Cai nghiện game online

Thứ sáu - 12/06/2020 20:46      Số lượt xem: 3477

Đứng trước những thách đố mới trong việc giáo dục và sử dụng các phương tiện truyền thông tại Việt Nam tôi xin được chia sẻ với quí vị những vấn đề liên quan đến sử dụng Internet và nghiện game online.


  •  

CAI NGHIỆN GAME ONLINE

Fx Nguyễn Minh Thiệu SDB

A. BỐI CẢNH THỜI ĐẠI @

- Phương tiện truyền thông đang ảnh hưởng mạnh mẽ trên đời sống con người thời đại. Chúng ta cần hiểu rằng: ngày nay truyền thông xã hội không chỉ giản lược vào việc dùng các phương tiện; thực vậy, nó đã trở thành một tác nhân rất mạnh mẽ cổ xuý và truyền bá những lối sống và thái độ cá nhân, gia đình và xã hội.

- Phương tiện truyền thông hiện đại xuất hiện như là phương tiện cần thiết của cuộc sống, vì vậy thời đại chúng ta là thời đại thông tin.

- Phương tiện truyền thông không chỉ là những sản phẩm của do trí tuệ con người nhưng còn là những hồng ân lớn lao của Thiên Chúa ban cho con người. Nên ta cần phải có khả năng để biết tận dụng và khai thác những tiện ích của chúng nhằm thăng tiến con người và phục vụ cho cộng đồng nhân loại.

- Tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết rằng phương tiện truyền thông như “con dao hai lưỡi”, nó thể là một dụng cụ tốt trong tay ngay có đạo đức và được giáo dục nhưng nó có thể là một vũ khí giết người khi nó nằm trong tay một người không có đạo đức hay không được giáo dục.

- Đứng trước những thách đố mới trong việc giáo dục và sử dụng các phương tiện truyền thông tại Việt Nam tôi xin được chia sẻ với quí vị những vấn đề liên quan đến sử dụng Internet và nghiện game online. Và để có được một cái nhìn tổng quát về tình trạng và mức độ ảnh hưởng của game online trên giới trẻ Việt Nam tôi cũng xin gửi đến quí vị những thông tin và số liệu cụ thể góp nhặt từ các sách báo, internet. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần biết các đặc điểm của “văn hóa kỹ thuật số” hầu có thể nhận ra được nguyên nhân sâu xa dẫn đến “nghiện game online” và mức độ ảnh hưởng của nó đến đời sống con người thế nào, từ đó cũng giúp chúng ta đưa ra những giải pháp hữu hiệu cho việc “phòng - chữa nghiện game online”.

Những con số đáng chú ý liên quan tới game online

- Năm 2008: Số người dùng Internet ở VN tăng 100 lần sau 8 năm. Năm 2000 chỉ có khoảng 200.000 người dân trong nước truy cập mạng thông tin toàn cầu, nhưng chưa đầy một thập kỷ sau, con số này đã tăng lên 20,2 triệu, chiếm 23,4% dân số.

- Việt Nam đứng thứ 6 ở châu Á về số người kết nối Internet.

- Hà Nội hiện dẫn đầu với hơn 60% dân số có truy cập mạng. Tại TPHCM là 50%; ở các TP lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ, con số ở khoảng 40%.

- Việt Nam chúng ta hiện đang có 40 triệu người trẻ là đối tượng khai thác kinh tế của ngành công nghệ thông tin.

- Vào năm 2005 các nhà cung cấp dịch vụ đã từng dự báo ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến sẽ đem lại cho VN doanh số 10 -15 triệu USD ngay trong năm 2006 và có thể đạt mức tăng trưởng từ 300 đến 400% mỗi năm (http:// vnexpress.net/gl/vi-tinh/2005/06/3b9decce/).

- Ông Trương Đình Anh dự tính năm 2006, doanh thu của FPT về game online khoảng 5 triệu USD trên 1 năm. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám Đốc VASC, từng cho rằng VASC sẽ đạt doanh thu không dưới 1 triệu USD/năm nhờ kinh doanh loại hình dịch vụ này.

- Hiện có 76 game online đang lưu hành và cả nước có 18 công ty kinh doanh game online.

