Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo họ Tân Am hân hoan mừng lễ thánh quan thầy Giuse Khang

Ngày lễ quan thầy giáo họ Tân Am hằng năm luôn được mừng kính cách trọng thể. Bầu khí ấy năm nay dường như tưng bừng hơn khi có sự diện diện của bề trên giáo phận. Thánh lễ mừng kính thánh quan thầy Giuse Nguyễn Duy Khang được Đức cha Giuse long trọng cử hành vào lúc 9h30 ngày 13 tháng 12 năm 2017.

Cùng đồng tế với người cha chung, có cha xứ Gioan B. Nguyễn Quang Sách, cha xứ Thuỷ Giang và cha phó quản lý TGM. Tham dự thánh lễ, ngoài cộng đoàn nơi đây, còn có quý khách đến từ các giáo xứ và giáo họ lân cận.

Tân Am là giáo họ nhỏ, thuộc giáo xứ Nam Am, mới được thành lập do những người di cư từ giáo xứ Nam Am và Xuân Điện. Tuy còn non trẻ nhưng cộng đoàn nơi đây cũng đang ngày một khẳng định sự lớn mạnh của mình.

Đâu là ý nghĩa của việc mừng kính các thánh tử đạo, cách riêng là thánh tử đạo Nguyễn Duy Khang, quan thày giáo họ?  Đức cha khởi đầu bài giảng bằng câu hỏi ấy để giúp cho cộng đoàn nhận ra ý nghĩa của việc cử hành thánh này. Theo Đức cha, việc cử hành thánh lễ mừng kính các thánh tử đạo không phải là tôn vinh hay tưởng nhớ như kiểu tưởng nhớ các anh hùng dân tộc, nhưng là “trở về với cội nguồn đức tin để tìm ra bài học cho hiện tại”.

Trong các bài học của các thánh tử đạo, có bài học về sự “chọn lựa”. Thánh Giuse Khang và các thánh tử đạo có nhiều chọn lựa trong bối cảnh của mình. Các ngài có thể chọn bổng lộc, phú quý vinh quang, nhất là chọn cho mình khỏi phải chết. Tuy nhiên, trên tất cả moi sự, các thánh tử đạo đã chọn Chúa thay vì chọn thế gian, chọn sự sống đời sau thay cho sự sống đời này, chọn hạnh phúc nước trời thay cho thú vui trần gian. Sự lựa chọn ấy là sự lựa chọn khôn ngoan, bởi các ngài đã đạt được chính Chúa, nguồn bình an đích thực và hạnh phúc bất diệt của con người.

Ngỏ lời với cộng đoàn, Đức cha nhắn nhủ: “Trong cuộc sống có biết bao chọn lựa. Người ta có thể chọn sự thánh thiện, nhưng cũng có thể chọn tội lỗi; chọn ngay thẳng, nhưng cũng có thể chọn gian manh... Chúng ta hãy noi gương thánh quan thầy Giuse khang và các anh hùng đức tin, để biết lựa chọn sao cho cuộc đời có ý nghĩa và đạt được hạnh phúc mai sau. Dầu ngày hôm nay Đạo Chúa không bị cấm cách bách hại, nhưng tinh thần tử đạo thì luôn cần có, bởi những phong trào tục hoá và lối sống hưởng thụ của thời đại đang làm nhiều người lu mờ đức tin và dửng dưng với tôn giáo, và như thế mỗi người phải khôn ngoan trong các lựa chọn của mình".

Trước khi thánh lễ khép lại, ông trùm giáo họ đã bày tỏ lời cảm ơn với Đức cha, quý cha và tất cả những ai đã hy sinh góp phần mình làm nên một thánh lễ long trọng và sốt sắng này.

“Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người...”. Tâm tình bài hát tạ lễ đã được thánh Giuse Khang phản chiếu sống động trong cuộc sống chứng nhân của mình. Tâm tình ấy hôm nay được trao gửi cho cộng đoàn Tân Am, để mỗi người trở nên giống thánh Quan thầy của mình trên cuộc hành trình lữ hành đức tin nơi trần gian này.
 
BTT GP
 
IMG 0413
IMG 0420
IMG 0426

IMG 0469
IMG 0437
IMG 0440
IMG 0444
IMG 0445
IMG 0451
IMG 0450
IMG 0449
IMG 0460
IMG 0453
IMG 0464