Philipines và Mexico: nhiều linh mục liên tiếp bị sát hại

Thứ tư - 02/05/2018 06:20      Số lượt xem: 2125

“Đã đến lúc chúng ta phải thẳng thắn nhìn vào nền văn hoá và xã hội của chúng ta và tự hỏi tại sao chúng ta đã đánh mất lòng tôn trọng sự sống và điều thánh thiêng… Chúng tôi tha thiết kêu gọi xây dựng một nền văn hoá hoà bình và hoà giải. Những sự kiện đau lòng này thúc đẩy tất cả chúng ta phải thành tâm hoán cải sâu sắc hơn nữa”

 
Cha Mark Ventura
 
Philipines và Mexico: nhiều linh mục liên tiếp bị sát hại

WHĐ (01.05.2018) – Hội đồng Giám mục Philipines vừa lên tiếng tố cáo và lên án vụ sát hại linh mục Mark Ventura, 37 tuổi, thuộc Tổng giáo phận Tuguegarao.

Cha Mark Ventura bị bắn chết sau khi dâng Thánh lễ tại Nhà Thể dục Thể thao ở Barangay Peña Weste, ngoại ô thành phố Gattaran, thuộc tỉnh Cagayan.

Ngay sau khi được tin, Hội đồng Giám mục Philipines (CBCP) đã cầu nguyện cho vị linh mục vừa qua đời và cho tang quyến cùng giáo dân của ngài thuộc Tổng giáo phận Tuguegarao.

“Chúng tôi lên án hành động tội ác này!”, Đức cha Romulo Valles, Tổng giám mục Davao, Chủ tịch CBCP, nói. “Chúng tôi rất choáng váng, nghe người ta báo rằng cha Ventura đã bị giết một cách dã man mà không sao tin được”, ngài nói.

Khi cha Ventura đang chúc lành cho các em thiếu nhi và trò chuyện với ca đoàn, có một người đàn ông chưa rõ tung tích, đội mũ bảo hiểm, xuất hiện từ phía sau Nhà Thể dục và nã hai phát súng vào cha.

Dẫn theo báo cáo của cảnh sát thành phố Tuguegarao, chỉ huy trưởng Cảnh sát Quốc gia Oscar Albayalde nói kẻ bị tình nghi chạy về hướng xa lộ và thoát lên xe do một tên đồng lõa lái và trốn thoát về hướng Baggao.
Vị linh mục bị thương ở đầu và ngực đã chết ngay tại hiện trường, cảnh sát cho biết.

Đức cha Sergio Utleg, Tổng giám mục Tuguegarao, đã chủ sự cầu nguyện ngay tại nơi xảy ra tội ác.
Đức Tổng giám mục Valles cũng đã yêu cầu nhà chức trách “phải hành động nhanh chóng để truy tìm các thủ phạm và đưa chúng ra trước công lý”.

Quyền của người dân bản địa

Cha Ventura phụ trách giáo điểm truyền giáo San Isidro Labrador, thuộc làng Mabuno, cũng gọi là Gattaran, nơi ngài mới nhận nhiệm vụ vào đầu tháng này.

Ngài làm linh mục được bảy năm, nổi tiếng với việc lên tiếng chống khai thác mỏ và giúp đỡ người dân bản địa trong tỉnh.

Cha Ventura là linh mục thứ hai bị sát hại trong vòng bốn tháng qua.

Trước đó, vào tháng Mười Hai 2017, cha Marcelito Paez, 72 tuổi, bị hai tay súng không rõ tung tích bắn chết, sau khi ngài vận động cho việc thả một tù nhân chính trị tại Jaen, Nueva Ecija, miền trung Luzon.

Mexico

Đang khi đó, tại Mexico, chỉ trong vòng một tuần lễ đã có 3 linh mục bị sát hại:

– Cha Rubén Alcántara Díaz, 50 tuổi, Đại diện tư pháp của giáo phận Izcalli, đã thiệt mạng vì bị đâm nhiều nhát dao hôm thứ Tư 18-04 tại Cuautitlán, ngay trước khi cha chuẩn bị dâng Thánh lễ lúc 19g00 tại nhà thờ Đức Bà Núi Carmel ở Cumbria.

– Chiều thứ Sáu 20-04, cha Juan Miguel Contreras García, 33 tuổi, mới chịu chức linh mục được hai năm, đã bị giết khi vừa kết thúc Thánh lễ ở giáo xứ Thánh Piô Năm Dấu tại Tlajomulco, thuộc bang Jalisco. Cha García đến đây dâng lễ thay cho một linh mục đang bị đe doạ thủ tiêu. Theo các nhân chứng, một kẻ lạ mặt đã đột nhập vào nhà thờ, lẻn vào phòng thánh và nổ súng vào cha ở cự ly rất gần.

– Đến ngày 26-04, Tổng giáo phận Mexico ra thông cáo, đau buồn báo tin: “Ngày 25/04 thi thể của cha Moisés Fabila Reyes đã được tìm thấy tại thành phố Cuernavaca, Morelos”. Cha Reyes, 83 tuổi, phục vụ tại Vương cung thánh đường Guadalupe, Mexico City, bị bắt cóc hồi đầu tháng này, khi đang trên đường đến Cuernavaca. Cảnh sát nói rằng các xét nghiệm pháp y cho thấy cha Jose đã chết vì bệnh tim, trước khi tiền chuộc mạng được gia đình của cha lo liệu trả cho những kẻ bắt cóc.

Trong một tuyên bố bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc sau khi cha Juan Miguel Contreras García bị sát hại, Hội đồng Giám mục Mexico kêu gọi những kẻ giết người: “không chỉ buông vũ khí, mà hãy từ bỏ cả hận thù và phẫn nộ nữa”.

Tuyên bố do Đức hồng y Jose Francisco Robles Ortega - Tổng giám mục Guadalajara, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Mexico, ký tên,  cũng nói thêm: “Đã đến lúc chúng ta phải thẳng thắn nhìn vào nền văn hoá và xã hội của chúng ta và tự hỏi tại sao chúng ta đã đánh mất lòng tôn trọng sự sống và điều thánh thiêng… Chúng tôi tha thiết kêu gọi xây dựng một nền văn hoá hoà bình và hoà giải. Những sự kiện đau lòng này thúc đẩy tất cả chúng ta phải thành tâm hoán cải sâu sắc hơn nữa”.

(Tổng hợp từ Vatican News và Fides)
Thành Thi

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 268
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 245
 
  •   Hôm nay 7,920
  •   Tháng hiện tại 1,039,928
  •   Tổng lượt truy cập 79,788,612