Thư của Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp đầu năm học 2020-2021

Thứ ba - 01/09/2020 22:01      Số lượt xem: 3560

Năm học mới là thời gian ân sủng Thiên Chúa ban để các con nỗ lực cố gắng trên hành trình học làm người, học để thành công và học để hạnh phúc hơn. Nhân dịp này, cha muốn gửi tới các con lời cầu chúc tốt đẹp nhất, cùng chia sẻ với các con một vài tâm tình.

 
THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO
DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2020 – 2021

Các con rất thân mến,
Năm học mới là thời gian ân sủng Thiên Chúa ban để các con nỗ lực cố gắng trên hành trình học làm người, học để thành công và học để hạnh phúc hơn. Nhân dịp này, cha muốn gửi tới các con lời cầu chúc tốt đẹp nhất, cùng chia sẻ với các con một vài tâm tình.

Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã gọi tuổi trẻ là “một ơn lành, một phúc hạnh”. Cha biết rằng trái tim trẻ trung đầy nhiệt huyết của các con muốn thay đổi thế giới làm cho tốt đẹp hơn. Trước muôn ngàn nẻo đường để khám phá, mong sao các con không quên Thiên Chúa, là Đấng luôn đồng hành với mình. Nơi trường học có các thầy cô giáo, trong tim các con có một người thầy tuyệt vời là Đức Giêsu. Hãy cùng học với Thầy Giêsu trong mọi sự, hãy để cho Người đi cùng các con trên con đường học vấn, từ đó nhận ra đâu là điều Thiên Chúa kêu gọi các con sống và hành động. Khi có Người là đường, là tình yêu và sức mạnh, cùng với kiến thức trau dồi được, việc rèn luyện của các con sẽ hướng đến sự toàn diện về nhân bản, tâm linh, trí tuệ và khả năng chuyên môn. Nhờ đó, xã hội sẽ trở nên tươi sáng hơn và Giáo Hội sẽ chiếu tỏa vinh quang Thiên Chúa rực rỡ hơn.

“Chính anh em là muối cho đời và là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,13-14). Một lần nữa cha muốn nói: Chúa Kitô cần các con. Người cần các con thắp sáng địa cầu để chỉ cho nhân loại đường về Cõi Phúc. Các con sẽ làm cho mặt đất cháy lửa yêu thương khi biết làm chủ bản thân, vượt thắng thói xấu cách bền bỉ và kiên trì; biết vâng theo Thánh Ý và hướng về Chân Thiện Mỹ, khi các con không chỉ sống cho riêng mình nhưng biết lấy tình yêu thương mà nối kết mọi người. Trước những thương tổn của ngành Giáo dục, là học sinh sinh viên Công Giáo, chúng con hãy để cho trái tim và khối óc được triển nở trong Sự Thật, sống ngay thẳng, tôn trọng tiếng nói của lương tâm, dám khước từ những gì nghịch với Chân Lý và can đảm làm chứng cho sự thật bằng cách trung thực với năng lực của mình. Như thế là các con đang sống đức tin, thao thức tỏa chiếu Đức Kitô, vui tươi, tự do, đầy tình huynh đệ và tinh thần dấn thân phục vụ.

Các con thân mến, đại dịch COVID-19 cùng những hệ luỵ kéo theo về kinh tế - xã hội đòi hỏi sinh viên, học sinh chúng con ý thức dấn thân, nỗ lực học tập, nghiên cứu để cống hiến những khả năng tốt nhất, nhằm góp phần mình giúp đẩy lùi dịch bệnh và cải thiện đời sống. Thời gian giãn cách có thể làm gián đoạn phần nào việc học của các con, nhưng không thể đánh gục sự say mê tiến thân cho những trải nghiệm, sự chăm chỉ rèn luyện, miệt mài nghiên cứu và không ngừng khám phá của các con. Tuổi trẻ không phải là thời gian nghỉ hưu hay dừng lại (x. Tông huấn Đức Kitô Hằng Sống, số 143), mọi nỗ lực và gắng công, với lòng biết ơn cùng tinh thần trách nhiệm sẽ làm cho nén bạc Chúa trao nơi các con triển nở và sinh lời.

Giữa cơn đại dịch, niềm tin vào Đức Kitô Phục sinh - Đấng Hằng Sống, thắp lên niềm hy vọng rằng “Sự dữ không có tiếng nói cuối cùng” (Tông huấn Đức Kitô Hằng Sống, số 126). Ước mong sao các con đừng bao giờ đầu hàng buông xuôi, không ngồi đó mà nguyền rủa bóng đêm, nhưng chung tay thắp lên những ngọn nến hy vọng cho con người hôm nay đang có nguy cơ bị cuốn vào vòng xoay của tuyệt vọng. Bệnh tật và cái chết là điều không ai muốn, thay vì chối bỏ hay trốn tránh, chúng ta được mời gọi sống chậm lại với sự trân trọng và biết ơn. Theo gương của Đấng Đáng kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, trong thời gian lao tù, ngài đã luôn tin tưởng, sống trọn vẹn từng giây phút và làm cho nó đầy tình thương. Với ngài, giây phút hiện tại là giây phút hy vọng. Dẫu cho tuổi trẻ là thời gian tiến lên phía trước với biết bao hoài bão, nhưng các con đừng mải mê chạy về tương lai mà quên mất hiện tại. Sống hy vọng trong từng phút giây giúp các con sẵn sàng mở lòng đón nhận mọi biến cố, biết tận hưởng những món quà nho nhỏ mà Thiên Chúa không ngừng trải rộng trong mọi thời khắc.

Tuổi trẻ luôn đong đầy những ước mơ, đó là quà tặng của Thiên Chúa, cha ước mong các con không phung phí, nhưng biết đón nhận với lòng biết ơn và sống tận lực. Ước mong sao hạt giống thiện hảo nơi trái tim trẻ trung, cùng những kiến thức trau dồi trong những năm tháng học tập, giúp các con ra đi, dấn thân mang niềm hy vọng cho nhân loại.

Với lòng thương mến, cha chúc các con một năm học mới đầy hứng khởi, nhiệt huyết hăng say và thành đạt mỹ mãn. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho các con. Xin Đức Trinh nữ Maria mở rộng vòng tay hiền mẫu che chở và gìn giữ các con trên mọi nẻo đường của cuộc sống hằng ngày.
Thân ái chào các con!
 
Hà Nội, ngày 1 tháng 9 năm 2020
 
+Giuse Vũ Văn Thiên
Tổng Giám mục Hà Nội

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 306
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 302
 
  •   Hôm nay 786
  •   Tháng hiện tại 796,098
  •   Tổng lượt truy cập 80,728,998