Sách: Lề Luật Họ Đạo - Địa Phận Hải Phòng - Năm 1992

Chủ nhật - 02/01/2022 23:23      Số lượt xem: 1663

Sách: Lề Luật Họ Đạo - Địa Phận Hải Phòng - Năm 1992

 

TẢI SÁCH (PDF/WORD) TẠI ĐÂY
 

MỤC LỤC


 

LỜI ĐỨC GIÁM MỤC ĐỊA PHẬN HẢI PHÒNG

 

      Anh chị em thân mến !
      Trải qua bao biến cố tháng năm thăng trầm của địa phận, lề luật kỉ cương của các đấng tiền bối đến nay đã mai một đi rất nhiều. Các xứ họ không còn những văn bản cụ thể để làm việc và hoạt động, hệ thống tổ chức Công giáo mỗi nơi mỗi khác, có nơi đã phần nào kiện toàn Ban Hành giáo các cấp, song cũng còn nhiều nơi chưa kiện toàn được. Ban Hành giáo chưa xác định được chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của mình đối với Giáo hội và với Địa phận, giáo dân chưa ý thức được bổn phận, trách nhiệm đối với việc bầu và chấp hành sự lãnh đạo của Ban Hành giáo.

      Được trao phó trách nhiệm coi sóc Giáo phận Hải Phòng đã hơn mười năm nay, tôi luôn lo lắng và mong sớm có một bản lề luật họ đạo Công Giáo thích ứng với hoàn cảnh và thời đại để thống nhất thực hiện, đảm bảo tính duy nhất của Địa phận. Song điều kiện khách quan cũng như chủ quan nên công việc này chưa thực hiện được.

      Sau thời gian tìm hiểu truyền thống của địa phận, sau khi đã tham khảo ý kiến của các cha và đã suy nghĩ cầu nguyện, tôi đã giao phó cho ban soạn thảo lề luật họ đạo Công giáo, qua ba giai đoạn soạn thảo, sửa đổi, tôi đã quyết định lấy bản Lề Luật Họ Đạo này để thi hành trong toàn Địa phận Hải Phòng kể từ ngày lễ Quan Thầy Địa phận – Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, 07 – 10 – 1992. Quyết định này đã được các cha trong Địa phận nhất trí và ủng hộ nhiệt tình.
Trên nền tảng Mười Điều Răn của Thiên Chúa và Sáu Điều Luật Hội Thánh, Bản Lề Luật này hướng cho xứ họ đạo một sự thống nhất trong toàn địa phận nhà về:

1 – Hệ thống tổ chức Ban Hành giáo.
2 – Quyền hạn, trách nhiệm của Ban Hành giáo các cấp.
3 – Nhiệm vụ của xứ họ đạo, giáo dân và gia đình Công giáo.
4 – Những việc cần làm trong các ngày lễ, các mùa trong năm.

      Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì Ngài đã ban ơn giúp sức cho chúng ta thiết lập nên Lề luật này ! và đây sẽ là đường dẫn đưa anh chị em đến Nước Thiên Chúa và là căn bản xây dựng Nước Thiên Chúa ở trần gian.

      Tôi ước mong Ban Hành giáo các xứ họ sẽ sớm phổ biến rộng khắp và thực hiện có hiệu quả lề luật này trong toàn Địa phận, để Địa phận có tổ chức cơ cấu chặt chẽ, hoạt đông Công giáo đi vào chiều sâu, giáo dân giữ trọn lề luật, như lời Chúa dạy: “Ai lỗi một trong các giới răn nhỏ mọn này và dạy người ta làm như vậy thì là kém nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân giữ và dạy người ta tuân giữ, thì sẽ được coi là kẻ lớn nhất trong Nước Trời” (Mt 5,19).

      Tôi cầu chúc anh chị em sống thánh thiện và hợp nhất với nhau, đem nhiệt tình và thiện chí của mình góp phần xây dựng Địa phận thêm hưng thịnh.
      Xin các cha phổ biến và giám sát việc thực hiện lề luật này.
      Sau hết, xin anh chị em nhớ cầu nguyện cho tôi.

