trên gia đình giáo phận Hải Phòng thân yêu. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa và dâng lên Người năm mới Mậu Tuất này. Nguyện xin Chúa thương chúc lành cho những ước nguyện tốt lành của Giáo phận cũng như mỗi người chúng ta, được trổ sinh hoa trái tốt tươi, để không chỉ những ngày Tết là ngày Xuân, mà mỗi ngày đều là ngày Xuân trong Chúa Xuân Tình Yêu.
 
Những ngày cuối năm Đinh Dậu
Ban Truyền thông giáo phận