- Tháng 10/2010, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng các trường từ cấp tiểu học, THCS và THPT tiến hành khảo sát thực trạng học sinh chơi game online, có 1.121 trường học với tổng số 370.387 HS tham gia trả lời phiếu phỏng vấn theo mẫu. Kết quả cho thấy, hầu hết các em trả lời từng đến đại lý Internet để chơi game online trong khoảng từ 1 tới hơn 10 lần/tuần. Các trường thống kê có tới 3.874 đại lý Internet gần trường học trong khoảng 200 - 1.000m, trong đó 566 quán vẫn “sống sót” sau lệnh đóng cửa trong phạm vi cách cổng trường học dưới 200m. (GiadinhNet)

- Theo một báo cáo mới đây của Công ty tư vấn, nghiên cứu về Internet và công nghệ Pearl Research (Hoa Kỳ) thì đến năm 2011, Việt Nam sẽ có hơn 10 triệu người chơi game online. Theo một thống kê khác, trong số 20,2 triệu người sử dụng Internet ở Việt Nam thì có đến 53% chỉ chủ yếu chat và chơi game. (Trích từ hội thảo khoa học “Nghiện internet - game online: thực trạng và giải pháp” do Báo Đồng Nai phối hợp với Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Đồng Nai tổ chức, 6.8.2009)

B. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý TRONG “NỀN VĂN HÓA KỸ THUẬT SỐ”

Khi nói đến truyền thông, chúng ta phải nhìn với nhiều góc độ và khía cạnh khác nhau của việc truyền thông giữa con người với nhau. Đàng khác, chúng ta đã xác định ở trên, phương tiện truyền thông như “con dao hai lưỡi” nên nó mang theo những nét tích cực và tiêu cực, nhưng vì bài viết có giới hạn số trang; hơn nữa, ta đang tìm những nguyên nhân và tác hại của tình trạng “nghiện game online” nên bài này tôi xin được nêu lên một số vấn đề cần lưu ý của nền “văn hóa kỹ thuật số”.

- Văn hóa kỹ thuật số là nền văn hóa cao tốc. Nó tạo nên hiện tượng bị gạt ra bên lề xã hội kiểu mới. Nghĩa là những người nghèo, những người già, những người chậm trí không có thể hay không có điều kiện để tiếp cận hay tiếp nhận được các kiến thức, khả năng sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại nên họ sẽ bị bỏ rơi hay đứng ngoài thế giới kỹ thuật mới này.

- “Phương pháp giao diện” đang tạo nên những thái độ và não trạng mới trong nền văn hóa kỹ thuật số. Giao diện là phương thế hành động giữa người và chiếc máy. Từ những cái “click” chuột làm mở các trang mới; dẫn người sử dụng đi từ ngạc nhiên này qua ngạc nhiên khác và cứ như thế khiến người sử dụng cuốn theo dòng chảy vô định.

- “Văn hóa kỹ thuật số” tạo thuận lợi cho một cái nhìn không bình phẩm và thụ động về thế giới.

- Trong một thế giới đầy thông tin và màu sắc của văn hóa kỹ thuật số, dễ dàng dẫn con người đến một trạng thái tự do ảo và nhu cầu giả tạo. Thực ra, trong thế giới ảo đó, chúng ta sẽ giống như người đi mua sắm trong một siêu thị; chúng ta tự do để quyết định chúng ta muốn mua cái gì; nhưng chúng ta không tự do để quyết định chúng ta sản xuất cái gì.

- Nền văn hóa mới trình bày một nhãn quan rộng mở về thực tại. Chúng ta bị ngập chìm trong đại dương của mọi thứ chân lý được tuyên bố là tuyệt đối. Một hậu quả dễ dàng dẫn tới của văn hóa này là chủ nghĩa tương đối.

- Nó là một văn hóa mà giả định mọi người là một kẻ trưởng thành; nó không kính trọng sự phát triển tiến hóa của nhân vị, và để cho cá nhân trách nhiệm đối với những chọn lựa của họ.