Hải Phòng, ngày……..tháng……..năm
Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương
Giám mục Hải Phòng

CHƯƠNG I:
VỀ HỌ ĐẠO, GIÁO DÂN VÀ GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO

      ĐIỀU 1: VỀ HỌ ĐẠO
      Họ đạo là một xóm hay một làng, một khu phố những người theo đạo Công giáo, có Ban Hành giáo, dưới sự hướng dẫn của cha xứ, cùng với các xứ họ khác, quy tụ thành một Giáo phận, đứng đầu là Đức Giám mục địa phận. Bởi vậy, họ đạo chúng ta có nhiệm vụ sau đây:
1 – Duy trì một đức tin trong sáng, giữ gìn tình thương yêu đoàn kết.
2 – Giữ gìn và bảo vệ nhà thờ họ, tổ chức cầu nguyện, học giáo lý, dạy kinh bổn. Hàng ngày đến nhà thờ đọc kinh viếng Mình Thánh Chúa.
3 – Họ ta thuộc về xứ ………….. cần liên hệ mật thiết với nhà xứ, với cha xứ. Những ngày Chủ Nhật và lễ trọng nhà thờ xứ có tổ chức chầu lễ, họ ta phải sốt sáng đến thông công.
4 – Chấp hành những công việc giáo xứ đã đề ra, cùng các họ khác trong giáo xứ, xây dựng nếp sống tốt đạo đẹp đời.
 
Điều 2 : Về giáo dân trong họ

1 – Giáo dân là thành phần dân Chúa, phải có lòng sốt sáng, đạo đức, phải nhiệt thành tuân giữ các Giới Răn Chúa và lề luật của Hội Thánh, phải giúp đỡ Ban Hành giáo chăm lo công việc trong họ.
2 – Mỗi người phải chăm học Giáo lý, học Phúc âm, làm phong phú đức tin cho mình và cho người khác, nhiệt tình công việc tông đồ.
3 – Mỗi người phải học hỏi và tham gia các việc trong họ như: Chầu lễ, ngắm nguyện, dâng hoa, dâng hạt, trang hoàng, sửa chữa nhà thờ, nhà chung ở trong họ.
4 – Là người Công Giáo, giáo dân còn phải gương mẫu trong những việc bác ái, từ thiện, giúp đỡ người nghèo, neo đơn túng thiếu, thăm viếng an ủi những người đau ốm, bệnh tật.
5 – Là thành phần của Giáo hội, Giáo dân cũng là thành phần của xã hội, mỗi người phải là những công dân tốt, trong cuộc sống, trong lao động, góp phần xây dựng xã hội thêm tươi đẹp, ấm no hạnh phúc.
 
Điều 3: các gia đình trong họ

      Gia đình là nền tảng của Giáo Hội và xã hội. Các bậc cha mẹ cần ý thức được điều này, để làm cho gia đình mình thành những thánh gia của Dân Chúa. Bởi vậy, cha mẹ phải chăm việc kinh nguyện sớm tối, làm gương sáng cho con cái, dạy con cái từ lúc còn thơ như:
1 – Lo cho con sớm được chịu phép Rửa tội. Đến độ khôn, lo cho con được xưng tội chịu lễ lần đầu, chịu phép Thêm sức cho cẩn thận, sốt sáng. Khi đã khôn lớn, hướng dẫn con cái hiểu biết Giáo lý hôn nhân, thành lập gia đình đúng tinh thần Công Giáo.
2 – Gia đình có ai đau ốm, liệu báo cho Ban Hành giáo để lo việc linh hồn cho kíp. Việc an táng cho người qua đời, phải kết hợp với Ban Hành giáo để làm cho đúng phép đạo, nói lên niềm tin có đời sau.
3 – Những ngày kỵ giỗ, gia đình phải ý thức được bổn phận với tổ tiên, cầu nguyện và xin lễ cho người qua đời.
4 – Cha mẹ cũng phải dạy bảo con cái hết lòng gắn bó với họ đạo, thân mật đoàn kết, tham gia xây dựng xứ họ ngày càng tốt đẹp hơn.

CHƯƠNG II:
VỀ TỔ CHỨC BAN HÀNH GIÁO CÁC XỨ HỌ

 

Điều 4: giáo xứ

1- Giáo xứ bao gồm các họ thuộc về địa hạt một xứ
2 - Hội đồng giáo xứ là ban lãnh đạo giáo xứ, thành viên gồm các vị chánh phó trương, trùm, trưởng của các họ hay khu.
3 - Ban thường trực giáo xứ do Hội đồng giáo xứ bầu ra, thành phần gồm có:

  • 01 Ông chánh trương

  • 01 Ông phó trương

  • 01 Ông thư ký

Nhiệm kỳ Ban thường trực giáo xứ là 5 năm.

