Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đức Giám mục thăm và dâng lễ tại giáo xứ Đồng Xá

Sáng ngày 3 tháng 1 năm 2018, không khí ấm áp của những ngày đầu năm mới Dương lịch dường như rộn rã hơn nơi cộng đoàn giáo xứ Đồng xá khi được Đức Giám mục giáo phận về thăm và dâng thánh lễ tạ ơn.
 
Mới hôm qua, ngày 2 tháng 1, tất cả các nhà thờ và nhà nguyện trong giáo phận đều đọc thêm một kinh Lạy Cha, một kinh Kính mừng và một kinh Sáng danh để cầu nguyện cách riêng cho Đức Cha vì là dịp trọng đại tràn đầy ân sủng kỷ niệm 30 năm Linh mục và 15 năm giám mục của ngài. Sau một ngày, vẫn trong niềm vui lớn lao đó, giáo xứ Đồng Xá được mừng đón Đức cha về thăm và dâng lễ. Thật là một niềm hạnh phúc lớn lao cho đoàn chiên nơi đây. Niềm vui rạng rỡ trên từng khuôn mặt bà con giáo dân đã nói lên rõ ràng điều ấy.

Đồng Xá là một trong những cộng đoàn đặc biệt được gắn bó với đời linh mục của Đức cha. Ngay từ khi mới chịu chức năm 1988, lúc còn là cha xứ Mỹ Động, ngài đã vượt đò quản nhiệm Đồng Xá. Tháng 3 năm 1993, Ngài rời xứ Mỹ Động và chính thức làm cha xứ nơi đây cho tới ngày được chọn gọi làm Chủ chăn giáo phận năm 2003. Trong 10 năm làm cha xứ Đồng Xá thì tới 5 năm Đức cha đi du học tại Pháp. Nhưng dầu vậy, ngài vẫn làm cho cánh đồng nơi đây rộ nhiều hoa trái, nhất là hoa trái về ơn gọi với hàng chục nữ tu và linh mục. Hôm nay, trong số hoa trái ấy, có 4 linh mục nghĩa tử của Đức cha đang phục vụ trong giáo phận cũng về đồng tế cùng với ngài.

Từ nội dung đoạn Tin Mừng Ga 1,29-34 đọc trong thánh lễ về lời giới thiệu Đức Kitô của ông Gioan, Đức cha chủ tế trong bài giảng lễ, đã giúp cho cộng đoàn hiểu rõ về ý nghĩa của danh hiệu “Chiên Thiên Chúa” mà Gioan Tẩy Giả sử dụng. Lịch sử Israel có con chiên trong tiệc vượt qua của người Do Thái biểu trưng cho sự giải phóng; phụng vụ Do Thái giáo có con chiên sát tế để nói lên tinh thần thờ phượng, xin ơn Thiên Chúa và đền tội con người. Tuy nhiên,  “chiên” trong lịch sử và phụng vụ vừa nói chỉ là hình ảnh tiên trưng cho danh hiệu “Chiên Thiên Chúa” mà Gioan dùng để giới thiệu Đức Giêsu Kitô. Như con chiên bị giết trong tiệc vượt qua để biểu trưng cho sự cứu thoát của Thiên Chúa; như con chiên bị sát tế trong đền thờ để nói lên ý nghĩa con người được Thiên Chúa tha tội, Gioan đã nhìn thấy trước kế hoạch của Thiên Chúa thực hiện nơi Đức Giêsu, Ngài sẽ bị giết chết để đền thay cho người tội lỗi hầu cứu chuộc nhân loại. Đó chính là nội dung đầy linh hứng trong lời giới thiệu của Gioan về Đức Giêsu: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian.”

Từ sứ mạng làm chứng nhiệt thành mang tính điển hình của Gioan Tẩy Giả, Đức Giám mục mời gọi cộng đoàn phụng vụ ý thức sứ mạng làm chứng của người tín hữu. Ngài nhấn mạnh: Làm chứng cho Chúa Kitô là bổn phận của mọi  Kitô hữu khi lãnh nhận bí tích Rửa tội. Có nhiều cách làm chứng, nhưng Đức cha gợi ý cách làm chứng cụ thể qua chính đời sống thường nhật bằng một tâm hồn vui tươi vì cảm nghiệm được có Chúa ở cùng. Giá trị của lối sống ấy là tạo nên vẻ đẹp có tính tác động mạnh mẽ giúp người xung quanh nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người tín hữu và có sức ảnh hưởng làm cho môi trường sống được an bình, tươi vui hơn.

Cũng xin được nói thêm, nhân dịp kỷ niệm ngày chịu chức của Đức cha, cộng đoàn giáo xứ đã có những lẵng hoa và những lời chúc mừng ngài trước thánh lễ. Đáp lời, Đức cha nhắc lại nhiều kỷ niệm gắn bó thân thương với cộng đoàn khi ngài còn làm cha xứ nơi đây.
 
Văn Tín

IMG 0746IMG 0749IMG 0744IMG 0750IMG 0757IMG 0766IMG 0774