Từ những phân tích ở trên về những mối nguy của nền “văn hóa kỹ thuật số” cho đời sống con người, chúng ta cũng thấy tầm mức ảnh hưởng của nó không chỉ đối với thanh thiếu niên mà có thể cho mọi thành phần; không chỉ ảnh hưởng tới cách sống mà cả lẽ sống của con người. Thế nên, chúng ta cần phải có một kiến thức nhất định về nền văn hóa này để có một khả năng đánh giá, và chọn lựa khôn ngoan nhằm phòng tránh những tác hại của các phương tiện kỹ thuật mới trên đời sống chúng ta. Hơn nữa, chúng ta cần phải học biết về những phương tiện mới này hầu biến chúng thành những dụng cụ phục vụ cho sự phát triển con người cách toàn diện.

C. NHỮNG HẤP LỰC CỦA CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG HIỆN ĐẠI

1. CÁM DỖ VẬT CHẤT

- Chiến thắng lớn nhất của ngành truyền thông hiện đại là kinh tế. Lợi nhuận là tiêu chuẩn hàng đầu của các nhà kinh doanh truyền thông xã hội. Ta có thể nhận thấy sức hấp dẫn và sự phát triển tốc độ của việc kinh doanh game online, đồ dùng điện tử, nhất là điện thoại di động tại Việt Nam hiện nay.

- Cám dỗ kinh tế đã khiến cho một số nhà kinh doanh và thậm chí có những tổ chức xã hội lao đầu vào làm ăn mà bất chấp thủ đoạn hay tác hại trên đời sống đạo đức của con người.

- Người trẻ là đối tượng chính trong thế giới truyền thông hiện đại. Họ dễ bị lôi cuốn vào một thế giới đề cao vật chất hay rộng mở cho việc thoả mãn những nhu cầu xác thịt.

- Sứ điệp ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 43, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI có lưu ý rằng: “Đang khi ngành công nghệ kỹ thuật mới được mời gọi phải phục vụ cho thiện ích của các cá nhân và xã hội, thì những người sử dụng chúng phải xa tránh sự chia sẻ những lời nói và hình ảnh làm mất phẩm giá con người; nghĩa là, loại trừ những gì đang nuôi dưỡng lòng hận thù và sự bất bao dung, những gì làm giảm giá vẻ đẹp và sự sâu kín của giới tính con người, những gì khai thác những người yếu đuối và những người dễ bị thương tổn.”

2. CÁM DỖ QUYỀN LỰC

- Một trong những hấp lực trong game Online là khẳng định chính mình qua những thành tích, thăng cấp, chiến lợi phẩm từ những cuộc chém giết đối thủ.

- Người chơi hóa thân hay nhập vai trong hình ảnh của “một siêu nhân” trong cuộc chơi. Chính nhờ tính cách và khả năng mà người chơi tự tạo cho hình ảnh ảo của mình trong trò chơi đã khiến “người chơi thành đồ chơi”, biến “cuộc chơi thành cuộc sống”.

- Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã cảnh báo rằng: “Thật đáng buồn biết bao nếu vì tình bạn online (qua internet) của chúng ta mà phải hy sinh mối tương quan với gia đình, với bà con thân thuộc và với những người ta gặp gỡ trong đời thường: nơi công xưởng, ở trường học, giờ giải trí. Quả thế, khi ước muốn kết nối ảo trở thành nỗi ám ảnh ta mãi, thì hậu quả là người ấy tự tách mình, cắt đứt mối tương tác xã hội thật. Hơn nữa, điều đó làm xáo trộn thời gian nghỉ ngơi, thinh lặng và suy nghĩ cần thiết cho một sự phát triển nhân bản lành mạnh.” (Sứ điệp ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 43)

3. CÁM DỖ LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA

Trong không gian ảo mọi sự đều được san bằng, không phân biệt tuổi tác, không gian, thời gian, bằng cấp... Các giá trị của đời sống con người được đặt ngang nhau; mọi cái đều tương đối, kể cả Lời Chúa hay Thiên Chúa. Trong xã hội ảo này, con người cũng có thể tuyệt đối hóa chính mình và thần tượng hóa những hình ảnh mà mình tạo ra. Thế nên ta sẽ thấy có những con người đã dám từ bỏ tình nghĩa vợ chồng, chối bỏ đức tin, từ bỏ ơn gọi tu trì để ngày đêm sống với cái máy; ta cũng đã thấy có hiện tượng cưới nhau trên mạng và họ có thể cùng sống chung trên mạng.