Điều 5:
1 - Nhà xứ cũng là một họ đạo và là trung tâm của giáo xứ
2 - Ban Hành giáo của xứ, họ, do giáo dân bầu ra, thành phần gồm có:

  • 01 Ông trùm cả

  • 01 Ông trùm hai (nếu xứ họ nhiều giáo dân có thể bầu hai ông trùm hai)

  • 01 Ông trưởng họ

  • 01 Ông trương

  • 01 Bà trương

            điều 6: Nếu họ nhà xứ quá rộng, chia ra lam nhiều khu, thì ngoài việc bầu một ông trùm cả, một ông trùm hai, một ông thư ký, để điều hành công việc chung, mỗi khu sẽ bầu ra cho khu mình một Ban Hành giáo hàng khu, thành phần gồm có:

  • 01 Ông trưởng khu

  • 01 Ông thư ký (phó khu)

  • 01 Ông trương

  • 01 Bà trương.

Nhiệm kỳ Ban Hành giáo của các xứ, họ là 4 năm.

      Điều 7:

            Mỗi xứ họ còn có các đội đoàn, như Ca đoàn, Đội trống, Ban giúp kẻ liệt, Dòng Ba Đaminh. Mỗi đội đoàn sẽ bầu ra những vị trưởng ban, dưới sự điều hành của Ban Hành giáo.

 

CHƯƠNG III:
TRÁCH NHIỆM CỦA BAN HÀNH GIÁO

 

Điều 8: Được trao phó trách nhiệm trông coi xứ, họ, Ban Hành giáo phải là người công dân tốt, Công giáo tốt, đạo đức sốt sắng, thông thuộc giáo lý, có khả năng quản lý, tổ chức, điều hành công việc trong họ. Giáo Hội cũng mong được những Ban Hành giáo có khả năng, thông thạo việc đời, biết kết hợp hài hoà với nếp sống địa phương.

Điều 9: Hội đồng giáo xứ, thông qua các buổi họp thường niên, đề ra những công việc đạo chung cho giáo xứ để các họ thực hiện, rút kinh nghiệm từng quý, từng năm. Có thể biểu dương, khen thưởng hay phê bình, góp ý cho từng họ.
 
Điều 10: ban thường trực giáo xứ

1 - Thường xuyên liên hệ và xin ý kiến Cha xứ để triển khai công việc đạo trong giáo xứ.
2 - Xem xét và khích lệ các họ, các khu, thực hiện tốt các công việc đạo mà Hội đồng giáo xứ đã đề ra.
 
