Thư chúc Xuân Kỷ Hợi của Đức Tổng Giám mục Giuse, Giám quản Tông tòa Giáo phận

Thứ ba - 05/02/2019 07:46      Số lượt xem: 6177

Trong niềm tín thác cậy trông vào Chúa Quan phòng, chúng ta hãy đón chào Mùa Xuân mới với hy vọng vào một tương lai tươi sáng tốt đẹp.


logo goc 1Tòa Giám mục Hải Phòng
46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng
 
THƯ CHÚC XUÂN KỶ  HỢI
CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE
Giám Quản Tông tòa Giáo phận
 
 
Kính gửi Các Cha, các Tu sĩ, các Chủng sinh,
các Ban Hành giáo và Anh Chị Em tín hữu,
 
Năm Mậu Tuất đang lùi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho Năm Kỷ Hợi sắp khởi đầu. Những tín hiệu của Mùa Xuân đang đến, nhắc nhớ chúng ta về quà tặng thời gian Thiên Chúa ban và cách sử dụng quà tặng ấy như thế nào. Một tác giả đã viết: “Mỗi ngày, Thượng Đế ban cho ta 86,400 giây. Vậy chúng ta có bao giờ dành ra một giây để nói lời cám ơn Ngài?”. Quả vậy, con người thường vô tình đối với Chúa và đối với tha nhân, càng ngày càng sống ích kỷ khép kín. Vào lúc kết thúc một năm, chúng ta hãy nhìn lại để nhận ra ơn Chúa đối với Gia đình Giáo phận chúng ta.
 
Trong năm vừa qua, nhờ ơn Chúa, chúng ta đã có thêm 5 tân Linh mục để cộng tác trong cánh đồng truyền giáo của Giáo phận, nâng tổng số Linh mục triều hiện nay là 88 vị. Với linh đạo và đặc sủng riêng của mình, các Dòng tu nam nữ và các Tu hội cộng tác hiệu quả trong sứ vụ truyền giáo. Dù còn nhiều khó khăn, các Tiểu Ban Mục vụ của Giáo phận cũng nỗ lực cố gắng để góp phần huấn luyện giáo dân, thực hành bác ái, tạo nhịp cầu cảm thông với bà con không cùng tôn giáo. Tại các Giáo xứ, sự cộng tác nhiệt thành của các Ban Hành giáo và giáo lý viên diễn tả sức sống sinh động của cộng đoàn đức tin. Chúng ta cũng vui mừng vì những cơ sở vật chất như nhà thờ, nhà xứ, nhà giáo lý, tượng đài đã được xây dựng, là minh chứng cho sự phát triển của các cộng đoàn địa phương, và về lòng quảng đại hảo tâm của Anh Chị Em tín hữu. Việc thuyên chuyển các Linh mục được thực hiện cách tốt đẹp, nói lên lý tưởng cao cả của đời Linh mục, sẵn sàng hy sinh lên đường vì nhu cầu của Giáo phận, noi gương Chúa Giêsu, sẵn sàng rảo khắp mọi nơi để loan báo Tin Mừng Nước Trời.
 
Ngược dòng thời gian, chúng ta cũng còn thấy những điều chưa làm được, có thể do những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chương trình huấn luyện giáo dân chưa được thực hiện như chúng ta mong muốn. Tại một số giáo xứ, mục vụ giới trẻ và thiếu nhi còn yếu. Những phong trào tông đồ giáo dân như Legio Mariae, Huynh đoàn Giáo dân Đaminh, Gia đình phạt tạ Thánh Tâm... còn vắng bóng hoặc nếu đã thành lập thì còn yếu ớt, chưa có sức lan tỏa đối với các tín hữu cũng như đối với bà con không cùng tôn giáo.
 