D. NHỮNG LÝ DO DẪN ĐẾN NGHIỆN GAME ONLINE

Chúng ta có thể nêu ra những lý do khách quan và chủ quan khiến những người chơi game online trở thành con nghiện là:

1. THIẾU GIÁO DỤC

- Bậc thang giá trị đạo đức

- Khả năng tự giáo dục, tự quản, tự chế

- Kiến thức cơ bản trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông

- Khả năng đánh giá, phê bình và chọn lựa thông tin

2. SỬ DỤNG THỜI GIAN KHÔNG ĐÚNG

- Có nhiều thời gian rảnh

- Không biết sử dụng thời gian cho đúng với những đòi hỏi khác nhau của những bổn phận

- Khi vào mạng thật khó định mức cho thời gian (lang thang trên mạng)

3. THIẾU KHÔNG GIAN LÀNH MẠNH

- Gia đình trống vắng

- Thiếu nơi giải trí

- Thiếu người đồng hành và tổ chức giải trí

4. NHU CẦU XẢ STRESS

- Áp lực của công việc

- Gặp thất bại mà không biết giải quyết hoặc không có người để chia sẻ

- Muốn tìm nơi an toàn

- Muốn giải quyết nỗi cô đơn

- Muốn có một mối tương quan

- Muốn khẳng định mình

Theo lời Keith Bekker, (người sáng lập trung tâm cai nghiện game đầu tiên và duy nhất ở Châu Âu được đăng trên BBC ) chỉ có 10% trong số họ thật sự bị nghiện game. Chín mươi phần trăm còn lại tuy có những triệu chứng như nghiện nhưng không phải như thế. Một trong những lý do khiến thiếu niên không yêu cầu được giúp đỡ vì họ nghĩ nếu họ làm việc đó, cũng không ai giúp họ. Tôi thích chơi vì mọi người không thấy tôi ngoài đời, họ chấp nhận tôi như là một nhân vật online. Tôi cảm thấy vui khi là một phần trong một party. Tôi biết mình chơi quá nhiều nhưng không biết phải làm gì. Nhưng nó giúp tôi có thể giải tỏa những căng thẳng ngoài đời thực.

5. HẤP LỰC ĐỒNG TIỀN

- Làm giàu mà không cần vốn

- Làm giàu mà không cần bằng cấp

- Làm giàu trong tích tắc

- Tìm kiếm được nhiều thứ, nhanh, rẻ

6. THỎA MÃN TÍNH TÒ MÒ

- Muốn tìm kiếm cái mới: tài liệu, kỹ thuật

- Hấp lực của hình ảnh, nhất là hình ảnh, sách báo và các dịch vụ khiêu dâm

- Thoả mãn tính tò mò mà không bị dòm ngó hay phát hiện

7. CẢM GIÁC “TỰ DO ẢO”

- Muốn tìm cái gì cũng có và tìm thật dễ

- Không bị ai giám sát

- Muốn nói gì, cho gì mà không sợ trách nhiệm

- Muốn mình thế nào cũng được

8. TÌNH CHO KHÔNG BIẾU KHÔNG

- Tương quan rộng mở - vô tận

- Bình đẳng trong tương quan

- Tìm kiếm dễ dàng và chọn lựa tùy ý

- Hoá thân và nhập vai trong các nhân vật

E. TÁC HẠI CỦA GAME ONLINE TRONG ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

Những tác hại của game online trên người nghiện không chỉ thể lý mà cả tinh thần. Cái mất của người bị nghiện không chỉ ở thời gian hay tiền bạc mà có thể cả mạng sống và ý nghĩa sống. Phần này tôi xin được trích dẫn từ những ý kiến khác nhau của các nhà chuyên môn và từ những sự kiện xảy ra trong môi trường chúng ta đang sống.

1. LỆCH LẠC NHÂN CÁCH

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà chuyên môn, các bạn trẻ, nhất là trẻ em một khi vô tình đã “nghiện” game online, khí chất các em sẽ dễ trở nên hung hăng hơn, thường tỏ ra dễ dàng xung đột với người lớn và học hành tụt hậu.