Điều 11: ban hành giáo các họ
1 - Phải họp bàn và thống nhất trong mọi công việc. Điều gì còn khúc mắc phải xin ý kiến Cha xứ.
2 - Giữ gìn sự đoàn kết, hoà giải tránh mọi chia rẽ.
3 - Khuyên bảo đừng để ai sai lạc, mất đức tin.
4 - Chăm lo kinh sách trong nhà thờ, đặc biệt các mùa, các tháng kính.
5 - Lo cho trẻ sơ sinh được rửa tội có người đỡ đầu xứng đáng. Trẻ nào yếu, Ban Hành giáo lo rửa tội cho nó, và ghi tên vào sổ trong họ, phải làm đúng nghi thức của Hội Thánh khi dội nước.
6 - Dạy Kinh Bổn cho trẻ xưng tội lần đầu, chịu phép Thêm sức.
7 - Liệu cho các đôi hôn phối khỏi mắc ngăn trở, dạy cho họ những lẽ đạo cần, trước khi đưa đến Cha xứ.
8 - Lui tới thăm hỏi những người ốm đau, liệu đón Cha xứ cho họ lĩnh các Bí tích. Có người qua đời, nếu xa Cha xứ, Ban Hành giáo lo việc an táng cho đúng lễ nghi Công Giáo.
9 - Năng lui tới Cha xứ hay Bề trên địa phận, nhờ đó mà biết được sinh hoạt của địa phận mà mình là một thành phần.
10 - Tài sản trong họ là gia nghiệp của bao thế hệ truyền lại, Ban Hành giáo chẳng những phải lo bảo quản, mà còn phải lo cho phát triển thêm nữa, không được sử dụng tài chính của họ vào những việc không đúng luật Hội Thánh.
11 - Làm việc trong Ban Hành giáo là làm tông đồ Chúa, giúp việc giảng đạo, và đó là giá trị cao quý nhất. Vì vậy, Ban Hành giáo phải có tinh thần người tông đồ là chăm chỉ và khiêm nhường. Giáo Hội đánh giá cao và biết ơn Ban Hành giáo, bởi thế, bằng lời nói và việc làm, Ban Hành giáo phải nêu cao tinh thần đạo đức để mọi người noi theo. Bề trên khuyên giáo hữu phải biết ơn, giúp đỡ và cầu nguyện cho Ban Hành giáo của mình. Ai trong Ban Hành giáo tân, cựu qua đời, trong họ phải xin lễ và cầu nguyện cho như luật dạy. Lại phải trình rõ cho Cha xứ biết, để người liệu việc an táng cho trọng thể, xứng đáng.
12 - Ban Hành giáo hết nhiệm kỳ là hết quyền hạn. Trước khi mãn hạn, phải trình Cha xứ trước độ hai tháng, rồi liệu họp họ thanh toán sổ sách, bầu Ban Hành giáo mới, chỉ sau khi bàn giao cho Ban Hành giáo mới rồi mới được kể là thanh thoả, trọn vẹn.
 
Điều 12: việc bầu, bãi miễn Ban Hành giáo

1 - Hai tháng, trước khi hết nhiệm kỳ, Ban Hành giáo đương nhiệm có nhiệm vụ chuẩn bị cho cho việc bầu Ban Hành giáo nhiệm kỳ mới: Giới thiệu, tổ chức cho giáo dân giới thiệu, lập danh sách, tổ chức hội nghị để bầu. Việc này phải làm đúng với luật của Giáo Hội và luật pháp của Nhà nước.
2 - Giáo dân có trách nhiệm lựa chọn những người có đức, có tài, có đủ tư cách công dân để giới thiệu tham gia vào Ban Hành giáo. Nên bầu các vị ở tuổi bốn mươi và không quá sáu mươi (từ hoàn cảnh đặc biệt của xứ họ). Đặc biệt ông chánh trương, phải là một người qua một khoá làm trùm họ.
3 - Việc bầu Ban Hành giáo phải tiến hành cách công khai dân chủ, không được gây chia rẽ, bè phái.
4 - Nên bầu bằng cách bỏ phiếu kín, cũng có thể bầu bằng cách biểu quyết theo thói quen địa phương.
5 - Khi đã bầu được Ban Hành giáo mới, phải sớm trình Cha xứ và Bề trên Địa phận biết. Được Cha xứ và Bề trên Địa phận chuẩn y Ban Hành giáo mới bắt đầu thi hành nhiệm vụ của khoá mình.
6 - Ai trong Ban Hành giáo sai phạm lỗi nặng, mất uy tín với giáo dân, không thể thi hành nhiệm vụ của mình được nữa, Ban Hành giáo xin ý kiến Cha xứ, nếu cần, có thể bãi miễn trước nhiệm kỳ. Giáo dân sẽ kịp thời bổ sung cho đến hết nhiệm kỳ của khoá đó.

CHƯƠNG IV:
NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRONG CÁC NGÀY LỄ, CÁC MÙA, CÁC THÁNG KÍNH

 

Điều 13: Mỗi Chủ nhật đặc biệt với các xứ họ xa không có cha xứ, cần tổ chức giờ cầu nguyện giáo dân, đặc biệt chú trọng đến phần Lời Chúa và tổ chức cho giáo dân chịu lễ thiêng liêng. Các họ nên cố gắng đặt Mình Thánh trong nhà thờ mình, hàng ngày có người viếng Mình Thánh, mỗi tuần làm giờ thánh. Mỗi tuần cũng nên tổ chức nghi thức mồ hát giáo dân cầu nguyện cho người qua đời trong họ.
 
