Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Caritas Hải Phòng: Tập huấn cho các hội viên Caritas các kiến thức và kỹ năng ứng phó với đại dịch COVID-19

Thứ tư ngày 25/03/2020, tại Hội trường Tòa Giám mục, Văn phòng Caritas Hải Phòng kết hợp với Phòng khám Ngọc Hà tổ chức buổi tập huấn cho các hội viên Caritas các kiến thức và kỹ năng ứng phó với đại dịch Covid-19.
Hiện diện trong buổi tập huấn có cha Giám đốc, cha Phó Giám đốc Caritas Hải Phòng, cha đặc trách Caritas hạt Hòn Gai và Mạo Khê, đại diện Mặt trận Tổ quốc Hải Phòng và các hội viên Caritas của 6 Giáo hạt trong Giáo phận cùng một số sinh viên ngành y. Giảng viên là TS. BS Nguyễn Quang Chính - Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Thành phố Hải Phòng. Điều đặc biệt dễ nhận thấy là tất cả mọi người tham dự khóa tập huấn, từ Quý cha, Quý khách, giảng viên đến các học viên đều mang khẩu trang. Trước đó, phòng hội TGM đã được phun thuốc khử khuẩn, các tham dự viên đều vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn và được đo thân nhiệt trước khi vào phòng.

Ngày tập huấn được khởi đầu với lời kinh xin ơn Chúa Thánh Thần và lời cầu nguyện xin Ba Ngôi Thiên Chúa sớm chữa lành thế giới. Tiếp đó là bài phát biểu của ông Đỗ Tràng Thành - Phó chủ tịch MTTQ Hải Phòng. Ông bày tỏ sự trân trọng trước những cố gắng và sự vào cuộc của Caritas cùng với hệ thống chính quyền và ngành y tế Hải Phòng. Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới, dịch Covid-19 đã trở thành đại dịch của toàn cầu. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh, cùng lan tỏa thông điệp của Chính phủ, của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi cộng đồng dân Chúa, cùng thực hiện những khuyến cáo của ngành y tế. Mọi người cũng hãy cầu nguyện xin Thiên Chúa ban bình an cho thế giới và cho tất cả chúng ta, cùng cầu xin cho dịch bệnh mau chóng chấm dứt. Ông cũng cầu chúc cho buổi tập huấn đạt được sự thành công tốt đẹp.

Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng cũng có những lời chia sẻ với các tham dự viên. Cha nói: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta được cập nhật thường xuyên thông tin về đại dịch của Việt Nam và thế giới. Đây là đại dịch của toàn thế giới chứ không chừa một nước nào, chừa một ai, có vị nguyên thủ, vị quan chức cấp cao một số nước đã nhiễm bệnh, đã có hơn 60 linh mục tại Ý qua đời vì dịch bệnh. Nhiều nhà thờ đã tạm đóng cửa, đường sá cũng ít người qua lại… Các Kitô hữu cần nhận ra những dấu chỉ thời đại qua cơn dịch bệnh này. Trước hết, chúng ta được mời gọi nhìn lại đời sống đức tin của mình. Hãy tin tưởng vào Chúa, cầu nguyện trong các giờ Chầu, trong Thánh lễ cho thế  giới được bình an. Mỗi người chúng ta cũng phải là những người trực tiếp bảo vệ bản thân và gia đình. Hãy chung tay với chính quyền, với nhân viên y tế để phòng chống dịch. Tại các giáo xứ, các linh mục đã cho khử trùng nhà thờ, mời gọi bà giáo dân tuân thủ các quy định bảo vệ sức khỏe cộng đồng như : dùng nước rửa tay sát trùng, đeo khẩu trang khi tham dự thánh lễ và các nghi thức phụng vụ. Mỗi hội viên Caritas phải là những chiến sĩ đi đầu khi có đại dịch xảy ra, để giúp đỡ lương thực hay thuốc men, hoặc đi quyên góp để cùng chung tay giúp đỡ những người khác. Bởi vậy, các hội viên cần nắm bắt được những kiến thức, kỹ năng về virus Corona và về đại dịch qua khóa tập huấn này.

Sau những chia sẻ của cha Giám đốc, giảng viên TS.BS Nguyễn Quang Chính đã trình bày các kiến thức cơ bản về đại dịch Covid-19. Qua đó, các hội viên phân biệt được dịch bệnh Covid-19 và virus SARS-CoV-2, hiểu được bản chất của bệnh viêm đường hô hấp cấp, phương thức lây lan từ người sang người. Ngoài ra giảng viên cũng nhắc đến triệu chứng của bệnh để giúp mọi người có thể nhận ra và phòng tránh, như bị sốt cao, ho và khô họng, đau đầu hoặc mệt mỏi; biểu hiện khó thở là rõ rệt nhất và triệu chứng này chỉ xuất hiện sau khi bị nhiễm virus khoảng 8 ngày. Tỉ lệ nam nhiễm vi rút này sẽ cao hơn nữ vì liên quan đến việc hút thuốc. Những người bị bệnh cao huyết áp và tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh hơn những người khác.

Sau khi giải lao, các hội viên tiếp tục được nghe bác sĩ trình bày các cơ chế lây nhiễm và kỹ năng để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh. Theo đó, mọi người cần phải khử trùng nơi ở, nơi làm việc; đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình và người xung quanh. Nếu nhận thấy có dấu hiệu bị nhiễm virus này, cần khai báo và tự nguyện đến nơi cách ly tập trung của ngành y tế. Cuối cùng, để có thể tham gia cứu trợ khi được huy động, ngoài việc xây dựng kế hoạch cứu trợ, chuẩn bị nhân lực, chuẩn bị trang thiết bị, chuẩn bị những đồ cứu trợ… như các chuyến cứu trợ thông thường, các học viên cũng được hướng dẫn về cách xử trí và phối hợp với cơ quan y tế khi phát hiện có người nghi ngờ nhiễm Covid-19, cách sử dụng trang phục phòng hộ cá nhân, cách tiếp cận...

Kết thúc phần giảng thuyết của bác sĩ, cha Giám đốc đã thay lời cho Quý cha, các hội viên Caritas cám ơn bác sĩ đã dành thời gian truyền giảng cho mọi người hiểu và biết cách phòng chống dịch Covid 19. Sau cùng mỗi hội viên có mặt trong buổi tập huấn được nhận một phần ăn trưa trước khi ra về.

Với những lời nguyện cầu và nỗ lực của mỗi người chúng ta, xin Thiên Chúa cho đại dịch này mau chấm dứt, để mọi người ở mọi nơi trên thế giới sẽ được bình an trở lại.
 
Cát Bụi