Tiến sĩ Kevin Kieffer (Trường Đại học Saint Leo ở Florida, Mỹ), dựa trên 20 năm nghiên cứu vấn đề này, nói: “Các game thủ trẻ tuổi thường có xu hướng bắt chước những hành động mà chúng vừa thể hiện trong game. Riêng những triệu chứng của nghiện game bao gồm: Luôn bị ám ảnh bởi game; mất khả năng thực hiện những nhiệm vụ bình thường hằng ngày; mất khả năng tự kiểm soát; mọi sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn; cảm thấy bồn chồn sốt ruột khi không được lên mạng, chơi game...”.

2. LỆCH LẠC NHẬN THỨC VỀ SINH LÝ

Anh Hoàng Dương Bình - Giám đốc Trung tâm tư vấn Hoàng Nhân nói: “Các biểu hiện dễ nhận thấy, thứ nhất là sự lệch lạc nhận thức, không gian tình dục trong tâm trí trẻ. Thứ hai là có thể dẫn đến sai lệch hành vi tính dục, điều này rất nguy hiểm”.

3. SỨC KHỎE THỂ LÝ

a. Rối loạn thị giác vì chơi game: Theo bác sĩ Nguyễn Cường NamTrung tâm Y khoa Medic TPHCM: Người chơi game do sử dụng máy tính quá nhiều và quá tập trung làm mắt luôn mở to. Khi số lần chớp mắt giảm, mắt bị khô không đủ độ trơn để lau sạch bụi, lâu ngày giác mạc sẽ bị tổn thương. Ngoài ra, sự phản chiếu ánh sáng xung quanh và ánh sáng từ màn hình máy tính dễ làm mắt mệt mỏi, nếu màn hình chập chờn thì sự mệt mỏi của mắt càng nặng hơn.

b. Tử vong do trụy tim mạch hoặc vỡ mạch máu não: Theo bác sĩ Đỗ Hoàng Giao, Phó Giám đốc BV Gia Định TPHCM, tình trạng căng thẳng, lo lắng, tập trung kéo dài dễ dẫn đến những bệnh tim mạch. Vì vậy, người có bệnh tim tiềm tàng phải tập trung cao độ, ăn uống thất thường, mất ngủ kéo dài dễ tử vong do trụy tim trong khi chơi game. Riêng người dị dạng mạch máu não khi chơi game rất dễ đột quỵ do vỡ mạch máu.

Bác sĩ Nguyễn Thi Hùng, chuyên Khoa Nội thần kinh, Phó Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương TPHCM, cho rằng những trò chơi có tính chất ăn thua không giúp người chơi thư giãn mà ngược lại mức độ căng thẳng còn tăng hơn. Và ngay cả khi đối tượng không bị cao huyết áp nhưng tính chất trò chơi gây mệt mỏi, lo lắng và stress quá mức dễ làm vỡ mạch máu gây tử vong hoặc để lại những tổn thương não khó hồi phục, bệnh nhân sống đời sống thực vật.

c. Càng nghiện game càng stress: Theo bác sĩ Quỳnh Diệp, do quá tập trung vào trò chơi, mà cuộc sống của người nghiện game còn bị xáo trộn. Họ ngày càng ít giao tiếp với bên ngoài, dần dà trở nên cô độc.

4. SỨC KHỎE TÂM THẦN

Theo bác sĩ Lê Minh Công: Nhiều em có biểu hiện của các rối loạn hành vi như ăn cắp, nói dối, bỏ nhà ra đi... Nhiều em lại rơi vào các trạng thái của trầm cảm và các bệnh lý tâm căn bởi stress trường diễn do chứng nghiện game online mang lại. Đã có những em có hành vi tự hủy hoại bản thân như tự tử chỉ vì nghiện game online.

5. TƯƠNG QUAN LỆCH LẠC

Theo bác sĩ Lê Minh Công (Tuổi trẻ): Đa số các em có kiểu hành xử và nhầm lẫn giữa đời sống thực tại và những tình huống ảo. Các em ngày càng xa rời thực tế, ít liên quan đến cuộc sống thực của mình. Dần dần các mối quan hệ trong cuộc sống trở nên tẻ nhạt và khó khăn. Nhiều em đặt ra những tình huống và giá trị sống như trong các tình huống online, coi đó là định hướng cho cuộc sống của mình như bỏ nhà đi bụi, kết thân với những “anh hùng hảo hán”...