Điều 14: Lễ quan thầy
            Mấy ngày trước lễ Quan thầy, Ban Hành giáo phải họp giáo dân. Việc đầu tiên là phải mời cha xứ về cử hành thánh lễ cho mọi người thông công. Nhân dịp này mọi người lo dọn mình xưng tội Rước Lễ, khuyên những người ngăn trở họ sửa mình để trở về với Chúa.
            Theo lệ thường, đây cũng là dịp họp bàn rút kinh nghiệm, thanh toán sổ sách, báo cáo tài chính trong họ. Mọi người phải đi họp, góp ý kiến xây dựng cho Họ thêm tấn tới, xuất trình sổ chi tiêu trong Họ để cha xứ tường.
 
Điều 15: Các mùa và tháng kính
            Các mùa và tháng kính trong năm, Ban Hành giáo cùng giáo dân tổ chức đọc kinh cầu nguyện sốt sáng. Tuỳ điều kiện và truyền thống từng nơi, có thể tổ chức rước kiệu hoặc hình thức khác để biểu lộ đức tin và lòng sùng kính của giáo dân đối với Thiên Chúa và các Thánh.
 
 
 
Điều 16: Mùa chay cả

1 – Mùa Chay là mùa suy ngắm Sự Thương Khó Chúa Giêsu và là mùa sám hối đền tội. Mọi người cần lo nhắc nhở nhau xưng tội chịu lễ và tổ chức ngắm nguyện, dâng hạt cho trang nghiêm và sốt sáng. Lễ nghi Tuần Thánh, nếu có thể được đến nhà xứ thông công. Nếu nhà xứ không có linh mục hay quá xa xôi, muốn tổ chức các nghi thức Tuần Thánh ở họ mình phải xin phép cha xứ.

2 – Trong Mùa Chay Cả nên tổ chức cấm phòng để xác định hướng đi đời mình cho phù hợp với điều răn của Chúa và Hội Thánh, thêm lòng đạo đức sốt sắng, thương yêu đoàn kết với nhau hơn.

Bề trên khuyên mọi người phải nhiệt thành hăng say cầu nguyện và xây dựng xứ, họ mình ngày càng tấn tới, góp phần làm chứng nhân cho Chúa ở giữa đời. Muốn vậy mọi người phải gia tăng lòng sùng kính Phép Thánh Thể siêng năng lần hạt Mân Côi và noi gương thánh Quan Thầy.

3 – Những việc làm có ân xá hàng ngày:
-  Những ai hàng ngày đọc kinh, viếng Mình Thánh Chúa.
-  Những ai năng quét dọn, sửa chữa nhà thờ.
-  Đọc sách, dạy kinh bổn, giúp việc chầu lễ.
-  Tổ chức và hướng dẫn ca đoàn.
-  Khuyên bảo người ta hoà thuận cùng nhau.
-  Săn sóc, yên ủi kẻ liệt, giúp đỡ người neo đơn túng thiến.
-  Khuyên bảo người ta gỡ mình cho khỏi ngăn trở.

Điều 17: Bản Lề Luật này, Ban Hành giáo phải đọc cho mọi người nghe và thi hành vào những dịp như: Đầu năm mới, Cấm phòng, Mùa Chay và lễ Quan Thầy.

 

PHỤ CHƯƠNG I: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

 I. Rửa tội

            Trong trường hợp cần, mọn người đều có thể rửa tội cho thành phép, chỉ cần giữ hai điều này.

  • Làm theo ý Hội Thánh.

  • Lấy nước lã dội ướt da đầu người chịu phép, vừa đổ vừa đọc rằng: Cha (tôi) rửa con nhân danh cha và con và thánh thần.

            Rửa tội như vậy đã đủ cho thụ nhân gia nhập Hội Thánh. Vì vậy người làm phép phải làm thật cẩn thận và phải ghi vào sổ rửa tội của xứ họ mình, đồng thời phải báo cáo lại cho cha xứ biết về những trường hợp này.
 

