Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo xứ Đông Xuyên: Ngày cầu nguyện và ra quân bảo vệ môi trường

Sáng ngày 5/8/2016, tại Giáo họ Thủy, Caritas Giáo xứ Đông Xuyên với sự tham dự của Quý cha, Quý Ban chánh trương, Ban hành giáo, các cộng tác viên… đã tổ chức buổi cầu nguyện và ra quân hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường.
Buổi cầu nguyện và ra quân này được tổ chức xuất phát từ thao thức của Ban Caritas Giáo xứ Đông Xuyên, và là việc làm cụ thể hưởng ứng lời mời gọi của Caritas Giáo phận Hải Phòng về việc chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Từ 7 giờ sáng, Quý cha và những người tham dự đã tề tựu tại nhà thờ Giáo họ Thủy. Khai mạc chương trình, Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng đã nhắc lại ý Thông điệp Laudato Si của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong đó mỗi người đều phải có trách nhiệm quản lý và phát triển ngôi nhà chung của nhân loại là Trái đất, với những công việc cụ thể để gìn giữ và bảo vệ môi trường. Việc phát động ra quân hôm nay có thể chưa làm cho môi trường được xanh sạch đẹp ngay lập tức, nhưng góp phần gióng lên những tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai còn thờ ơ với công việc quan trọng này, hay những ai đã vô tình, cố ý gây tổn hại đến môi trường, làm cho môi trường càng ngày càng ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại cũng như tương lai.

Trong lời phát biểu, Cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Huy cũng nhấn mạnh đến việc mỗi người cần có những thay đổi về quan niệm, hành vi, ứng xử… đối với môi trường, không chỉ ở bên ngoài, nhưng còn phải thể hiện nơi tâm hồn.

Tiếp đến là giờ cầu nguyện cho công cuộc bảo vệ môi trường, dựa theo trình thuật từ sách Sáng thế về công trình tạo dựng. Trong bầu khí thánh thiêng, mọi người như hòa quyện trong những ước nguyện dâng lên Thiên Chúa và được thôi thúc cần phải có cái nhìn, quyết tâm hành động bảo vệ ngôi nhà chung, trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, hãy chung tay, hãy thực hiện lời dạy của Chúa, hãy làm cho môi trường càng xanh sạch đẹp hơn nơi gia đình, đường làng ngõ xóm, hay cánh đồng.

Tiếp đó, Cha giám đốc Caritas Giáo phận, Cha phụ tá và Ban Caritas giáo xứ Đông Xuyên đã trao tặng những chiếc thùng rác nhựa và cóng bê tông cho nhà thờ họ và chính quyền thôn, để đặt ở nơi công cộng dùng cho việc thu gom rác thải, thu gom những vỏ chai, bình đựng thuốc trừ sâu. Đây như một lời nhắc nhở mỗi người hãy có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, cũng là bảo vệ cuộc sống của chính mình, bởi thực tế cho thấy những vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng mà vất bừa bãi thì rất nguy hại cho môi trường, cho nguồn nước, và nguy hiểm cho tính mạng con người.

Liền sau đó, mọi người, già trẻ, gái trai... liền bắt tay ngay vào công việc quét dọn những con đường xung quanh khuôn viên nhà thờ, cũng như con đường quanh làng. Chẳng mấy chốc, những đống rác lớn đã được gom lại và hót đi, những con đường trở nên sạch sẽ hơn; những chiếc vỏ chai thuốc sâu, thuốc diệt cỏ cũng được nhặt và đưa vào nơi quy định.

Qua sự kiện này, mong sao mỗi người trong cộng đoàn biết ý thức thay đổi hành vi của mình vì môi trường, biết ý thức mình được Chúa trao cho vai trò quan trọng là quản lý và tiếp tục phát triển vũ trụ này theo trật tự hài hòa Thiên Chúa đã dựng nên.
 
Một số hình ảnh: 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
BTT Caritas Đông Xuyên