Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo họ Cống Hiền: "Ánh sáng Phục sinh đến, khi bóng tối bất hòa đi"

Đại lễ Phục sinh đã trải qua cách đây hơn 2 tuần. Nhưng với cộng đoàn Cống Hiền, có lẽ biến cố Chúa phục sinh nay mới tới. Trong chuyến thăm mục vụ chiều nay (17/4/2018), vị mục tử giáo phận đã mang "Ánh sáng Phục sinh" đến nơi này, khi làm cho "bóng tối bất hòa" tan đi.

Được đón tiếp "Đấng nhân danh Chúa mà đến" quả là một vinh dự và là niềm vui lớn lao. Người dân Cống Hiền đã thể hiện điều ấy trong một bầu khí tưng bừng rực rỡ: Những cây pháo hoa thay nhau tung nổ, những ngọn pháo sáng không ngừng lóe lên, những tràng pháo tay liên tiếp ngân vang cùng hòa quyện với tiếng kèn, tiếng trống rộn rã. Cuộc đón tiếp nồng nhiệt và ấm áp vừa thể hiện tình yêu mến với vị chủ chăn của giáo phận, vừa như làm sáng ngời niềm vui Phục sinh. Hòa mình vào bầu khí tràn trề sức sống tươi trẻ ấy, người ta dễ cảm nhận ánh sáng Phục sinh đang tỏa rạng nơi đây.

Tuy nhiên, ánh sáng Phục sinh đích thực không chỉ biểu hiện qua dáng vẻ bề ngoài, mà còn phải thấm nhập tâm hồn và biến đổi trở con người. Đức cha chia sẻ: "Chúa phục sinh cũng làm cho mỗi người sống một đời sống mới". Đời sống mới được chiếu sáng qua sự hiện diện của Chúa, việc làm chứng cho Tin mừng và sống trong niềm hy vọng mai này trỗi dậy như Đấng Phục sinh.

Với ý hướng ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn, cách riêng là những người con dân Cống Hiền, hãy xóa đi hận thù, bỏ qua ghen ghét, nối liền ngăn cách; đồng thời luôn biết cảm thông và tha thứ. Những lời chia sẻ ấy giúp các tín hữu sống sứ điệp phục sinh cách cụ thể, bằng cách không ngồi đó thụ động chờ đợi, nhưng kiến tạo qua sự nỗ lực và hy sinh, để nhờ ơn Chúa, ánh sáng Phục sinh sẽ đến và tỏa rạng trong cuộc đời.

Tuy nhiên, ánh sáng phục sinh chỉ thực sự tỏa rạng khi những khúc mắc được giải tỏa, lòng khoan dung, tha thứ thay cho sự giận dỗi, ghét ghen; tình thân ái, cảm thông thế chỗ cho mối bất hòa, chia rẽ. Đây là điều đặc biệt mà Đức cha làm cho giáo họ Cống Hiến trong chuyến thăm mục vụ này khi đóng vai trò "trung gian hòa giải".

Được biết, gần đây, cộng đoàn Cống Hiền có nhiều ý kiến trái chiều về việc xây nhà giáo lý. Kết quả là nhà xây xong mà không sử dụng, nội bộ có dấu hiệu bất đồng, lục đục. Trong hoàn cảnh có vẻ "căng" ấy, với tâm tình mục tử, Đức cha đến thăm và làm "trọng tài" để dàn xếp. Ngài nhấn mạnh: "Các ý kiến về vấn đề này đều thể hiện sự quan tâm và lòng yêu mến với Giáo Hội. Vậy tại sao lại không hòa thuận với nhau? Cuộc đời ngắn ngủi, nên cần sự cảm thông và tha thứ. Vậy mọi người hãy bỏ qua cho nhau, hãy làm hòa với nhau, để tâm hồn được thanh thản, giáo họ được bình an, đồng thời để sống và xưng Đạo ra trước mặt thiên hạ". Những tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn nói lên sự hưởng ứng nồng nhiệt với Đức cha trong phương án giải quyết vấn đề "gợn sóng" này.

Tiếp ngay sau đó, Đức cha và cộng đoàn tiến ra tiền sảnh nhà giáo lý để làm phép. Nghi thức làm phép không chỉ đưa nhà này chính thức vào hoạt động, mà còn như "liệu pháp" hóa giải những mâu thuẫn trong cộng đoàn. Bởi vậy, dù cử hành trong bóng tối (do không biết trước để trù bị), nhưng, khi bóng tối bất hòa tan đi, Ánh sáng Phục sinh đã đến với người dân Cống Hiền cũng như mảnh đất thân yêu này.
 
Trung Chủ 
IMG 1335
IMG 1337
IMG 1342
IMG 1339
IMG 1355
IMG 1352
IMG 1351
IMG 1347
IMG 1373
IMG 1368
IMG 1366
IMG 1380
IMG 1377
IMG 1375
IMG 1386
IMG 1395

IMG 1402
IMG 1425
IMG 1407
IMG 1410
IMG 1420
IMG 1429
IMG 1426
IMG 1431
IMG 1432
IMG 1434
IMG 1436
IMG 1439
IMG 1441