II. Dự lễ

            Luật Chúa dạy thánh hoá ngày Chúa Nhật. Các giáo hữu trong ngày này phải cùng nhau nghe Lời Chúa và tham dự Thánh Lễ để kính nhớ Cuộc Thương Khó, sự sống lại vinh quang của Chúa Giêsu, đồng thời cảm tạ Thiên Chúa vì Ngài đã dùng Sự Phục Sinh của Con Ngài mà tái sinh chúng ta trong niềm hy vọng sống lại.
            Vì vậy các tín hữu đã đến tuổi khôn (7 tuổi tròn) không mắc ngăn trở chính đáng, buộc phải dự lễ các ngày Chúa nhật và các ngày lễ buộc: Lễ Giáng Sinh, Lễ Phục Sinh, Lễ Chúa Giêsu Lên Trời, Lễ Hiện Xuống, Lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời và Lễ Các Thánh.
            Nếu vì lý do gì quan trọng chính đáng không đến dự lễ được, thì phải đọc kinh bù như lần hạt năm chục, đọc riêng tại gia đình hay tốt hơn nên đọc chung tại nhà thờ xứ họ mình.
 
 III. 
Ăn chay và kiêng thịt

            Theo Giáo luật các tín hữu tuỳ cách thức riêng mỗi người phải thực hành sám hối đền tội.
            Giữ chay và kiêng thịt là một trong những cách sám hối của truyền thống Hội Thánh vì vậy tất cả các giáo hữu đã đủ 14 tuổi tròn phải kiêng thịt các ngày Thứ Sáu quanh năm và từ 18 tuổi đến 60 tuổi, phải giữ chay trong Mùa Chay Cả.
            Đối với giáo hữu Địa phận Hải Phòng, Bề trên Địa phận nhờ đặc ân Toà Thánh ban, chỉ buộc các giáo hữu giữ chay và kiêng thịt có hai ngày trong năm, đó là Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Còn những ngày khác được tha, nhưng phải là việc đạo đức khác bù lại như đọc kinh cầu nguyện, làm việc bác ái.
 

IV. Bí tích Hôn Phối

            Để chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Hôn Phối, đôi tân hôn và cha mẹ hai bên phải chấp hành đúng luật hôn nhân của Giáo hội, Nhà nước và phải báo cho cha xứ hoặc Ban Hành giáo rao ở nhà thờ trước ít nhất là một tuần. Đồng thời phải lo học các kinh cầu như kinh chiều hôm ban sáng, Kinh Mười Điều Răn Đức Chúa Trời, Kinh Sáu Điều Răn Hội Thánh, Kinh Bảy Phép Bí Tích và Kinh Nghĩa Đức Tin. Lại phải hiểu biết cách xưng tội (nếu là bổn đạo mới) và biết đổ nước cho trẻ sơ sinh khi vội kíp. Khi có đủ các điều kiện trên Ban Hành giáo mới được giới thiệu lên cha xứ để người lo liệu làm thủ tục hôn lễ.
 

PHỤ CHƯƠNG II: NGHI THỨC NHẬN CHỨC CỦA BAN HÀNH GIÁO

NB: Nghi thức này nên cử hành sau phần phụng vụ Lời Chúa, trong Thánh lễ có đông giáo dân tham dự như lễ Quan Thầu Ban Hành giáo, Quan Thầy xứ họ hay một dịp nào đó. Nên tổ chức sớm khi đã được Đức giám mục địa phận hoặc cha xứ phê chuẩn kết quả bầu cử.
Diễn biến nghi thức:

  • Sau bài giảng, Cha chủ sự đứng tại ghế đặt trước bàn thờ quay xuống giáo dân. Trước mặt Cha chủ sự, đặt một bàn nhỏ có cuốn Kinh Thánh mở sẵn. Cha chủ sự nói với cộng đoàn:

            Anh chị em thân mến, sau khi đã cầu nguyện và suy nghĩ, anh chị em đã tuyển chọn một số người nhiệt thành trong cộng đoàn vào Ban Hành giáo, để cùng cộng tác với tôi (cha xứ) giúp anh chị em chu toàn đời sống đạo và truyền giáo của người Kitô. Nay trước mặt Chúa, Giáo hội và cộng đoàn, quý vị đây sẽ chính thức nhận chức vụ, để từ đây sẽ trung thành với lời đoan hứa và nhờ ơn Chúa giúp sẽ quảng đại dấn thân trong nhiệm vụ của mình.

  • Đoạn Cha xứ ngồi tại ghế, trưởng ban bầu cử Ban Hành giáo đọc biên ban kết quả cuộc bầu cử Ban Hành giáo vừa qua và đọc lời phê chuẩn của Đức giám mục (nếu là Ban Hành giáo giáo xứ) hay của Cha xứ (nếu là Ban Hành giáo các xứ họ).