Hướng về tương lai, chúng ta được mời gọi xây dựng Giáo phận như một gia đình. Để gia đình được hạnh phúc, mọi thành viên đều phải thiện chí gắn bó với nhau, cộng đồng trách nhiệm và liên đới với nhau trong những vui buồn. Hiệu quả của những hoạt động đồ lệ thuộc vào tình hiệp nhất và liên đới của mọi thành phần Dân Chúa trong cộng đoàn. Giáo xứ là Gia đình lớn gồm nhiều gia đình nhỏ. Vì vậy, một Giáo xứ tốt sẽ đem lại những ảnh hưởng sâu đậm nơi các gia đình trong Giáo xứ. Gia đình nào cũng có lúc gặp thử thách gian nan, nhưng nếu biết cậy trông vào Chúa và biết sống quảng đại với nhau, thì sóng gió bão táp sẽ qua đi. Trong năm 2019 này, Hội đồng Giám mục Việt Nam, mời gọi mọi thành phần Dân Chúa hãy “Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”. Trong bối cảnh xã hội hôm nay, càng ngày người ta càng ngại hy sinh và thiếu kiên nhẫn, nên nhiều cặp vợ chồng dễ dàng nghĩ đến chuyện chia tay mà không để ý đến tương lai gia đình và trách nhiệm đối với con cái. Do đó, tỷ lệ gia đình ly tán ngày càng cao, dẫn tới nhiều hệ lụy đáng tiếc trong xã hội và Giáo Hội.
 
Như các Cha và Anh Chị Em đã biết, ngày 17-11 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm tôi làm Tổng Giám mục Hà Nội. Thánh lễ khởi đầu nhận sứ vụ đã được tổ chức trọng thể tại Nhà Thờ Chính tòa Hà Nội ngày 18-12-2018, với sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Đại diện Tòa Thánh và Đức Ông Trưởng Phái đoàn Tòa Thánh đang làm việc với Chính phủ Việt Nam. Thánh lễ cũng có sự hiện diện của hầu hết các Tổng Giám mục và Giám mục đến từ 26 Giáo phận và đông đảo Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân, trong đó có các Cha và Anh Chị Em đến từ Hải Phòng. Về nhận sứ vụ tại Tổng Giáo phận Hà Nội, tôi vẫn tiếp tục làm Giám Quản Tông tòa cho đến khi Đức Thánh Cha bổ nhiệm vị Giám mục mới cho Giáo phận Hải Phòng. Tôi xin các Cha và Anh Chị Em cầu nguyện cho tôi và cầu nguyện cho Giáo phận sớm có chủ chăn. Mười sáu năm với cương vị Giám mục Hải Phòng, tôi có nhiều kỷ niệm và sự gắn bó với các Cha và với Anh Chị Em. Tôi cũng mang ơn mọi người về tình quý mến thân thương, sự cộng tác nhiệt thành và lòng quảng đại chân tình. Vâng lời Đức Thánh Cha để nhận sứ vụ mới, dù xa về không gian, Giáo phận Hải Phòng luôn hiện diện trong trái tim và trong lời cầu nguyện của tôi. Xin Chúa chúc lành và trả công cho hết mọi người.
 
Trong niềm tín thác cậy trông vào Chúa Quan phòng, chúng ta hãy đón chào Mùa Xuân mới với hy vọng vào một tương lai tươi sáng tốt đẹp. Mùa Xuân sẽ vui và có ý nghĩa hơn, nếu chúng ta quan tâm đến những người nghèo khó, đau khổ và bệnh tật, bằng sự cảm thông, khích lệ, chia sẻ tinh thần vật chất. Qua những nghĩa cử này, chúng ta sẽ làm cho Đức tin tỏa sáng, tình Chúa được thể hiện và tình người được nhân lên.
 
Nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse, xin Chúa ban cho các Cha và Anh Chị Em một Mùa Xuân an lành, mạnh khỏe, thánh thiện và tràn đầy niềm vui.
 
 
Hải Phòng, ngày 24 tháng 1 năm 2019
+Giuse Vũ Văn Thiên
Tổng Giám mục Hà Nội
Giám quản Tông tòa Hải Phòng

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 187
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 174
 
  •   Hôm nay 34,341
  •   Tháng hiện tại 1,066,349
  •   Tổng lượt truy cập 79,815,033