Cực nhọc tìm con (Thứ Hai tuần III Mùa Chay - Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Maria)

Chủ nhật - 19/03/2017 17:23      Số lượt xem: 2419

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 2,41-51a)

Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng, mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết. Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để tìm Người.
Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói, đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại. Nhìn thấy Người, hai ông bà ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: "Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con". Người thưa với hai ông bà rằng: "Mà tại sao cha mẹ tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải lo công việc của Cha con ư?" Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói. Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà.
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Nếu như Đức Maria có một vị trí độc nhất vô nhị, vô tiền khoáng hậu trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa là làm Mẹ của Ngôi Lời nhập thể và là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc, thì thánh Giuse cũng được chọn để đảm nhận một vai trò đặc biệt quan trọng không kém: làm chồng của Đức Maria và cha nuôi Đấng Cứu Thế. Thánh nhân là con người kín tiếng, nhưng lại rất nhanh nhạy và tận tụy với công việc được giao phó. Tin Mừng không ghi lại một lời nào của thánh nhân. Tên ngài được nhắc tới trong gia phả Chúa Giêsu và ngài xuất hiện vài lần khi Chúa Giêsu còn nhỏ tuổi. Trong những lần xuất hiện hiếm hoi này, thánh Giuse luôn ở trong những tình huống cam go: đón Mẹ Maria về làm vợ khi Mẹ đã có thai, về quê khai sổ nhân danh và Mẹ Maria sinh con ở nơi người ta nhốt súc vật, chạy trốn sang Ai Cập rồi trở về Nadaret, và biến cố lạc mất con trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Chính Mẹ Maria nói cho chúng ta tâm trạng của thánh Giuse lúc đó: Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực nhọc tìm con! Sứ mạng mà thánh Giuse đảm nhận đòi hỏi ngài luôn phải cực nhọc, nhưng ngài không bao giờ than trách, không một lời phàn nàn, trái lại luôn sẵn sàng, mau mắn vâng nghe.
Lm.Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 158
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 150
 
  •   Hôm nay 18,581
  •   Tháng hiện tại 1,050,589
  •   Tổng lượt truy cập 79,799,273