                Sau đó xưng danh những người đắc cử. Những người được xưng danh thưa : “có mặt”, rồi từ chỗ ngồi bước lên Cung thánh, đứng hành ngang trước mặt Cha chủ sự, cúi chào ngài và đứng nghe thẩm vấn:

3 – Thẩm vấn và kinh tuyên hứa:

Cha chủ sự: Anh chị em đã được giáo xứ tín nhiệm và Đức Giám mục phê chuẩn, vậy anh chị em có bằng lòng nhận nhiệm vụ đó không ?
Ban Hành giáo: Thưa có.

Cha chủ sự: Là cộng tác viên nhiệt thành của các vị chủ chăn, anh chị em có biết rõ nhiệm vụ nặng nề là: phải sẵn sàng hy sinh dấn thân phục vụ giáo xứ, và đặt lợi ích cộng đoàn lên trên lợi ích bất cứ cá nhân nào, hầu xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô trong giáo xứ không ?
Ban Hành giáo: Thưa có.

Cha chủ sự: Vậy, trước nhan Thiên Chúa và cộng đoàn giáo xứ, anh chị em là những người được tín nhiệm và hiểu biết nhiệm vụ mình, anh chị em hãy long trọng nói lên những quyết tâm đó.

            Ban Hành giáo bước lên gần trước bàn nhỏ có để cuốn Kinh Thánh, từng người quỳ xuống và xưng tên mình: cùng giơ tay hướng về phía Kinh Thánh và đọc chung: Con tên là:

            Nhờ ơn Chúa giúp / Đức Mẹ / và các Thánh cầu bầu / và vì ích lợi của Giáo hội và địa phận / chúng con đoan hứa trước mặt Thiên Chúa và mọi người.
Chúng con sẵn sàng hy sinh, dấn thân phục vụ Chúa và anh chị em trong giáo xứ.
Chúng con quyết trung thành với Giáo hội / cùng vâng phục các vị đại diện Chúa nơi trần gian.
Chúng con quyết tâm cố gắng sống đời sống chứng tá Phúc âm / để qua chúng con / mọi người nhận ra tình thương của Chúa / hầu tôn thờ phụng sự Ngài.
Lạy Chúa, hôm nay chúng con long trọng tuyên hứa với Chúa, trước cộng đoàn Dân Thánh / để bắt đầu nhiệm kỳ phục vụ của chúng con / Chúa đã biết chúng con yếu hèn / mà bổn phận và trách nhiệm thì nặng nề.
Giờ đây, tất cả anh chị em chúng con tha thiết xin Chúa dạy bảo / huấn luyện và khơi dậy lòng chúng con can đảm thánh thiện / để chúng con nên những tông đồ nhiệt thành của Nước Chúa / nên những chiến sĩ trung kiên của Hội Thánh.
Xin cho chúng con lòng tin kiên vững / lòng cậy bền bỉ / và tình mến dạt dào / để chúng con hăng hái nhiệt thành / phụng vụ Chúa và Hội Thánh / lúc thành công cũng như khi gặp khó khăn thử thách / xin cho chúng con dám quảng đại hy sinh / để Danh Chúa được tôn vinh và công ích được thực hiện / lạy Chúa / xin đoái nhận lời chúng con cầu khẩn.
Lạy Đức Trinh Nữ Maria là Nữ Vương các Thánh Tông Đồ / xin cầu cho chúng con.
Lạy hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô / xin cầu cho chúng con./ Amen.

Đọc xong kinh tuyên hứa, các vị trong Ban Hành giáo vẫn qùy tại chỗ.

4 - Cha chủ sự đứng dậy, hướng về phía giáo dân, ngài nói:
          Anh chị em thân mến !
         Bằng những lời cam kết chân thành mà các vị đây đã nói trước mặt Chúa và cộng đoàn. Thay mặt Đức Giám mục địa phận và với tư cách là cha xứ (nếu chủ sự là cha xứ), tôi chính thức công bố: kể từ đây Ban Hành giáo mới của xứ… bắt đầu làm việc trong nhiệm kỳ 4 năm theo quy chế của địa phận. Anh chị em hãy cầu nguyện và cộng tác với những người đại diện chính thức của anh chị em, để làm cho giáo xứ chúng ta mỗi ngày được phát triển tốt đẹp hơn trong Chúa Thánh Thần.
Cộng đoàn thưa: Amen.