Bác sĩ Quỳnh Diệp cho rằng trẻ bị rối loạn tâm lý hay trầm cảm do tác động từ gia đình hay xã hội vốn rất khó điều trị, còn với trẻ bị trầm cảm do nghiện game thì việc điều trị càng khó khăn hơn do chúng bị tác động bởi mối quan hệ trong thế giới ảo!

6. SUY ĐỒI ĐẠO ĐỨC

Giết bà nội, cướp 200.000 đồng để... chơi game (10.1.2009 Quảng Nam): Lê Quý Thông (SN 1994, trú tại tổ 5, khu Ái Mỹ, TT Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) 10 năm tù về tội “giết người” và 2 năm tù về tội “cướp tài sản”.

Giết bố vì mê game: Con trai, bước vào cuộc chơi cuồng dại, khi games làm mờ mắt, thì bắt đầu dùng những hành vi thú tính nhất của mình. Con trai bị bố mắng nặng nề, liền cầm dao chém thẳng vào sau đầu bố. Bố đã gục xuống dưới lưỡi dao của con mình. (Theo An ninh Thế giới)

Phạm tội giống như trong các games bạo lực: Trần Đức Hưng ngụ ấp Hồi Xuân, xã Xuân Hiệp (Trà Ôn), năm nay mới bước vào tuổi 16 nhưng phải ra trước vành móng ngựa trả giá về tội “giết người” và “cướp tài sản”.

“Hạ độc” cô ruột bằng thuốc chuột: TAND tỉnh vừa đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Nhật Trường ngụ xã Tân Hưng (Bình Tân). Trường cũng còn tuổi ở vị thành niên (sinh 27.8.1993) và cũng vì mê games mà phạm tội giết người. Bị hại không ai xa lạ, chính là người cô ruột đã từng thương yêu lo lắng cho Trường.

F. NHỮNG ĐỀ NGHỊ CHO VIỆC ĐỀ PHÒNG VÀ CHỮA LÀNH NGHIỆN GAME ONLINE

1. DỰ PHÒNG

- Môi trường an toàn : gia đình, bạn bè, nhà trường, môi trường giải trí... đó là những nơi cần có sự hiện diện, đồng hành của cha mẹ và các thầy cô. Nếu gia đình nào có khả năng trang bị máy vi tính và nối mạng thì cần lưu ý vị trí đặt máy tính - nơi đó là nơi chung, luôn có người qua lại hay dễ nhìn thấy, không nên đặt trong phòng riêng với lý do để yên tĩnh học hành.

- Cha mẹ và các nhà giáo dục cần trang bị cho mình và cho con cái những thông tin và kiến thức về việc sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là về Internet và game online.

- Hướng dẫn và giúp con em xác định rõ lý tưởng sống.

- Hoạch định thời khóa biểu trong ngày cho con cái và bao có thể, cả gia đình cùng với con cái thực hiện cho đúng.

- Hiện diện thân tình và liên tục của cha mẹ cũng như các nhà giáo dục là cần thiết: khi chơi, khi học hành hay làm việc.

- Cài đặt chương trình ngăn chặn các web xấu và kiểm tra những địa chỉ con em truy cập.

- Trang bị cho con em những kiến thức đạo đức hầu phân biệt cái tốt xấu mà chọn lựa cho đúng.

- Phát hiện kịp thời những biểu hiện khác lạ nơi con em trong việc sử dụng tiền bạc, thời gian, tính khí thay đổi, kết quả học tập sút kém.

- Ở cấp độ xã hội: hiện nay ở Tp. HCM xem ra “đơn phương độc mã” đưa ra giải pháp là đóng cửa dịch vụ Internet hay đóng đường chuyển game online, thời gian từ 22g00 tới 8g00 sáng hôm sau. Đây là một thách thức lớn đối với các nhà kinh doanh game online. Nhưng mạnh mẽ hơn để có thể cứu lấy giới trẻ trước tình trạng nghiện game online như hiện này là loại bỏ hình thức giải trí này và mở rộng các sân chơi khác cho giới trẻ.

