Thượng HĐGM: Người trẻ đã không được trọng dụng chứ không vô dụng

Thứ năm - 25/10/2018 07:46      Số lượt xem: 1679

 

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Thượng HĐGM: Người trẻ đã không được trọng dụng chứ không vô dụng

Bản dự thảo Tài liệu cuối cùng của Thượng Hội đồng Giám mục về “Người trẻ, Đức tin và sự Phân định ơn gọi” được trình bày cho các Nghị phụ trong phiên họp chung vào sáng thứ Ba 23/10 đã được các ngài hoan nghênh đón nhận bằng một tràng pháo tay thật dài, ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Toà Thánh, cho biết như trên trong buổi họp báo theo thông lệ vào buổi trưa mỗi ngày. Vào thứ Tư 24/10, các Nghị phụ sẽ đưa ra các đề nghị để bổ sung cho Tài liệu cuối cùng. Tiến sĩ Ruffini nói rằng văn kiện này khác với Tài liệu làm việc (Instrumentum Laboris), nhưng phản ánh nhiều vấn đề đã được nêu trong Tài liệu đó. Ông nói rằng biểu tượng cho toàn bộ văn kiện là câu chuyện trong Kinh Thánh về Con đường Emmaus. Ông cũng nói rằng một bức thư đang được soạn thảo để gửi đến người trẻ.

Trí tuệ và sức mạnh giúp chúng ta tiến về phía trước

Anh Joseph Sepati Moeono-Kolio, một dự thính viên người  Samoa, đại diện cho Caritas Quốc tế và Châu Đại Dương, cho biết Thượng Hội đồng là một kinh nghiệm tuyệt vời. Anh nói rằng đã đến lúc Giáo hội suy ngẫm về sự dấn thân trong thế giới, ý thức rõ về những thách đố mà Giáo hội phải đối mặt và chủ động đi ra để đáp lại những thách đố ấy. Anh nói rằng Thượng Hội đồng đã nói về giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo và làm sao để trang bị cho người trẻ ra đi và áp dụng giáo huấn ấy trong thế giới để đối mặt với những vấn đề họ gặp phải.

Anh Sepati nói rằng một hình ảnh của Thượng Hội đồng Giám mục theo bối cảnh của riêng anh, là người ở khu vực Thái Bình Dương, đó là người già khôn ngoan và người trẻ cùng ở trên một chiếc thuyền. Người già biết cách đọc các vì sao và thông thuộc các đại dương, còn người trẻ có sức mạnh làm cho con thuyền tiến lên.

Thượng Hội đồng giống như một trường học

Đức Hồng y Charles Maung Bo (Myanmar) nói rằng sau Thượng Hội đồng đích thân ngài và Giáo hội tại Myanmar sẽ quan tâm nhiều hơn đến giới trẻ. Ngài nói ngài nhìn nhận người trẻ đã không được lắng nghe một cách xứng đáng. Ngài cũng nói Giáo hội cần nhận ra rằng người trẻ đã không được trọng dụng chứ không phải là vô dụng. Đức Hồng y Bo nói rằng ngài hy vọng toàn thể Giáo hội sẽ chú ý đến người trẻ và thực hiện các khuyến nghị của Thượng Hội đồng.

Đức Hồng y Luis Antonio Tagle (Philippines) nói rằng ngài không thích so sánh các Thượng Hội đồng, vì ngài đã tham dự tổng cộng 7 Thượng Hội đồng Giám mục. Thượng Hội đồng này giống như một trường học, người trẻ đã dạy chúng ta, ngài giải thích, bằng cách chia sẻ những ước mơ và kỳ vọng nhưng nhất là bằng cách kể lại những câu chuyện của mình.

Phụ nữ

Đức Hồng y Tagle nói rằng đây cũng là một Thượng Hội đồng khác biệt vì tiếng nói của phụ nữ chắc chắn là một trọng tâm. Ngài nói rằng nhiều Nghị phụ đề nghị nên sử dụng các nhân vật nữ trong Kinh Thánh như nguồn sáng để giải thích cho người trẻ hôm nay. Ngài nói rằng chứng từ của các bạn trẻ nữ tại Thượng Hội đồng Giám mục khơi mở những chân trời thật cần thiết tại Thượng Hội đồng. Đức Hồng y nói rằng khi chúng ta bàn về sự đa dạng, thì không phải chỉ nói về văn hóa mà còn là về kinh nghiệm độc đáo của phụ nữ nữa.

Di dân và giáo dục

Đức Tổng giám mục Bienvenu Manamika Bafouakouahou (Congo) cho biết ngài sử dụng hình ảnh sau đây cho Thượng Hội đồng: Tài liệu cuối cùng của Thượng Hội đồng sẽ là tài liệu đưa các giám mục vào quỹ đạo, để đến lượt các ngài - như những vệ tinh - sẽ gửi tín hiệu đến những người trẻ trên thế giới.

Đức Tổng giám mục Bafouakouahou nói rằng mỗi nơi trên thế giới sẽ có các vấn đề khác nhau về người trẻ. Đối với ngài, di dân thực sự đang là một vấn đề. Người trẻ đang tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn nhưng họ cũng bị đuổi khỏi nhà mình, bị trục xuất khỏi quê hương mình. Đây là hệ quả của hệ sinh thái bị suy thoái do các công ty đa quốc gia gây ra. Ngài nói rằng những thứ như COP21 (Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu) thường không được tôn trọng mặc dù tất cả các bên tham gia đã hứa hẹn.

Đức Tổng Giám mục Bafouakouahou nói tiếp, một mối quan tâm lớn khác là đào tạo và giáo dục. Ngài nhận định rằng giáo dục ở châu Âu là tiến bộ nhưng ở nhiều nước châu Phi, đây vẫn là một vấn đề nghiêm trọng. Cần phải làm gì đó để người trẻ có thể lớn lên và đem lại sự phát triển toàn diện cho châu Phi.

Đức Thánh Cha tham dự buổi lễ ra mắt một quyển sách mới 

Tại buổi họp báo, cha Antonio Spadaro đã nói về một quyển sách sẽ ra mắt vào buổi tối cùng ngày; và Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ có mặt trong buổi lễ ra mắt tác phẩm này để trả lời các câu hỏi. Quyển sách nhan đề “Sự Khôn ngoan của Thời gian” nhằm mục đích bắc cầu và kết nối các thế hệ. Cha Spadaro nói rằng Đức Thánh Cha đã tham gia thực hiện tác phẩm theo ba cách: viết lời tựa, thuật lại kinh nghiệm của riêng ngài với tư cách một người cao niên và hướng dẫn về mặt thiêng liêng với những bình giải về các câu chuyện trong quyển sách.

(Vatican News, 23/10/2018)

Minh Đức


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 182
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 168
 
  •   Hôm nay 15,744
  •   Tháng hiện tại 1,047,752
  •   Tổng lượt truy cập 79,796,436