Anh là Phêrô, nghĩa là đá (Thứ Năm tuần XII thường niên - Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, tông đồ)

Thứ tư - 28/06/2017 14:19      Số lượt xem: 3573

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 16,13-19)

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Cêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: "Người ta bảo Con Người là ai?" Các ông thưa: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó". Chúa Giêsu nói với các ông: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống".
Chúa Giêsu trả lời rằng: "Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúa Giêsu đã đổi tên cho ông Simôn thành Phêrô. Phêrô nghĩa là tảng đá. Đối với người Do Thái, tên không phải chỉ đơn thuần để được gọi và phân biệt giữa người này với người kia, nhưng tên gọi luôn bao hàm một sứ mạng (chúng ta hiểu vì sao sứ thần truyền cho ông Giuse đặt tên cho con trẻ là Giêsu; còn ông Dacaria thì đặt tên cho con là Gioan). Sứ mạng của Phêrô là: Trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy. Nhờ lời tuyên xưng Đức Tin của Phêrô mà Chúa đặt ông làm tảng đá để xây dựng Hội Thánh của Người. Phêrô hiểu và chúng ta cũng hiểu đây chính là Hội Thánh của Chúa, do Chúa Giêsu thiết lập theo kế hoạch của Chúa Cha từ thuở đời đời. Hôm nay Hội Thánh cũng mừng kính thánh Phaolô, vị tông đồ của dân ngoại. Lý do: Cha đã sắp đặt để thánh Phêrô là người đầu tiên tuyên xưng Đức Tin, thành Phaolô là người làm sáng tỏ Đức Tin; thánh Phêrô thiết lập Hội Thánh tiên khởi cho người Israen, thánh Phaolô là thầy giảng dạy muôn dân. Như vậy, các ngài đã dùng đường lối khác biệt để quy tụ một gia đình duy nhất cho Đức Kitô, nên các ngài đáng được thế giới ngưỡng mộ và được lãnh nhận cùng một triều thiên vinh quang (Kinh Tiền Tụng).
Mỗi người tín hữu là viên đá sống động xây nên Đền Thờ của Thiên Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 183
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 170
 
  •   Hôm nay 53,209
  •   Tháng hiện tại 848,521
  •   Tổng lượt truy cập 80,781,421