Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đức Giám mục dâng lễ cầu hồn tại quê hương Kẻ Sặt

“Tôi tin rằng Đấng Cứu Chuộc tôi hằng sống và ngày tận thế tôi sẽ từ bụi đất sống lại, và... “. Trong niềm tin ấy cùng với đạo hiếu thảo của phận làm con người, làm con Chúa, chiều nay (8/11/2017), Đức Giám mục giáo phận đã trở về quê hương thắp nén hương thơm tưởng nhớ các bậc tổ tiên và dâng thánh lễ cầu nguyện cho các đẳng linh hồn trong dân làng Kẻ Sặt.
Hiệp chung tâm tình với Đức cha Giuse, có cha quê hương Giuse Dương Hữu Tình, cha xứ Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, quý cha thư ký và quản lý Toà Giám mục cùng cộng đoàn giáo dân Kẻ Sặt. Sự hiện diện đông đảo ấy vừa tạo nên một thánh lễ trang trọng sốt sắng, vừa mang đến cho nhau sự ấm áp của tình thân ái giữa những người còn sống, nhất là với các anh chị em tín hữu đã qua đời.

Dẫn vào thánh lễ, Đức cha nói lên ý nghĩa của thánh lễ đặc biệt này và mời gọi cộng đoàn dâng lời cầu thay cho các linh hồn: “Từ vực thẳm, con kêu lên Ngài, lạy Chúa. Lời khẩn cầu ấy được mỗi người còn sống cất lên thay cho linh hồn nơi luyện ngục, xin Chúa rủ lòng xót thương ban cho những kẻ đã qua đời được hưởng phúc trường sinh; đồng thời khi cất lên lời ấy chúng ta đang sống Màu nhiệm các Thánh cùng thông công”.

Mỗi khi cầu nguyện cho người qua đời là dịp để mỗi người ngẫm lại cuộc đời, nghĩ đến cái chết. Đàng sau cái chết luôn là điều bí ẩn. Thân xác con người sau khi chôn vùi trong lòng đất chỉ còn là chút bụi đất, hay khi thiêu đốt chỉ còn là chút tro bụi. Vậy thân xác ấy sau này sống lại thế nào? Vấn nạn trên được Đức cha trả lời dựa vào Lời Chúa. Trước hết, ông Gióp đã đưa ra lời giải đáp khi khẳng định "Tôi biết Đấng bênh vực tôi vẫn sống… Sau khi da tôi bị thiêu hủy, thì với tấm thân này, tôi sẽ được ngắm nhìn Thiên Chúa" (G 19,25-26). Cũng như sách Sáng thế đã diễn tả, nếu vào thời khai sinh, Thiên Chúa có thể tạo dựng con người từ bụi đất thì ngày sau hết Ngài cũng dư quyền năng để làm điều ấy. Hơn nữa, chân lý về sự sống lại đã được chính Chúa Giêsu khẳng định: “Ai tin vào tôi sẽ được sống đời đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,39).

Tuy nhiên, "ai làm điều lành sẽ sống lại để được sống", như Chúa Giêsu khẳng định (x.Ga 5,29 ), còn "ai làm điều dữ thì sẽ sống lại để bị kết án". Bởi vậy, Đức cha nhắn nhủ: “khi cầu nguyện cho người qua đời, chúng ta không chỉ nói lên tình hiệp thông với người đã khuất và nói lên lòng hiếu thảo với các bậc tiền nhân, mà còn là lời mời gọi để mỗi người ngẫm lại cuộc đời, hầu sống sao cho mai sau được hưởng hạnh phúc trên Nước hằng sống. Đó cũng là ý nghĩa trọn vẹn của thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời.

Cầu nguyện cho người đã qua đời, cách riêng là dâng thánh lễ, vừa là bổn phận của người tín hữu, vừa là việc làm của tình hiếu thảo và tình hiệp thông trong Hội Thánh. Những ý nghĩa này đã được diễn tả cách sống động và đầy đủ trong thánh lễ cầu hồn hôm nay.

Như một nếp sống đạo tốt đẹp, một nghĩa cử của lòng tri ân và tình hiệp thông, hằng năm cứ vào dịp tháng cầu hồn, Đức cha lại trở về quê cha đất mẹ để thắp nén hương thơm dâng kính các bậc tổ tiên và dâng lễ cầu nguyện cho các linh hồn trong tình liên đới thân thuộc và dân làng.
BTT GP

23379885 903663766477061 6012921731092432511 n
IMG 0712
aaa
IMG 0752
IMG 0758
IMG 0729
IMG 0727
IMG 0733
IMG 0743
IMG 0750
IMG 0754