Thư mục vụ Giáo phận Hải Phòng tháng Mân Côi 2017

Thứ sáu - 06/10/2017 21:49      Số lượt xem: 7195

Tòa Giám mục Hải Phòng
46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng

 
THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG
Tháng Mân Côi 2017
 
 
Kính gửi các Cha, các Tu sĩ, các chủng sinh,
các Ban Hành giáo và Anh Chị Em tín hữu,
 
Chúng ta vẫn quen gọi tháng Mười dương lịch là “Tháng Mân Côi”, vì trong tháng này, người Công giáo bày tỏ lòng yêu mến tôn sùng Đức Trinh nữ Maria với tước hiệu Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi. Lòng yêu mến Đức Mẹ được thể hiện qua việc lần hạt, suy niệm và thực thi lời Chúa trong đời sống. “Ngắm Rôsa” hay kinh Mân Côi là một hình thức đạo đức bình dân truyền thống, được nhiều người yêu mến. Những điệu ngắm du dương trầm bổng giúp chúng ta suy niệm cuộc đời Chúa Cứu Thế, từ khi Chúa nhập thể đến khi Người sống lại và về trời vinh quang. Kinh Mân Côi cũng giúp chúng ta nhận ra lời cầu bầu quyền thế của Đức Mẹ trong lịch sử Giáo Hội và trong đời sống của người Kitô hữu. Nhờ kinh Mân Côi, Giáo Hội được an bình, thoát khỏi chia rẽ và bách hại, nhiều tín hữu tìm được bình an và hạnh phúc.
 
Tháng Mân Côi năm nay có ý nghĩa đặc biệt, vì là dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại làng Phatima với ba trẻ chăn chiên (1917-2017). Từ khi Đức Mẹ hiện ra, miền quê Phatima hẻo lánh đã trở thành một linh địa, là nơi hành hương cho toàn thế giới. Qua trung gian ba trẻ mục đồng, Đức Mẹ đã gửi thông điệp cho toàn thể nhân loại, chúng ta vẫn quen gọi là “Ba mệnh lệnh Phatima”. Những mệnh lệnh đó là: Hãy siêng năng lần hạt; Hãy cải thiện đời sống; Hãy tôn sùng Trái Tim Đức Mẹ. Thông điệp Phatima được công bố cách đây 100 năm, nhưng vẫn mang tính thời sự. Bởi lẽ thông điệp này mang đậm giá trị giáo huấn Tin Mừng. Trong tháng Mân Côi này, cũng như trong suốt đời sống Kitô hữu, mỗi chúng ta hãy suy ngắm và thực thi những điều Đức Mẹ khuyên nhủ. Những mệnh lệnh này, nếu được thực hành với tâm tình đức tin, chắc chắn sẽ đem lại cho chúng ta nhiều phúc lộc, như lời Đức Mẹ đã hứa.
 
Thực hiện mệnh lệnh Phatima để thế giới được bình an. Trong những lần hiện ra tại Phatima từ tháng Năm đến tháng Mười năm 1917, Đức Mẹ đã cho ba trẻ thấy hỏa ngục, nơi các linh hồn phải đau khổ trầm luân đời đời. Đức Mẹ cũng loan báo những thử thách gian nan sẽ xảy đến cho thế giới và khẳng định: nếu nhân loại không sám hối và cải tà quy chính, thì sẽ bị hủy diệt tàn khốc. Nhiều lần Đức Mẹ nói với các em: Hãy cầu nguyện! Hãy cầu nguyện để tránh khỏi chiến tranh và hủy diệt. Cầu nguyện có thể cứu các linh hồn nơi luyện ngục. Cầu nguyện cũng đem lại cho Giáo Hội và thế giới sự bình an. Nhìn lại bối cảnh xã hội hôm nay, chúng ta thấy đầy những âu lo và bất ổn: nguy cơ chiến tranh và khủng bố đe dọa hằng ngày, bạo lực cướp bóc và tội ác tràn lan. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần thực thi những mệnh lệnh Phatima để mỗi cá nhân và toàn thể xã hội được an bình.
 
