Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo huyện Thủy Nguyên hân hoan mừng lễ Chúa Kitô Vua, Quan thầy tại giáo xứ Gia Đước

Gia Đước - một giáo xứ hẻo lánh xa xôi, đã là điểm đến để cử hành thánh lễ trọng thể kính Chúa Kitô Vua, quan thầy giáo huyện Thủy Nguyên năm 2016. Các tín hữu khắp các ngả đường của giáo huyện đã quy tụ về Gia Đước trong niềm vui hoan hỷ mừng kính đại lễ. Sự kiện trọng đại này diễn ra vào lúc 16h00 ngày 20/11.

Ngày lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ của giáo huyện Thủy Nguyên đã đi vào truyền thống tốt đẹp của khu vực này trong nhiều năm qua (từ năm 2004). Hơn 10 năm qua, các giáo xứ trong giáo huyện (Đồng Giá, Hữu Quan, My Sơn và Gia Đước) đã thay phiên nhau đứng ra tổ chức. Nét đặc biệt của đại lễ này là cuộc cung nghinh thánh tượng Chúa Kitô Vua từ giáo xứ mừng lễ năm trước đến nơi hiện tại đăng cai tổ chức. Cuộc cung nghinh thường diễn ra rất trọng thể trên các tuyến đường giáo huyện, trong đó có băng qua con đường quốc lộ, bằng phương tiện ôtô và xe máy. Năm nay, trong niềm vui tươi phấn khởi, quý cha và cộng đoàn trong giáo huyện đã trịnh trọng rước tượng thánh Chúa Kitô Vua từ giáo xứ Đồng Giá đến giáo xứ Gia Đước. Đoàn người đông đảo với cờ hoa tung bay phất phới đã tạo nên bầu khí tưng bừng và sự uy nghi, trang trọng của ngày đại lễ.  

Giáo xứ Gia Đước vốn vắng vẻ im lìm như chính vị thế heo hút của mảnh đất này. Tuy nhiên, Gia Đước hôm nay lại khác hẳn, khuôn viên nhà xứ đã đầy ắp người, tiếng cười tiếng nói râm ran, tiếng kèn tiếng trống ngân vang rộn rã, tất cả tạo nên một bầu khí tưng bừng hoan hỷ của ngày lễ đặc biệt này. Sự khác hẳn của Gia Đước còn được làm nên bởi sự hiện diện của Đức Giám mục giáo phận và nghi lễ khánh thành ngôi nhà mục vụ giáo xứ. Sự kiện ấy không chỉ làm cho niềm vui của ngày đại lễ được đong đầy, mà còn ghi dấu son trong lịch sử phát triển của giáo xứ, mang đến cho giáo xứ một diện mạo mới.

Sau cuộc cung nghinh trọng thể, cộng đoàn đã quy tụ tại khu vực tiền sảnh của nhà thờ Gia Đước để dâng thánh lễ trọng thể mừng kính Chúa Kitô Vua. Trước thánh lễ, ngôi nhà mục vụ đã được cắt băng khánh thành và làm phép, để nơi đây, như lời Đức cha chia sẻ, "cùng với nhà thờ trở thành trái tim của cộng đoàn giáo xứ, và là nơi giúp thăng tiến đức tin cho các tín hữu". Cùng đồng tế với Đức cha Giuse, có quý cha trong giáo huyện: cha Gioakim Nguyễn Đức Báu, cha Giuse Nguyễn Văn Chiến, cha Gioan B. Nguyễn Văn Hải cùng quý cha khách: cha Antôn Nguyễn Văn Uy, cha Giuse Nguyễn Xuân Đài, cha Giuse Nguyễn Văn Vang.

"Cuộc cung nghinh tượng thánh Chúa Kitô Vua trên các ngả đường của huyện Thủy Nguyên không chỉ diễn tả lòng yêu mến nồng nàn của các tín hữu nơi đây với Vua Kitô, mà còn tuyên xưng Vương quyền Ngài trên vũ trụ này, trên muôn dân, muôn nước", Đức cha chia sẻ sau bài Phúc Âm, "tuy nhiên tước vị vua của Người không theo cách hiểu kiểu trần gian. Người là vua Bình an, vua Tình yêu và là Vua cõi lòng mỗi người". Đức cha đã có những lời khích lệ với quý cha và cộng đoàn Thủy Nguyên về sáng kiến tổ chức ngày Lễ Chúa Kitô Vua với các cuộc cung nghinh long trọng, sốt sắng và có nhiều ý nghĩa. Với tâm tình mục tử, người cha chung giáo phận mời gọi các tín hữu cần bày tỏ lòng tin yêu với Chúa Kitô Vua không chỉ qua những hình thức đạo đức, mà còn qua chính đời sống của mình, cách riêng là việc làm bác ái của tình người, việc nhân ái của Lòng xót thương.

Đến với Gia Đước trong ngày vui hôm nay, không ít người ngỡ ngàng về những đổi thay của giáo xứ này. Khuôn viên nhà thờ được mở mang rộng rãi và gọn gàng, ngôi nhà mục vụ chắc chắn và xinh đẹp vừa được hoàn thành. Điều vui mừng hơn nữa là cộng đoàn đức tin nơi đây đang dần lớn mạnh. Trong dịp trọng đại mừng lễ Chúa Kitô Vua và khánh thành nhà mục vụ, cộng đoàn đã tiếp nhận thêm 18 thành viên với các lứa tuổi khác nhau qua bí tích Thánh Tẩy mà cha quản nhiệm Giuse Nguyễn Văn Chiến long trọng cử hành vào tối thứ sáu vừa qua, đồng thời 3 đôi hôn phối trong tình trạng lỗi cũng được hợp thức hóa.

Đại lễ Quan thầy của Giáo huyện Thủy Nguyên được tổ chức tại giáo xứ Gia Đước, theo lời Đức cha, như là dịp để "hun đúc đời sống đức tin đã bị nguội lạnh và chìm đắm sau một thời gian dài vì những hoàn cảnh khó khăn của thời cuộc". Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra nơi đây, người ta nhận thấy Gia Đước cũng đang dần dần được hồi sinh, đang từng bước trên đường đổi thay.
BTT GP