  • Kết thúc nghi thức nhận chức của Ban Hành giáo, những người trong Ban Hành giáo mới đứng dậy về chỗ.

  • Cha chủ sự lên Bàn thờ (hay giảng đài) đọc lời nguyện chung:

5 - Lời nguyện giáo dân:

CT – Anh chị em thân mến, thời Giáo hội sơ khai, các Tông Đồ đã chọn các cộng sự viên nơi mỗi giáo đoàn, và trao phó họ cho Chúa. hôm nay chúng ta noi gương các Tông Đồ cầu nguyện cho Ban Hành giáo mới của chúng ta, để họ cộng tác với các chủ chăn trong việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa.

1 – Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các thành viên của Ban Hành giáo xứ chúng ta được ơn hiệp nhất gắn bó với các vị chủ chăn, và nhiệt tâm phục vụ mọi người.
CĐ – Xin Chúa nhận lời chúng con.
2 – Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho tình bác ái Công giáo được phát triển trong mọi gia đình, mỗi giáo xứ và trong toàn thể cộng đoàn chúng ta.
3 – Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho tinh thần tông đồ được triển nở trong tâm hồn mỗi người Kitô chúng ta, để chúng ta trở nên ánh sáng trần gian và nên muối đất giữa lòng xã hội hôm nay.
4 – Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho tất cả mọi người đang chung sống với giáo xứ chúng ta, dù chưa biết Chúa cũng được hưởng hoa trái công bình và bác ái, nhờ tinh thần sống đạo của mọi người chúng ta.

Lời nguyện kết thúc: Lạy Chúa là đấng yêu thương loài người, chúng con khẩn khoản nài xin Chúa tuôn đổ ơn Thánh Thần Chúa xuống trên chúng con, và xin cho những người quảng đại hiện thân nơi cộng đoàn được làm chứng nhân chân lý Phúc âm cho mọi người. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
CĐ: Amen.
Thánh lễ được tiếp tục như thường lệ

. 5 - Lời nguyện giáo dân:

Chủ tế: Anh chị em thân mến, thời Giáo hội sơ khai, các Tông Đồ đã chọn các cộng sự viên nơi mỗi giáo đoàn, và trao phó họ cho Chúa. hôm nay chúng ta noi gương các Tông Đồ cầu nguyện cho Ban Hành giáo mới của chúng ta, để họ cộng tác với các chủ chăn trong việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa.

  • Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các thành viên của Ban Hành giáo xứ chúng ta được ơn hiệp nhất gắn bó với các vị chủ chăn, và nhiệt tâm phục vụ mọi người.

CĐ – Xin Chúa nhận lời chúng con.

  • Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho tình bác ái Công giáo được phát triển trong mọi gia đình, mỗi giáo xứ và trong toàn thể cộng đoàn chúng ta.

  • Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho tinh thần tông đồ được triển nở trong tâm hồn mỗi người Kitô chúng ta, để chúng ta trở nên ánh sáng trần gian và nên muối đất giữa lòng xã hội hôm nay.

  • Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho tất cả mọi người đang chung sống với giáo xứ chúng ta, dù chưa biết Chúa cũng được hưởng hoa trái công bình và bác ái, nhờ tinh thần sống đạo của mọi người chúng ta.

Chủ tế: Lạy Chúa là đấng yêu thương loài người, chúng con khẩn khoản nài xin Chúa tuôn đổ ơn Thánh Thần Chúa xuống trên chúng con, và xin cho những người quảng đại hiện thân nơi cộng đoàn được làm chứng nhân chân lý Phúc âm cho mọi người. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
CĐ: Amen.
Thánh lễ được tiếp tục như thường lệ.

 

Nội dung được đánh máy lại từ tập "LỀ LUẬT HỌ ĐẠO - ĐỊA PHẬN HẢI PHÒNG - 1992"




 
 
 

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 211
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 202
 
  •   Hôm nay 33,787
  •   Tháng hiện tại 1,020,704
  •   Tổng lượt truy cập 79,769,388