Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đức Giám mục thăm mục vụ giáo họ Trại Cốc

Chiều ngày 6/4, Đức cha Giuse đã đến thăm giáo họ Trại Cốc và dâng thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn nơi đây trong tâm tình của Mùa Chay thánh. Trại Cốc là một trong 7 cộng đoàn thuộc giáo xứ Trung Nghĩa với gần 200 nhân danh. Đây cũng là một giáo họ tuy ít người nhưng lại có nhiều sinh hoạt sôi động và có đời sống đức tin sốt sắng.

Sự năng động và sức sống dồi dào của giáo họ nhỏ bé này không chỉ thể hiện nơi những công trình vật chất khang trang, mà còn trong đời sống đức tin. Tuy là một giáo họ không đông nhưng lại có nhiều hội đoàn, đặc biệt có đội kim nhạc và đội nam nhạc rất hùng mạnh. Thành quả này là nhờ ơn Chúa, nhưng đồng thời, như lời nhận định của Đức cha, cũng nhờ một phần nỗ lực cố gắng trong công tác chăm sóc mục vụ của cha xứ Giuse Hoàng Văn Thiều.

Tiếp theo cuộc đón tiếp nồng hậu và những lời thăm hỏi ân tình, Đức cha đã chủ sự thánh lễ cùng với sự đồng tế của cha xứ Giuse, cha xứ Xuân Điện, cha xứ Hội Am và cha phó quản lý. Tâm tình đức tin của người dân Trại Cốc đã được thể hiện qua sự hiện diện đông đảo cùng với sự trang nghiêm và sốt sắng khi tham dự thánh lễ.

Trong bầu khí của Mùa Chay, đặc biệt những ngày Tuần Thánh - trung tâm và đỉnh cao của Năm phụng vụ sắp tới, Đức cha nhắn nhủ các tín hữu hãy bớt đi sự ồn ào bên ngoài, chìm vào trong thinh lặng của cõi lòng, đi sâu vào đời sống nội tâm để đồng hành với Chúa trong chặng đàng thương khó, hầu có thể cảm nhận sống động ơn cứu độ Chúa mang đến qua việc thứ tha tội lỗi, đem lại cho con người phẩm giá làm con Thiên Chúa. Mùa Chay không chỉ là cơ hội để mỗi người ăn năn sám hối trở về với Chúa, mà còn là dịp cho mỗi môn đệ Chúa Giêsu nhận ra Ngài là ai trong cuộc đời của mình. Chúa Kitô có phải là Đấng Cứu độ của tôi? Có phải là Đấng hướng dẫn cuộc đời của tôi? Có phải là Đấng tôi quan tâm và chi phối đời sống của tôi? …???

Qua những câu hỏi chất vấn ấy, trên tất cả, Đức cha hướng cộng đoàn chiêm ngưỡng hình ảnh một Đức Kitô vì yêu thương đã chết cho mọi người và cũng vì yêu thương mà Ngài đã sống lại để cứu nhân loại. Đức cha mời gọi các tín hữu hãy noi gương Chúa mà cũng biết sống yêu thương nhau. Những lời chia sẻ của Đức cha đã giúp cho cộng đoàn sống tinh thần Mùa Chay đúng như ý muốn của Giáo Hội và đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho mỗi cá nhân.

Trước khi thánh lễ khép lại, trong tâm tình hiếu thảo, cha xứ Giuse đại diện cho cộng đoàn bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc với người cha chung giáo phận, đã dành cho giáo xứ Trung Nghĩa nói chung và giáo họ Trại Cốc nói riêng, những tình cảm ưu ái của người mục tử. Những lãng hoa tươi thắm cũng được dâng kính Đức cha thay cho những tâm tình không thể diễn tả hết bằng lời.

Với tư cách chủ chăn giáo phận, ngoài việc ghi nhận sự tiến triển trong đời sống đức tin cũng như cơ sở vật chất của giáo họ nhỏ bé này, Đức cha không quên nhắn nhủ cha xứ Giuse và cộng đoàn hãy lưu tâm đến việc học hỏi giáo lý, đặc biệt giáo dục đức tin cho các thế hệ trẻ. Điều này sẽ giúp cho giáo họ Trại Cốc không chỉ tiếp tục thăng tiến, mà còn thăng tiến mạnh mẽ và vững chắc trong tương lai.
BTT GP