Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Caritas Hải Phòng: họp mặt cộng tác viên Caritas hạt Chính Tòa và Nam Am

Ngày 25/6/2017 vừa qua, gần 40 cộng tác viên Caritas thuộc các giáo xứ trên địa bàn hai Hạt Chính Tòa và Nam Am đã trở về Tòa Giám mục Hải Phòng, để gặp mặt, chia sẻ về các hoạt động bác ái; học hỏi, đào sâu thêm về linh đạo bác ái của Caritas, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới đây.
Buổi gặp mặt, có sự hiện diện của Cha Gioan B. Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng, Cha Giuse Nguyễn Văn Sáng - Phó giám đốc Caritas Hải Phòng, kiêm Đặc trách các hoạt động bác ái hai Hạt Chính Tòa và Nam Am, nhân viên Văn phòng Caritas Hải Phòng và gần 40 cộng tác viên đang tham gia hoạt động bác ái trong các giáo xứ.

Trong lời phát biểu chia sẻ, Cha Giám đốc đã động viên, khích lệ và ghi nhận sự hy sinh của các cộng tác viên trong các hoạt động bác ái. Cha nhấn mạnh đến việc làm bác ái theo tinh thần Kitô giáo không chỉ là làm theo thời vụ, theo sự kiện, cũng không làm một mình...  mà làm thế nào để các hoạt động bác ái ấy mang tính bền vững, có sự liên đới, gắn kết với các thành phần trong giáo xứ, trong cộng đồng, và điều quan trọng khi thực hiện các công việc bác ái đó là phải có tình yêu: tình tương thân tương ái đồng loại của con người, được phát nguồn từ tình yêu Thiên Chúa, thì các công việc chúng ta thực hiện nơi những người kém may mắn mới triển nở và mang lại những kết quả tốt đẹp.

Trong buổi gặp mặt, Cha Phó Giám đốc kiêm Đặc trách Caritas hai Hạt Chính Tòa và Nam Am cũng gợi ý những định hướng cụ thể cho các hoạt động củng cố, xây dựng năng lực mạng lưới các cộng tác viên, phân chia rõ vai trò trách nhiệm cho từng người đại diện thuộc các khu vực: nội thành, An Dương, Thủy Nguyên, Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo… để các hoạt động bác ái có sự liên kết và bổ trợ cho nhau. Bên cạnh đó, Cha cũng đưa ra chương trình dự kiến cho các hoạt động 6 tháng cuối năm của hai hạt Chính Tòa và Nam Am.

Tiếp đến, anh Chánh Văn phòng Caritas đã hướng dẫn cụ thể các cộng tác viên cách ghi đơn xin hỗ trợ cho người nghèo, để các cộng tác viên thuận tiện trong việc đề xuất và hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng, giáo xứ.

Cũng trong ngày gặp mặt hôm nay, Cha Giám đốc đã chính thức công bố và trao quyết định bổ nhiệm Trưởng ban điều hành Caritas liên hạt cho ông Giêrônimô Nguyễn Văn Hiểu. Theo quyết định, ông Giêrônimô với vai trò tân Trưởng hạt sẽ phối hợp chặt chẽ với Quý Cha Ban giám đốc, Văn phòng Caritas giáo phận trong việc triển khai, điều phối các công việc bác ái được giao trong phạm vi liên hạt, để công việc được thuận lợi, hiệu quả, mang lại lợi ích tốt nhất cho những người nghèo được phục vụ.

Kết thúc buổi gặp mặt, các cộng tác viên đã có những nghĩa cử rất cụ thể, để đóng góp thêm cho quỹ bác ái Caritas liên hạt, hầu mong có thêm những hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp, giống như tâm tình của Mẹ Têrêsa Cacutta: “Nếu bạn không thể làm trăm người đỡ đói, chỉ cần một mà thôi”. Ước mong rồi đây, các hoạt động bác ái tại hai Hạt Chính Tòa và Nam Am được thúc đẩy hơn nữa, làm lan tỏa tình yêu của Chúa Kitô những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, để đem niềm vui, niềm hạnh phúc đến cho họ.
 
Maria Hương Liên