Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo họ Cổ Phái: Trùng tu Nhà Chúa

“Việc Chúa làm cho ta ôi thật vĩ đại
Ta thấy mình chứa chan niềm vui” (Tv 125).
 
Câu Thánh vịnh trên thật ứng nghiệm với giáo dân họ Cổ Phái hoàn tu ngôi Thánh đường nhỏ bé nhưng thật đẹp.

Cổ Phái là một họ nhỏ nằm trong vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời và hiếu học – Cổ am. Ngôi nhà thờ đầu tiên do ông bà Heronimo Đào Trọng Vân xây dựng năm 1919. Trải qua thời gian dài, ngôi nhà thờ xuống cấp và được Ông bà Tomaso Đào Trọng Thủy cùng bà Nữ tu Madalena Đào Thị Điểm xây dựng lại năm 1997.

Đến nay, mái tôn nhà thờ đã bị hư hỏng nặng. Giáo họ đã nghĩ đến việc tu sửa lại, nhưng vì kinh phí chỉ còn vỏn vẹn ba triệu đồng, nên còn chưa dám thực hiện. Qua cuộc nói chuyện của ông trùm với một người con rể của giáo họ về chuyện này, thì "chuyện lạ" đã đến. Anh nói với ông trùm: Giáo họ đã làm phải làm bằng gỗ và phải làm đẹp, cháu sẽ khuấy động và ủng hộ 30 triệu. Chỉ vậy thôi nhưng bà con trong giáo họ đã nhận ra ý Chúa trong cuộc nói chuyện đó.

Và thế là ý hướng trùng tu nhà thờ được khơi lên và lòng nhiệt tâm lo việc Nhà Chúa được nhân rộng. Vì lòng nhiệt tâm lo việc nhà Chúa với quan niệm rất đơn sơ nhưng chân thành của những người con: “Nhà mình ở sạch đẹp thì không thể để Nhà Chúa dột nát”; và “ Nhà thờ là nơi Chúa ngự, nơi quy tụ con cái đến thờ phượng Chúa và cũng là nơi nuôi dưỡng Đức tin”. Ban hành giáo cùng giáo dân một lòng một ý làm cho Nhà Chúa thêm đẹp.

Giáo dân đang phấn khởi với ý hướng tốt lành đó thì được cộng thêm sự quan tâm ủng hộ về nhiều mặt của cha Ixiddro Phạm Văn Toản, lại càng làm nhân lên lòng nhiệt thành xây dựng nhà Chúa.

Công trình được bắt đầu với bao khó khăn nhất là về kinh phí xây dựng, nhưng giáo họ xác tín: việc Nhà Chúa để Chúa lo và Chúa khởi sự thì Người sẽ hoàn tất. Lần này giáo họ dốc hết nội lực: 2/3 công và của để việc nhà Chúa được hoàn thành, phần còn lại được lòng quảng đại của quý ân nhân và con cháu của cha cố Gegorio Đào Trọng Thanh.

Nhìn công trình nhà thờ tuy nhỏ nhưng đẹp làm cho ai nấy hân hoan và phấn khởi. Mọi người đều nói: "Đúng là việc của Chúa vì lúc đầu chẳng ai dám mơ sẽ làm được như vậy". Nhưng điều đáng hân hoan vui mừng hơn hết là: ơn Chúa đổ xuống dồi dào; mọi thành phần trong họ đồng tâm nhất trí, yêu thương và hợp nhất với nhau; mối dây trong đời sống nhiều chỗ rạn nứt thì nay được gắn lại bền chặt hơn.

Ngày lễ quan thầy giáo họ Thánh Toma Aquino, sự hiện diện của quý cha và quý khách cùng con cháu quây quần trong Nhà thờ nhỏ bé để tạ ơn, chúc tụng và tôn vinh Danh Chúa vì chính Ngài đã làm bao kỳ công. Ai nấy đều nức lòng phấn khởi. Cám ơn từng người con trong giáo họ và quý ân nhân đã cùng làm cho Nhà Chúa được hoàn thành.

Nguyện cho mỗi người con trong giáo họ luôn ý thức rằng: Nhà thờ là nơi quy tụ mọi người cùng nhau đến tôn thờ Chúa, lắng nghe Chúa nói, là nơi nuôi dưỡng đời sống Đức tin của mỗi người. Nguyện cho nhà Chúa mỗi ngày quy tụ thêm đông con cái nhờ vào việc sống Lời Chúa và rao giảng Tin mừng cho mọi người.
                                        
              BTT giáo họ Cổ Phái

IMG20180129121530
IMG20180129121334
IMG 3766
IMG 3767
IMG 3777
IMG 3779
IMG 3792
IMG20180129121604