Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo họ An Cầu bước sang trang sử mới

Nghi thức làm phép nhà mục vụ, khánh thành tháp chuông và trùng tu, tôn tạo nhà thờ đang đưa giáo họ An Cầu bước sang một trang sử mới với nhiều nét tươi sáng. Dấu ấn ghi khác biến cố lịch sử này với thánh lễ tạ ơn diễn ra vào 9h30 sáng ngày 22 tháng 9 năm 2018.

Ngôi nhà thờ An Cầu được xây dựng năm 1898. Trải qua 120 năm, nhà thờ đã 3 lần được sửa chữa nâng cấp. Nhưng đây là lần trùng tu căn bản nhất. Ngoài việc tạo sự chắc chắn, hướng cửa nhà thờ cũng được thay đổi cho phù hợp với không gian hiện tại. Công việc này đã đem đến cho Nhà Chúa sự khang trang và bề thế.

DSC 6974 copy

Cùng với việc trùng tu nhà thờ, dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của cha xứ Inhaxiô Vũ Văn Giang, cộng đoàn An Cầu tiếp tục xây nhà giáo lý và tháp chuông. Nhà giáo lý, tuy nhỏ bé, nhưng lại rất ý nghĩa với cộng đoàn, như lời Đức cha chia sẻ trước khi làm phép: “Nhà giáo lý hay còn được gọi là nhà mục vụ đều nhằm nối kết mọi người với nhau, giúp thăng tiến đức tin, đào tạo các tín hữu trong việc sống ơn gọi của mình và thực thi sứ mạng trong Giáo hội”. 

Tháp chuông vừa được hoàn tất không chỉ tôn lên vẻ bề thế trang trọng của không gian tâm linh, mà còn mang ý nghĩa rất đặc biệt. Ý nghĩa này đã được Đức cha nhấn mạnh trong bài giảng. Tiếng chuông gần gũi và thiêng liêng. Đó chính là tiếng của các thiên thần, vọng xuống từ cõi trời cao. Tiếng chuông nhắc nhở đến việc Con Thiên Chúa xuống thế làm người, nói cho mọi người biết Thiên Chúa đang hiện diện giữa cuộc đời này. Tiếng chuông nhắc nhở người tín hữu hãy sống theo điều Chúa dạy, thực hiện những lệnh Chúa truyền.

0321 copy

Thêm vào đó, Đức cha tiếp tục chia sẻ, tiếng chuông còn là lời cảnh tỉnh đánh thức những ai đang ngủ mê trong tội lỗi hãy trỗi dậy trở về với Chúa; những người đang lầm đường lạc lối, hãy trở về nẻo chính đường ngay; những ai đang bám víu vào trần gian này hãy hướng lòng về đời sau. Đồng thời, tiếng chuông còn là lời mời gọi con người hướng thượng, nâng tâm hồn lên cao. Đây cũng là lý do tại sao tháp chuông lại được xây vươn lên cao, như đôi tay hướng lên trời, như ngón tay chỉ về thiên quốc.

Trong những ý nghĩa sâu sắc ấy, sống theo tiếng chuông là sống một cuộc đời tốt lành, chân chính và thánh thiện. Đó là một đời sống mà như lời giáo huấn của Chúa, là trở nên “men cho đời” và “ánh sáng cho trần gian”. Đây cũng là ý nghĩa của những công trình đức tin, bởi, như lời nhắn bảo của người cha chung giáo phận: “Các công trình tôn giáo được xây dựng nhằm thăng tiến đức tin cho người tín hữu, giúp họ sống liên đới, gắn bó, cảm thương và bác ái với nhau theo như Lời Chúa dạy”.

Giáo họ An Cầu, giáo xứ Thiết Tranh, không chỉ đông về số nhân danh với gần 900, mà còn là một cộng đoàn sốt sắng và năng động. Các công trình đức tin vừa được hoàn tất sẽ tiếp tục đưa An Cầu vươn lên trong một trang sử mới. Đây là kỳ vọng của vị mục tử giáo phận với đoàn chiên nơi đây, cũng như những ai đến hiệp thông trong ngày hồng phúc này.
BTT GP
02
DSC 7106 copy
DSC 7120 copy
DSC 7140 copy
DSC 7193 copy
DSC 7194 copy