Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đức Tổng Giám mục Giuse dâng lễ cầu bình an cho năm mới Kỷ Hợi

“Ngày đầu xuân bao người đi xa cũng về với gia đình, cũng về với ân tình, ngất ngây với nguồn yêu mến, dâng lên lòng mẹ cha, bông hoa là lòng biết ơn” (bài hát Đầu xuân cầu cho gia đình). Trong tâm tình ấy, vào lúc 7h00 ngày Mồng Hai Tết, tại nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng đã diễn ra Thánh lễ kính nhớ tổ tiên và cầu bình an cho năm mới.
 
HDV 1896

Chủ tế Thánh lễ là Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Hà Nội, Giám quản Tông tòa giáo phận Hải Phòng. Hiện diện trong giây phút linh thiêng này, có cha Đại diện Giuse cùng quý cha Chính Tòa, quý cha Tòa Giám mục và các tín hữu nội thành. Sự hiện diện đông đảo ấy vừa tạo nên sự trang trọng và uy nghi của Thánh lễ đầu năm, vừa thể hiện lòng hiếu thảo với các bậc tiền nhân như giáo huấn Chúa truyền.
 
HDV 1935

Trong niềm vui chan hòa của ngày đầu xuân mới, vị chủ chăn Giáo phận đã vui mừng gửi đến cộng đoàn lời chúc xuân thật ngắn gọn nhưng “đủ” ý nghĩa với một từ “đủ”: Chúc cho đủ ánh sáng mặt trời để tâm hồn luôn trong sáng, đủ hạnh phúc để cho tâm hồn được bình an, đủ khổ đau để cảm thương với người nghèo khó, đủ mất mát để trân quý những gì mình đang có và đủ những điều như lòng ước nguyện để đời được an vui”. Tuy nhiên, với niềm tin Thiên Chúa là nguồn mọi phúc lành, Đức Tổng Giuse mời gọi cộng đoàn hãy dâng lời tán dương Chúa và cầu xin Ngài ban cho năm mới luôn được “đủ” những điều trên.
 
Mùa xuân không chỉ mang đến nét đẹp và niềm vui cho đời, mà còn gửi đến cho con người rất nhiều sứ điệp. Một trong những sứ điệp dễ nhận thấy chính là sự canh tân đổi mới. Từ sự đổi mới của tự nhiên, người cha chung làm nổi bật lên sự canh tân trong mối tương quan của mỗi người với Thiên Chúa và với nhau. Canh tân mối tương quan với Thiên Chúa bằng cách đổi mới đức tin, để đức tin ấy không chỉ là lý thuyết suông, không dừng lại trong nhà thờ, nhưng đi vào đời sống và biến đổi xã hội trở nên tốt hơn. Canh tân mối tương quan với tha nhân bằng cách sống hoà thuận trong đời sống gia đình, bác ái với mọi người. Những ai sống theo sứ điệp này thì cuộc sống không chỉ vui  tươi hạnh phúc trong mùa xuân, nhưng mỗi ngày sống đều là ngày xuân.

Sứ điệp của mùa Xuân, theo Đức cha Giuse, cũng chính là sứ điệp của Chúa gửi cho các tín hữu dọc dài theo các trang Kinh Thánh. Bởi đó, những ai sống theo sứ điệp của mùa xuân là đang sống theo lời Chúa dạy, và nhờ vậy, họ không chỉ vui hưởng mùa xuân trần thế, mà còn hy vọng được thừa hưởng mùa xuân bất diệt trên Thiên quốc.

HDV 2034
 
Thánh lễ ngày đầu xuân khép lại với những lời cầu chúc tốt đẹp cùng với món quà “lì xì” của Đức Tổng Giuse gửi đến cho người tham dự. Món quà đặc biệt này là một chút tiền may mắn và một lộc xuân – Một câu lời Chúa – tựa như sứ điệp của Chúa gửi đến cho mỗi người khi mùa xuân đến.

Cộng đoàn tín hữu đón nhận lộc xuân từ tay Đức cha và quý cha với niềm phấn khởi và hy vọng sứ điệp ấy sẽ làm cho cuộc đời được “đủ” không những ở đời này, mà còn “đủ” cả đời sau nữa.
BTT GP

HDV 1898
HDV 1899
HDV 1903
HDV 1910
HDV 1908
HDV 1916
HDV 1917
HDV 1919
HDV 1924
HDV 1920
HDV 1925
HDV 1931
HDV 1927
HDV 1935
HDV 1954

HDV 1961
HDV 1969
HDV 1972
HDV 1984
HDV 2020
HDV 2037
HDV 2034

HDV 2046