- Đối với các hoạt động mục vụ thanh thiếu niên trong giáo hội: chúng ta không thể đứng ngoài cuộc chiến chống “nghiện game online”, vì tác hại của nó trên đời sống người trẻ công giáo. Chúng ta cần mở ra các sân chơi và các hoạt động sinh hoạt có tính tập thể; đồng thời, mở ra các chương trình hội thảo, các khóa huấn luyện về sử dụng các phương tiện truyền thông cho các phụ huynh, các giáo lý viên và cho cả các thanh thiếu niên. Đây là lời mời gọi của giáo hội trong việc các chương trình huấn luyện các linh mục tương lai và các giáo lý viên trên toàn thế giới. Chúng ta cần “góp một bàn tay” ở nhiều cấp độ khác nhau trong giáo hội để chữa lành tình trạng “nghiện game online” trước khi quá muộn.

2. CHỮA LÀNH CÓ TÍNH TOÀN DIỆN

- Lý do khiến người chơi nghiện game online là rất nhiều như ta đã trình bày ở trên. Đàng khác, chúng ta cũng cần xét đến mức độ nghiện, tính cách và hoàn cảnh của người nghiện để đưa ra một phương thế chữa lành cho phù hợp và hữu hiệu. Nên ở đây tôi xin đưa ra một số gợi ý chung để chúng ta áp dụng vào trong từng trường hợp sao cho hữu hiệu nhất.

- Nếu đối tượng đã nghiện thì cần cách ly khỏi môi trường nguy hiểm nhưng không phải là chuyển vào một môi trường đóng kín, lạnh lùng và nghiêm khắc như nhà tù. Ngược lại, phải mang tính gia đình (Môi trường nội trú để học văn hóa, học nghề là tốt nhất).

- Cần thiết lập một chương trình sống hài hoà giữa học hành, làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ và giải trí.

- Xin được nhắc lại, sự đồng hành liên tục và thân tình của các nhà giáo dục (cha mẹ, thầy cô và các chuyên viên: tâm lý, hướng nghiệp, bạn tốt) là quan trọng.

- Chìa khóa của sự biến đổi tâm hồn con người là: Tình thương mến, kiên nhẫn, tín nhiệm, biết lắng nghe.

- Là người công giáo, chúng ta đừng quên các phương thế chữa lành nội tâm là hướng dẫn thiêng liêng, cầu nguyện, lãnh nhận các Bí Tích, nhất là Bí Tích Hoà Giải và Thánh Thể.

- Giảm dần thời gian tiếp xúc với game online bằng game offline với sự trao đổi và phân tích cái tốt, cái xấu của game mà mình vừa chơi.

- Gia tăng các hình thức giải trí có tính cộng đồng

- Hướng đến một lý tưởng cao đẹp.

THAY LỜI KẾT

Chơi game online và nghiện game online là vấn đề phổ biến, gây nhiều tranh cãi và gây đau đầu cho các nhà giáo dục và lãnh đạo trong đất nước ta hiện nay. Chúng ta không thể tránh khỏi trách nhiệm trong việc đề phòng và chữa lành cho các thanh thiếu niên mà chúng ta đang được trao phó hay đang sống chung quanh chúng ta. Chúng ta cần phải nỗ lực góp phần mình vào trong một chương trình hành động cụ thể là giáo dục các kiến thức cơ bản về truyền thông xã hội. Đồng thời, đầu tư vật lực cũng như nhân lực trong việc chữa lành các thành phần đã rơi vào tình trạng nghiện hầu giúp họ thoát khỏi tình trạng suy đồi về đạo đức. Như vậy chúng ta cũng đang góp phần xây dựng một xã hội tương lai lành mạnh và một giáo hội có những người trẻ mạnh mẽ trong đức tin, hăng nồng trong đức mến.

WHĐ (11-06-2020)
Trích Tập san Hiệp Thông / HĐGMVN, Số 64 (tháng 3 & 4 năm 2011)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 250
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 246
 
  •   Hôm nay 30,946
  •   Tháng hiện tại 1,062,954
  •   Tổng lượt truy cập 79,811,638