Linh mục: ra đi và phục vụ

Thứ sáu - 03/12/2021 23:50      Số lượt xem: 2949

WGPSG (02.12.2021) - Linh mục bước đi trong chương trình và kế hoạch của Chúa nên các ngài luôn tín thác vào Thiên Chúa. Chúa muốn các ngài ở đâu, thì các ngài làm việc tận tình, sinh hoa trái ở nơi đó.

LINH MỤC: RA ĐI VÀ PHỤC VỤ

Trong những ngày vừa qua, tại Tổng Giáo phận Sài Gòn nhiều giáo xứ có thánh lễ tạ ơn và nghi thức nhậm chức linh mục (Lm) chánh xứ.

Năm nay, vì đại dịch, các linh mục được thuyên chuyển và bổ nhiệm vào cuối tháng 10, trễ hơn so với những năm trước. Nhưng cũng thật ý nghĩa tốt đẹp khi các ngài về giáo xứ cũng là những ngày khởi đầu của năm Phụng Vụ mới, bắt đầu Mùa Vọng.

Có thể thấy việc chuyển giao giáo xứ diễn ra nhẹ nhàng, các lễ nhậm chức chỉ trong một cộng đoàn tham dự không đông người không kèn trống, không có đoàn xe đón rước, cũng không có những đoàn rước linh mục đồng tế thật dài ở đầu lễ.

Linh mục - được sai đi

Trong bối cảnh của dịch bệnh bùng phát nguy hiểm, những sinh hoạt Giáo Hội cần phải thích ứng, vẫn phải hoạt động chứ không phải ngồi chờ đợi, những sinh hoạt giáo xứ hiện nay là sống chung an toàn với Covid. Tuy nhiên, các lễ nhậm chức vẫn đầy đủ nghi thức, cộng đoàn dân Chúa còn được tham dự sốt sắng các nghi thức diễn nghĩa, nhờ đó giáo dân có dịp hiểu hơn vai trò và căn tính của Lm chánh xứ trong cộng đoàn giáo xứ.

Trong thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ của Lm Giuse Đinh Văn Thọ, nguyên chánh xứ Tân Trang, Lm Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt Trưởng hạt Phú Thọ đã chia sẻ: “Ở giáo xứ này, ngài đang có dự định xây dựng ngôi nhà thờ mới, đúng 10 năm cha con gắn bó, luôn đong đầy tình nghĩa. Ngài đã vâng lời Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng đi nhận nhiệm sở ở giáo xứ mới. Dù công việc như còn dở dang, nhưng đối với ngài, phụng sự Chúa là hạnh phúc của đời dâng hiến. Ngài đã theo tâm niệm của Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, chọn Chúa, chứ không phải chọn việc của Chúa,”.

Thật vậy, “không tìm, không chối và không giữ” những lời của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng trong thánh lễ sai đi luôn bên cạnh thôi thúc, nhắc nhở người linh mục.

 

Linh mục bước đi trong chương trình và kế hoạch của Chúa nên các ngài luôn tín thác vào Thiên Chúa. Chúa muốn các ngài ở đâu, thì các ngài làm việc tận tình, sinh hoa trái ở nơi đó. Nhiệm vụ của người quản lý là như thế, Chúa mới là ông chủ. Giáo Hội của Chúa Kitô không ngừng được Chúa Thánh Thần làm cho mới mẻ qua sự cộng tác của các vị mục tử.

Các bổ nhiệm thư đã nêu rõ: các linh mục được bổ nhiệm vì nhu cầu dân Chúa ở giáo xứ đó và vì lợi ích của Giáo Hội. Môi trường mục vụ mới có thể sẽ khó khăn, có nhiều thách đố hơn. Các tân chính xứ phải làm quen với những con người mới, bắt đầu lại tất cả…

Ra đi là đặc tính của người tông đồ Chúa trong mọi thời đại, cụ thể qua hình ảnh của vị linh mục chánh xứ. Có khi cha sở ở một giáo xứ đến mấy chục năm, cha con quen cách làm việc, hiểu ý nhau, được giáo dân thương mến. Khi nhận bài sai, các ngài đã vâng phục ra đi để lại những dự tính kế hoạch của mình.

Chắc chắn, vị linh mục về một giáo xứ sẽ mang đến một bầu khí mới. Những sinh hoạt mục vụ giáo xứ sẽ mang sắc thái mới vì Chúa ban cho mỗi con người khả năng, nhận thức, sự quan tâm… khác nhau.

Linh mục - trái tim người cha

Cơn đại dịch Covid 19 đã gây ra rất nhiều hoàn cảnh đáng thương: nhiều gia đình chật vật, túng thiếu, đau khổ vì mất mát người thân, nhiều người thất nghiệp, đau bệnh... Vì thế, trong thánh lễ sai đi ngày 28.10.2021, Đức TGM Giuse Nguyễn năng đã mong muốn: “Ước gì dân Chúa gặp thấy được các ngài như là một người cha giàu lòng thương xót. Linh mục thì nhiều nhưng những người cha đích thực thì ít. Không ai khiếu nại các cha vì các cha không xây nhà thờ nhưng thiếu tình cha thì dân Chúa không chấp nhận được…”

Ở đâu cũng là Giáo Hội của Chúa mà các linh mục được mời gọi phục vụ. Quan trọng nhất, là các ngài yêu thương đồng hành với con cái, chia vui sẻ buồn với đoàn chiên. Dân Chúa sẽ thấy được hình ảnh Đức Kitô Mục Tử nhân lành đích thực khi các linh mục sống với trái tim người cha qua cách cư xử và mục vụ. Như thế, linh mục chánh xứ được mọi người yêu mến cộng tác, để cùng nhau xây dựng giáo xứ là cộng đoàn sống đức tin, cộng đoàn phụng thờ Thiên Chúa và là cộng đoàn không ngừng ra đi loan báo Tin Mừng.

Lạy Chúa, xin đốt lên trong tâm hồn các linh mục lòng nhiệt thành phục vụ, tận tụy hy sinh vì đàn chiên theo gương Vị Mục Tử nhân lành. Xin Chúa ban cho các ngài một tình yêu quảng đại, biết sử dụng quyền bính Chúa trao để hướng dẫn dân Chúa với lòng nhẫn nại, bao dung. Xin Chúa luôn nâng đỡ khi các linh mục gặp những khó khăn thử thách, để các ngài luôn bền đỗ trong ơn gọi phục vụ của mình, và thực sự trở thành những người mang sức mạnh tinh thần cho cộng đoàn mà Chúa trao phó.

Martinô Lê Hoàng Vũ

 

Nguồn: tgpsaigon.net (02.12.2021)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 145
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 135
 
  •   Hôm nay 1,730
  •   Tháng hiện tại 1,033,738
  •   Tổng lượt truy cập 79,782,422