Thực hiện mệnh lệnh Phatima để con người nên hoàn thiện. Được Thiên Chúa tạo dựng nên giống hình ảnh của Ngài, tội lỗi đã làm cho con người quay lưng lại với Chúa và trở nên lầm lạc. Tội lỗi cũng gây chia rẽ giữa con người với nhau, làm xáo trộn cuộc sống và tổn thương môi trường thiên nhiên sinh thái. Đức Mẹ đã kêu mời nhân loại sám hối để nhìn nhận những tội lỗi của mình, đồng thời trở lại với Chúa, tôn nhận Ngài là Cha của gia đình nhân loại. Sám hối cũng là lời kêu gọi của Chúa Giêsu, khi Ngài khởi sự loan báo Tin Mừng. Khiêm nhường sám hối sẽ được Chúa thứ tha mọi lỗi lầm, vì Ngài là Đấng giàu lòng thương xót. Nếu mỗi người thành tâm sám hối, gia đình sẽ bền vững, xã hội sẽ an vui, đức công bằng và nhân phẩm con người sẽ được tôn trọng.
 
Thực hiện mệnh lệnh Phatima để Giáo Hội được hiệp nhất và phát triển. Tôn sùng Trái Tim Đức Mẹ nói lên lòng phó thác của chúng ta đối với Mẹ Thiên Chúa. Năm 1964, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã tôn vinh Đức Mẹ với tước hiệu “Mẹ Giáo Hội”. Chúng ta cử hành lễ Đức Mẹ Mân Côi liền sau tuần tĩnh tâm thường niên của các linh mục Giáo phận. Trong những ngày tĩnh tâm vừa qua, chúng tôi đã dành thời gian để cầu nguyện, xét mình và lắng nghe Lời Chúa. Với sự hướng dẫn của Đức Cha Giáo phận Ban Mê Thuột, chúng tôi nhận ra sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong đời sống và sứ vụ linh mục. Mọi hoạt động mục vụ, nếu không lắng nghe hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, sẽ trở nên vô nghĩa. Chúa Thánh Thần là linh hồn của Giáo Hội, là Đấng liên kết mọi thành phần Dân Chúa trong tình mến. Tác giả sách Công vụ Tông đồ kể lại sự hiện diện của Đức Mẹ giữa các môn đệ, vào lúc các ông đang lo sợ. Vào lúc Chúa Thánh Thần hiện xuống, Mẹ đã chung niềm vui với các ông và cùng đón nhận sức mạnh từ trời. Hai ngàn năm qua, Mẹ vẫn hiện diện giữa Giáo Hội, để đồng hành che chở và khích lệ các Kitô hữu. Nếu chúng ta tôn sùng yêu mến Đức Mẹ, Giáo phận chúng ta sẽ hiệp nhất và thăng tiến.
 
Thưa các Cha và Anh Chị Em, ngày 13-5-2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã hành hương tại Phatima để kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra. Nhân dịp này, Ngài đã phong thánh cho hai trong ba trẻ mục đồng đã diễm phúc được thấy Đức Mẹ, tức là thánh Phanxicô và thánh Gia-xin-ta. Ngỏ lời với cộng đoàn hành hương tham dự thánh lễ, Đức Thánh Cha đã kêu mời các tín hữu hãy đến với Đức Mẹ để nép mình dưới tà áo ánh sáng của Người. Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em hành hương thân mến, chúng ta có người Mẹ. Hãy bám chặt vào Mẹ như những đứa con thơ, như thế chúng ta sẽ sống trong niềm hy vọng đặt nền tảng ở nơi Chúa Giêsu. Chớ gì niềm hy vọng này dẫn dắt cuộc sống của chúng ta, luôn nuôi dưỡng chúng ta, cho đến hơi thở cuối cùng”. Chúng ta hãy thực hiện lời kêu mời của Đức Thánh Cha, sống phó thác nơi Mẹ, chắc chắn Đức Mẹ sẽ chúc lành cho Giáo phận và cho mỗi người chúng ta.
 
Hải Phòng, ngày 2 tháng 10 năm 2017
 
 +Giuse Vũ Văn Thiên
Giám mục Hải Phòng

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 167
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 31,038
  •   Tháng hiện tại 1,017,955
  •   Tổng lượt truy cập 79,766,639