Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo họ Quỳnh Hoàng hân hoan mừng lễ thánh Quan thầy Phanxicô Xaviê

Giáo họ Quỳnh Hoàng, thuộc giáo xứ Trang Quan-Đồng Giới, dưới sự hướng dẫn của cha xứ Phanxicô Xaviê Trần Đức Thảo, đã tổ chức thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Phanxicô Xaviê Quan thầy vào lúc 9h30 sáng ngày 3/12/2016.

Chủ tế thánh lễ là cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông. Cùng đồng tế, có cha Quản hạt Chính Tòa và quý cha khách. Đến chung vui và hiệp thông trong thánh lễ đặc biệt này, ngoài các tu sĩ, còn có đông đảo quý khách thân quen gần xa. Thánh lễ diễn ra trong khung cảnh đơn sơ, nhưng với bầu khí sốt sắng và tâm tình ấm cúng tình Chúa tình người.

Trước khi thánh lễ khởi đầu, cộng đoàn Quỳnh Hoàng đã có lãng hoa tươi thắm dâng tặng cha Tổng đại diện, cha xứ Phanxicô Xavie nhân ngày mừng bổn mạng, và cha mới Gioan Baotixita Bùi Tuấn Kiên - người đã giúp giáo họ nơi đây trước khi được truyền chức, và hôm nay là lần đầu tiên ra mắt cộng đoàn.

"Anh em hãy đi khắp nơi loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo" (Mc 16,15). Lệnh truyền của Chúa Giêsu đã được cha Tổng đại diện triển khai với 3 điểm nhấn. Trước hết, lệnh truyền này không loại trừ một ai, không loại bỏ bất cứ hoàn cảnh hay bậc sống nào, vì thế mỗi người đều có bổn phận loan báo Tin mừng. Tiếp theo, muốn thực hiện lệnh truyền truyền giáo, người tín hữu phải "ra đi" đến với những người chưa biết Chúa, ra đi khỏi cộng đoàn để đến với lương dân. Và điểm lưu tâm sau cùng là Tin mừng của Chúa không chỉ được dành riêng cho con người, mà còn cho mọi loài thụ tạo. Điều ấy mời gọi mỗi người hãy làm cho Tin mừng thấm nhập vào đời sống cũng như các thể chế xã hội, để biến đổi chúng trở nên tốt hơn như phác thảo đời sau - trời mới, đất mới.

Một tấm gương sáng chói thực hiện lệnh truyền của Chúa Giêsu trong dòng lịch sử suốt hơn 2000 năm qua là thánh Phanxicô Xaivê. Cảm nhận được Lời Chúa: "Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào ích gì", thánh nhân đã từ bỏ hết mọi sự để đi cứu các linh hồn. Với tinh thần nhiệt thành hăng say loan báo Tin mừng, thánh Phanxicô đã đem được biết bao linh hồn Á Châu về cho Nước Chúa. Ngài được sánh ví như vị tông đồ dân ngoại thời giáo hội sơ khai - thánh Phaolô tông đồ.

"Một cộng đoàn chỉ sốt sắng trong việc thiêng liêng, đạo đức như: Cầu nguyện, rước sách, …mà không truyền giáo thì không phải là cộng đoàn của Chúa Kitô. Cộng đoàn Quỳnh Hoàng hãy ý thức được sứ mạng truyền giáo và nhiệt thành loan báo Tin mừng, để giáo họ không ngừng phát triển, và để nơi đây đích thực là Hội thánh của Chúa Kitô", cha Tổng đại diện kết thúc bài giảng bằng những lời trên.

Tâm tình tri ân với niềm mừng vui đã được ông trùm cả giáo họ bày tỏ với quý cha, quý tu sĩ và quý khách sau khi vui mừng đón nhận những lãng hoa của các giáo xứ và đơn vị đến chúc mừng. Niềm vui chan hòa của ngày lễ được nối tiếp trong bữa cơm thân mật và ấm áp tình thân.

Được biết, giáo họ Quỳnh Hoàng hiện chưa đầy 200 nhân danh trong đó phần lớn là những người di dân từ khắp các nơi. Dù thuộc nhiều nguồn gốc khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một niềm tin, một tâm tình sốt mến và một tinh thần nhiệt thành. Bởi vậy, chỉ là một giáo họ nhỏ bé và mới được hồi sinh, nhưng Quỳnh Hoàng đang có nhiều bước thăng tiến đáng khích lệ, có những dấu son trong hành trình phát triển. Đời sống đức tin tăng trưởng, các sinh hoạt trong giáo họ cũng ngày càng sinh động, cơ cở vật chất cũng đang được cải tạo và nâng cấp. Vào tối Chúa nhật hằng tuần, nơi đây đều có thánh lễ và số người tham dự lên đến 500 người; ngôi nhà thờ đã quá bé nhỏ, nên cha xứ và Ban hành giáo đã phải dựng một căn nhà đa năng bên cạnh để các tín hữu dự lễ. Từ một mảnh đất hiu quạnh và thưa thớt giáo dân, tưởng rằng giáo họ này chìm vào quên lãng, nhưng giờ đây cộng đoàn này đang vươn mình lớn mạnh với sức sống dồi dào. Tất cả những điều ấy không chỉ làm cho ngày lễ mừng kính thánh quan thầy Phanxicô Xaviê dạt dào niềm vui, mà còn mở ra một tương lai tươi sáng cho giáo họ mới hồi sinh này.
BTT GP