Sống Mùa Chay Cùng Thánh Giuse

Thứ năm - 19/03/2020 06:35      Số lượt xem: 2361

Trong những ngày này tôi nhớ đến thánh Giuse để học nơi ngài.

 

 

Mùa chay năm nay của Giáo hội là Mùa chay trong thinh lặng, hạn chế và kiêng khem… do đại dịch corona hoành hành khắp nơi. Theo nhiều người nhận xét đây quả thật là Mùa Chay đúng nghĩa. Các thánh lễ bị đình chỉ, họp hội, vui chơi thể thao đành khép lại. Phố phường trống vắng, các trung tâm sầm uất đông đảo du khách giờ chỉ là những cánh cửa đóng kín với dòng chữ “đóng cửa để đi nghỉ”, những băng ghế nơi các quảng trường, công viên trống trơn… Tất cả như chìm vào giấc ngủ, phố phường bỗng chốc hóa như sa mạc hoang vu, thỉnh thoảng chỉ có tiếng còi inh ỏi của những chiếc xe cứu thương.

Tất cả đều phải “ở nhà”. Thinh lặng là cơ hội để đối diện với nhiều vấn đề. Thực tế không thể chối cãi, hơn lúc nào hết người ta cảm thấy sự bất lực của chính mình. Chỉ một con virus nhỏ nhoi cũng đủ làm cho cả thế giới “lùi lại”. Thinh lặng, cầu nguyện và kiêng khem làm cho lòng người thanh thản hơn và họ nhận ra được hơn lúc nào hết sự tín thác vào Chúa. Bệnh tật gia tăng, số người chết ngày càng nhiều làm người ta nhớ Chúa càng hơn. Nhà nhà đều treo một tấm bảng nhỏ với hình bảy sắc cầu vòng, tượng trưng cho sự tha thứ của Chúa và niềm hy vọng. Họ viết trên tấm bảng đó “tất cả rồi sẽ tốt”, nơi ban công của chung cư, họ gọi nhau ca hát, ngợi khen và cảm ơn những người đã âm thầm phục vụ sự sống đồng loại trong cơn đại dịch. Quả đúng đây là cơ hội để thanh lọc. Thanh lọc đức tin và cách ứng xử.

Khung cảnh yên tĩnh nhưng không sợ hãi, thinh lặng như cõi chết nhưng không làm mất niềm hy vọng. Khung cảnh này làm tôi nhớ đến một người, đúng hơn là Vị Thánh. Thánh cả Giuse – Người thợ khiêm nhu của thành Nazaret. Người sống tinh thần của Mùa Chay cách đúng đắn, luôn tĩnh lặng cầu nguyện để biết ý Chúa và lao động trong âm thầm. Khi còn nhỏ, mỗi giờ kinh tối thứ tư trong tuần, ông tôi luôn bắt cả nhà phải đọc kinh cầu thánh Giuse. Tuổi nhỏ ham chơi, chia trí chỉ đọc qua loa, khi lớn lên đối diện với những khó khăn lời kinh là một trợ lực cần thiết.

Trong những ngày này tôi nhớ đến thánh Giuse để học nơi ngài. Tôi học nơi thánh Giuse bài học thinh lặng để biện phân nhất là trong những hoàn cảnh khó xử để biết ý Chúa. Tôi học nơi thánh Giuse bài học khiêm nhu để chấp nhận những cái khó cái khổ và giới hạn của kiếp người. Tôi học nơi thánh Giuse bài học cầu nguyện và cầu nguyện với ngài để nài xin Chúa xót thương nhân loại.

Ông thánh Giuse là Đấng an ủi kẻ mắc gian nan – cầu cho chúng con!

Roma, 17/03/2020

Lm. Gs. NTH


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 266
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 262
 
  •   Hôm nay 11,490
  •   Tháng hiện tại 710,944
  •   Tổng lượt truy cập 80,643,844